WB: Đổi mới giáo dục đại học là chìa khóa để nâng cao năng suất
Tại họp báo với chủ đề "Giáo dục để tăng trưởng" công bố Báo cáo cập nhật tháng 8/2022 về tình hình kinh tế Việt Nam do Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức chiều ngày 8/8 tại Hà Nội, bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nhấn mạnh, để duy trì tăng trưởng kinh tế với tốc độ mong muốn, Việt Nam cần tăng năng suất ở mức từ 2 - 3% mỗi năm.
Từ kinh nghiệm quốc tế cho thấy, muốn tăng năng suất lao động, chỉ có thể đạt được bằng cách đầu tư cho hệ thống giáo dục - một phần quan trọng của gói các đầu tư và cải cách cần thiết. Lực lượng lao động có năng lực cạnh tranh sẽ đem lại hiệu suất là yếu tố Việt Nam rất cần trong dài hạn.
Báo cáo ghi nhận rằng, việc đổi mới hệ thống giáo dục đại học là chìa khóa để nâng cao năng suất của Việt Nam và giúp hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2035 và quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.Để đạt tỷ lệ nhập học đại học bình quân tương đương ở các nền kinh tế thu nhập trung bình cao, Việt Nam cần tuyển sinh 3,8 triệu sinh viên vào các cơ sở giáo dục đại học, gần gấp đôi so với chỉ tiêu tuyển sinh năm 2019.
Bình luận về những thành tựu của Việt Nam về khả năng tiếp cận, tỷ lệ nhập học và kết quả học tập giáo dục sau phổ thông, ông Michael Drabble, Chuyên gia kinh tế giáo dục cao cấp WB nhận định, trong 25 năm qua, Việt Nam đã mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục, hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và nâng cao tỷ lệ nhập học giáo dục trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục sau phổ thông.Trẻ em ở Việt Nam ngày nay có nhiều cơ hội tốt nghiệp giáo dục tiểu học với khả năng đọc hiểu và làm toán thành thạo.
Thành công đó của Việt Nam có được là nhờ Chính phủ chi tiêu khá cao cho giáo dục, tập trung vào yếu tố công bằng, thu hút và hỗ trợ giáo viên có trình độ, đầu tư vào giáo dục tiền tiểu học, áp dụng chiến lược các hình thức đánh giá, song song với những đổi mới qua các quyết định dựa trên bằng chứng.Sau khi điều chỉnh về thời lượng học tập, số năm học ở trường bình quân của Việt Nam là 10,2 năm, đứng thứ hai sau Singapore trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Việt Nam cũng có chỉ số vốn nhân lực (HCI) cao; trong đó, thể hiện vốn nhân lực tương quan mà một đứa trẻ sinh ra hiện nay có thể đạt được vào năm 18 tuổi.
Chỉ số này còn thể hiện năng suất lao động của thế hệ tiếp theo so với mốc chuẩn chung về giáo dục phổ thông và sức khỏe toàn diện.
Tuy nhiên, thời gian tới, Việt Nam cần cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục sau phổ thông và kết quả của hệ thống giáo dục sau phổ thông phải tương xứng với các quốc gia đi trước trong khu vực Đông Á. Đến năm 2019, Việt Nam có khoảng 1,7% dân số được học đại học (tương đương 1,67 triệu sinh viên).Trong khi đó Malaysia có 4% dân số (khoảng 1,3 triệu sinh viên) và Hàn Quốc có 3,8% dân số (khoảng 2 triệu sinh viên) nhập học đại học trong cùng năm đó. Về lâu dài, để tương xứng với tỷ lệ tuyển sinh của quốc gia thu nhập trung bình cao, Việt Nam cần tạo điều kiện tuyển sinh được khoảng 3,8 triệu sinh viên, hơn gấp đôi số sinh viên được tuyển sinh năm 2019.
Tương tự, tỷ lệ nhập học ròng (GER) 21 cấp giáo dục sau phổ thông của Việt Nam là 28,6% năm 2019, thấp hơn nhiều so với Hàn Quốc (trên 98%), Trung Quốc (trên 53%) và Malaysia (43%), đồng thời thấp hơn rõ rệt so với tỷ lệ nhập học (GER) bình quân 55,1% của các quốc gia thu nhập trung bình cao.Đồng thời, kết quả giáo dục đại học, được đo bằng tỷ lệ tốt nghiệp gộp (GGR)22 chỉ đạt 19% (263.000 sinh viên tốt nghiệp đại học trong giai đoạn 2016-2019). Cuối cùng, đầu ra nghiên cứu của Việt Nam thấp hơn so với mức bình quân của các quốc gia Đông Á.
Trong năm 2019, đầu ra nghiên cứu của Việt Nam tương đương với Philippines và Indonesia, nhưng thấp hơn nhiều với các quốc gia đi trước như Malaysia và Trung Quốc.
Nhìn vào số liệu cơ cấu lao động đang làm việc tại Việt Nam, bên cạnh thực trạng là tỷ lệ lao động đã qua đào tạo còn thấp, còn tồn tại sự bất hợp lý về cơ cấu lao động có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên chiếm cao hơn lao động có trình độ trung cấp, sơ cấp; thể hiện trình trạng thừa thầy, thiếu thợ.Thêm nữa, chi phí tài chính cho việc học đại học cũng ngày càng lớn và lợi suất kinh tế giảm dần nếu theo học đại học là những lý do khiến cho nhu cầu trở nên yếu đi. Ngoài ra hệ thống còn có những bất cập khác như không cung cấp được những kỹ năng mà chủ sử dụng lao động cần có, đầu tư từ ngân sách còn thiếu, thể chế quản trị giáo dục đại học còn yếu và manh mún...
Báo cáo nghiên cứu cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn tới hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam chưa đạt kết quả như mong muốn là do cả yếu tố cung và cầu.Nhiều gia đình và nhiều học sinh có ý định theo học sau phổ thông nhưng phải đối mặt với chi phí cơ hội cao nếu muốn theo đuổi tấm bằng của chương trình giáo dục sau phổ thông và suất sinh lời của giáo dục sau phổ thông lại giảm dần do liên quan tới chuyện thành công về xuất khẩu nhờ khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam.
Học sinh sinh viên cũng có thể vướng phải rào cản để theo học đại học do chi phí tài chính gia tăng và tỷ lệ chi phí mà các hộ gia đình phải gánh chịu ngày càng lớn.
Trong khi đó, hệ thống giáo dục sau phổ thông chưa có khả năng đáp ứng nhu cầu kỹ năng trên thị trường lao động. Nhà nước cũng chỉ mới cung cấp khoảng 80% chương trình giáo dục sau phổ thông còn giáo dục đại học của Việt Nam vẫn chưa được đảm bảo đủ kinh phí.Tình trạng thiếu vốn gây cản trở quá trình mở rộng và cải thiện chất lượng giáo dục sau phổ thông cũng như phát triển năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Cho dù đã có một vài cải thiện về năng lực đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ, nhưng tình trạng thiếu vốn của Chính phủ dành cho nghiên cứu và phát triển trong các trường đại học đang cản trở những tiến triển có thể đạt được....
Thông qua báo cáo nghiên cứu, đại diện WB cũng đưa ra những khuyến nghị chi tiết nhằm cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục đại học, nâng cao chất lượng và sự phù hợp trong giảng dạy, nâng cao hiệu suất sử dụng nguồn lực; trong đó có khuyến nghị về mở rộng áp dụng công nghệ số, nâng cao vai trò của khu vực tư nhân, và hài hòa hệ thống văn bản pháp quy./.Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước ra mắt chương trình giáo dục về tài chính
12:25' - 08/08/2022
Ngày 8/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi ra mắt chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2.
-
Kinh tế tổng hợp
Ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên mới cấp Trung học Phổ thông
12:36' - 03/08/2022
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên mới cấp THPT được thực hiện từ năm học 2022-2023 với lớp 10; từ năm học 2023-2024 với lớp 11 và từ năm học 2024-2025 với lớp 12.
-
Kinh tế tổng hợp
Khởi động Dự án hợp tác đổi mới giáo dục Đại học
21:53' - 01/08/2022
Lễ khởi động Dự án hợp tác đổi mới giáo dục Đại học đã diễn ra tại Hà Nội vào chiều 1/8 giữa giữa Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và 3 cơ sở giáo dục đại học lớn nhất Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Các lãnh đạo G7 kêu gọi Mỹ chấm dứt căng thẳng thương mại
09:05'
Các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển tại Canada đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump đảo ngược chính sách thuế quan đơn phương.
-
Ý kiến và Bình luận
Australia khuyến khích tiêm vaccine ngừa virus RSV cho thai phụ
08:56' - 16/06/2025
Giới chuyên gia y tế của quốc gia châu Đại Dương cho rằng việc tiêm vaccine ngừa virus xin RSV cho thai phụ sẽ giúp bảo vệ trẻ ngay từ khi mới sinh.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhật Bản: Chính sách tài khóa trở thành 'vũ khí" tranh cử
12:02' - 15/06/2025
Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, đã chỉ thị nghiên cứu triển khai chính sách hỗ trợ tiền mặt cho người dân, nhằm giảm bớt áp lực do giá cả leo thang.
-
Ý kiến và Bình luận
Khoảng 20 triệu thùng dầu thô/ngày của thế giới có thể bị ảnh hưởng
08:19' - 15/06/2025
Khoảng 20 triệu thùng dầu và các sản phẩm tinh chế mỗi ngày có thể bị ảnh hưởng nếu hoạt động vận chuyển qua Eo biển Hormuz bị gián đoạn.
-
Ý kiến và Bình luận
Nỗ lực tước quyền trả tiền lãi của Fed có thể gây biến động lớn cho thị trường
11:16' - 13/06/2025
Theo nhận định kế hoạch của một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhằm tước bỏ quyền trả tiền lãi của Fed cho các ngân hàng gửi tiền mặt tại đây có thể gây hỗn loạn cho việc thực thi chính sách tiền tệ.
-
Ý kiến và Bình luận
Tác động của việc Chính phủ Mỹ bãi bỏ các quy định về khí thải của bang California
09:19' - 13/06/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký phê chuẩn 3 nghị quyết được Quốc hội thông qua nhằm chấm dứt các quy định khí thải nghiêm ngặt của bang California
-
Ý kiến và Bình luận
Trung Quốc kêu gọi Mỹ giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đối thoại
07:57' - 12/06/2025
Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng) mới đây kêu gọi Mỹ giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đối thoại bình đẳng và hợp tác cùng có lợi.
-
Ý kiến và Bình luận
Bên lề Quốc hội: Chặt chẽ, khoa học trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh
19:20' - 11/06/2025
Ngày 11/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
-
Ý kiến và Bình luận
Đại sứ Trần Văn Tuấn: Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác phát triển khoa học công nghệ với Thuỵ Điển
19:35' - 10/06/2025
TTXVN đã có cuộc phỏng vấn với Đại sứ Việt Nam tại Thuỵ Điển Trần Văn Tuấn về chuyến thăm quan trọng này và những tiến triển trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước thời gian qua.