WB: Giá năng lượng sẽ tăng vọt nếu xung đột ở Trung Đông lan rộng

14:08' - 10/01/2024
BNEWS Theo cảnh báo của WB, nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ rơi vào một thập kỷ “lãng phí” và là giai đoạn tăng trưởng yếu nhất trong 30 năm.
Ngày 9/1, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra cảnh báo giá năng lượng sẽ tăng vọt nếu xung đột ở Trung Đông lan rộng. Theo cảnh báo của WB, nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ rơi vào một thập kỷ “lãng phí” và là giai đoạn tăng trưởng yếu nhất trong 30 năm, đồng thời cho biết sự phục hồi chậm chạp sau đại dịch COVID-19 và các cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Trung Đông dự kiến sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sản lượng toàn cầu.

 
Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu bán thường niên, WB dự đoán tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ chậm hơn nữa trong năm 2024, giảm từ 2,6% xuống 2,4%. Mặc dù nền kinh tế toàn cầu đã có khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên, báo cáo cảnh báo rằng các dự báo của WB có thể ngày càng không chắc chắn do các cuộc xung đột, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và nguy cơ thiên tai ngày càng gia tăng do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Các cuộc khủng hoảng trong những năm gần đây khiến nền kinh tế thế giới rơi vào tình trạng nửa đầu thập niên 2020 yếu nhất trong 30 năm. Indermit Gill, chuyên gia kinh tế trưởng của Nhóm WB, cho biết: “Nếu không có sự điều chỉnh lớn, thập niên 2020 sẽ trôi qua như một giai đoạn cơ hội bị lãng phí”.

Tăng trưởng toàn cầu dự đoán sẽ chậm lại trong năm thứ ba liên tiếp vào năm 2024. Các nước đang phát triển hiện phải chịu gánh nặng của sự suy thoái này với chi phí đi vay cao và thương mại yếu đè nặng lên nền kinh tế. Mặc dù các nhà hoạch định chính sách đã đạt được tiến bộ trong việc giảm lạm phát từ mức cao nhất năm 2022, nhưng những căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đang có nguy cơ trở thành một cuộc xung đột lan rộng hơn có thể thúc đẩy một đợt tăng giá mới do giá dầu và thực phẩm tăng vọt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục