WB công bố sách Internet Vạn vật - Từ truyền thông đến hiện thực

14:53' - 06/03/2018
BNEWS Ngày 6/3, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo công bố sách “Internet Vạn vật - Từ truyền thông đến hiện thực”.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, trong những năm gần đây, Internet Vạn vật ngày càng trở nên gần gũi hơn với đời sống.

Internet Vạn vật chính là nền tảng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và đi sâu vào nhiều lĩnh vực.

Ở một số nước trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã biết sử dụng Internet Vạn vật làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội. Nhưng phần lớn các dự án thí điểm sử dụng Internet Vạn vật chỉ tập trung vào một số ý tưởng khá giống nhau, chưa tương xứng với hiệu quả.
Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp cho rằng, trên thực tế cho thấy sự năng động của khối tư nhân trong ứng dụng Internet Vạn vật, khối nhà nước, Chính phủ vẫn có cái nhìn chậm hơn đối với làn sóng Internet Vạn vật.

Nhưng trước sức ép của đổi mới và sáng tạo, các nhà hoạch định chính sách buộc phải cởi mở hơn và hiện tại tất các bộ phận trong xã hội đều đã có những nhận biết về sự hiệu quả, lợi ích to lớn của Internet Vạn vật.
Giám đốc điều phối hoạt động dự án tại Việt Nam, Ngân hàng Thế giới, ông Achim Fock nhấn mạnh, báo cáo giúp mọi người hiểu và huy động lợi ích của Internet Vạn vật.

Đây là hỗ trợ rất đúng thời điểm, bởi Chính phủ Việt Nam đã nhìn nhận vai trò của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sắp tới và chủ động tiếp nhận.
Trình bày Báo cáo “Internet Vạn vật - Từ truyền thông đến hiện thực”, ông Prasanna Lal Das, Chuyên gia quản lý tri thức trưởng, Ngân hàng Thế giới, chia sẻ: Internet Vạn vật có tiềm năng rất lớn nhưng đòi hỏi chính phủ, khu vực kinh tế tư nhân và các tổ chức xã hội, đoàn thể phải tiến hành một cách có hệ thống và dựa trên thông tin đầy đủ.

Chính phủ các nước đang tích cực sử dụng Internet Vạn vật nhằm phục vụ công dân của mình tốt hơn, nhưng cũng đang gặp phải một số cản trở nhất định như: Mới có rất ít sáng kiến vượt qua khỏi giai đoạn thí điểm, mô hình kinh doanh chưa phát triển đủ mức để duy trì hạ tầng Internet Vạn vật lâu dài…
Ông Prasanna Lal Das nhấn mạnh, Báo cáo này là bước đi đầu tiên nhằm đánh giá tiến độ của chính phủ các nước trong quá trình đưa Internet Vạn vật vào hoạt động của mình.

Bộ công cụ sẽ là một bước đệm tạm thời giúp chính phủ các nước sớm xúc tiến công việc nếu họ còn đang trong giai đoạn xây dựng chương trình. Công tác nâng cấp kiến thức và kỹ năng nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, đòi hỏi nỗ lực rất lớn tại các nước.
Internet sẽ thay đổi nhiều thứ như: Các đầu cảm biến trong thang máy cảnh báo cho biết về các rủi ro đối với sự an toàn của công chúng; xe chở rác thông minh giúp tiết kiệm tiền cho chính quyền thành phố...

Các tác giả báo cáo cũng tìm kiếm bằng chứng về những thay đổi như vậy trong bộ máy chính phủ các nước. Trong thời gian gần đây giới doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách đã quan tâm nhiều tới Internet Vạn vật.
Báo cáo chỉ ra những khoảng cách như: Hầu hết các cơ quan chính phủ vẫn còn khá xa lạ với Internet Vạn vật cũng như cách thức áp dụng chúng vào công việc chức năng của họ.

Nhiều người không hiểu rõ thực hiện các sáng kiến có thành phần Internet Vạn vật trong đó như thế nào, cần có một bộ công cụ để giúp mọi người bắt tay vào thực hiện.

Phần lớn các cơ quan đều mong muốn học tập các sáng kiến từ chính phủ các nước khác, cái gì thành công, cái gì không thành công và điều đó có ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch của họ.
Báo cáo nêu một số ví dụ cụ thể tại Đức, Canada, Anh, Estonia, Kazakhstan, Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả rập. Cũng như nhiều công nghệ đột phá khác, Internet Vạn vật mới chỉ bắt đầu được đưa vào dịch vụ của chính phủ…/.
Xem thêm:

>>>SMBC muốn tham gia vào quá trình tái cơ cấu ngân hàng tại Việt Nam

>>>Agribank ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với tập đoàn Tata của Ấn Độ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục