WB đánh giá cao sự đóng góp của Trung Quốc đối với IDA

12:25' - 20/12/2021
BNEWS WB gần đây đã công bố gói bổ sung trị giá 93 tỷ USD của IDA để giúp 74 quốc gia nghèo nhất thế giới tập trung vào việc phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19. 

Một quan chức cấp cao của Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã đánh giá cao sự đóng góp ngày một nhiều của Trung Quốc cho Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), quỹ dành cho các nước nghèo nhất của tổ chức tài chính này.

Đánh giá trên được ông Axel van Trotsenburg, một Giám đốc điều hành phụ trách các hoạt động của WB, đưa ra trong cuộc phỏng vấn trực tuyến gần đây với hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc.

Nhìn lại mối quan hệ của Trung Quốc với WB trong suốt bốn thập kỷ qua, ông van Trotsenburg cho rằng đó là một câu chuyện rất thú vị.

Ông nhắc lại rằng vào những năm 1980, Trung Quốc là một trong những quốc gia nhận tài trợ từ IDA và đã đầu tư chúng rất tốt với lợi nhuận rất cao. Rồi 10 năm, 12 năm sau, Trung Quốc đã trở thành một nhà tài trợ được đánh giá cao của IDA. Đây cũng là điều IDA hướng tới khi giúp đỡ các quốc gia, để khi những nước này trở nên thịnh vượng hơn sẽ quay lại hỗ trợ tổ chức này.

IDA được thành lập năm 1960 với mục tiêu hỗ trợ các nước nghèo nhất thế giới thông qua cung cấp các khoản tài trợ không hoàn lại, các khoản cho vay lãi suất từ thấp đến 0 cho các dự án và chương trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống người nghèo.

WB gần đây đã công bố gói bổ sung trị giá 93 tỷ USD của IDA để giúp 74 quốc gia nghèo nhất thế giới tập trung vào việc phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19. Cam kết tài trợ mới nhất này tập hợp 23,5 tỷ USD đóng góp từ 48 quốc gia có thu nhập cao và trung bình với nguồn vốn huy động từ thị trường vốn, các khoản trả nợ cùng với chính khoản đóng góp của WB.

Ông van Trotsenburg lưu ý rằng khoảng 40% các biện pháp can thiệp của ngân hàng trong năm qua có liên quan đến đại dịch COVID-19. Quan chức này nhấn mạnh rằng mục tiêu của WB là giúp các quốc gia trở lại với chương trình phát triển và cho phép họ hồi phục nền kinh tế một cách toàn diện.

Bên cạnh đó, ông van Trotsenburg lưu ý rằng WB đã tăng cường "rất nhiều" các nỗ lực về khí hậu, với nguồn tài chính cho vấn đề này sẽ tăng lên trong những năm gần đây và chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng các khoản tài trợ từ ngân hàng này./.

>>WB rót thêm 93 tỷ USD tiền mặt cho các quốc gia nghèo nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục