WB: Giảm tốc độ tham gia giao thông sẽ tối ưu hơn về mặt kinh tế
Theo tin từ Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức An toàn giao thông toàn cầu thuộc WB vừa công bố báo cáo phân tích việc giảm tốc độ các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã và đang mang lại hiệu quả tích cực không chỉ trong việc cải thiện an toàn giao thông đường bộ, bảo toàn tính mạng, mà còn có nhiều lợi ích khác bao gồm thúc đẩy các hình thức giao thông bền vững, tăng hiệu suất sử dụng và thúc đẩy sự hòa nhập xã hội ở Việt Nam.
Với tiêu đề “Tai nạn giao thông đường bộ, Biến đổi khí hậu, Ô nhiễm môi trường và Tổng chi phí của tốc độ: Sáu biểu đồ nói lên tất cả”, báo cáo đã làm sáng tỏ những hiểu lầm phổ biến về tác động của tốc độ đối với an toàn giao thông đường bộ, tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như chi phí đi lại.Theo đó, dẫn chứng việc giảm tốc là một trong những cách hiệu quả nhất giúp cải thiện an toàn đường bộ. Cụ thể, nếu tốc độ phương tiện tăng lên 1% thì số người chết vì tai nạn giao thông tương ứng tăng từ 3,5-4%.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng việc áp dụng các giới hạn tốc độ thấp hơn sẽ tối ưu hơn về mặt kinh tế. Các phân tích ủng hộ việc cho phép tốc độ cao thường chỉ tập trung vào lợi ích của việc tiết kiệm thời gian di chuyển mà bỏ qua các chi phí kinh tế khác nảy sinh từ va chạm, khí thải, nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện.Trong khi đó, một số nghiên cứu chỉ ra rằng ở các quốc gia có thu nhập cao, mức tốc độ tối ưu về kinh tế thấp hơn mong đợi và thường thấp hơn tốc độ giới hạn được công bố.
Ông Rahul Kitchlu, Quyền Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi nhận thấy, Việt Nam đang rất cần các biện pháp can thiệp có trọng tâm và dựa trên bằng chứng để cải thiện an toàn giao thông đường bộ. Hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách có thể sử dụng báo cáo này làm cơ sở xây dựng các biện pháp có hiệu quả, đặc biệt là khi quốc gia đang cập nhật Kế hoạch hành động và Chiến lược an toàn đường bộ quốc gia.” Báo cáo cũng chỉ ra rằng, thay vì chỉ dựa vào việc thực thi đơn lẻ, sự kết hợp tổng hòa các chính sách về phương tiện, thiết kế đường bộ và giải pháp kỹ thuật sẽ cho phép đưa ra giải pháp kiểm soát tốc độ hiệu quả hơn, bền vững hơn và thường cũng khả thi hơn. Báo cáo cũng nêu những lợi ích khác của giảm tốc trong việc thúc đẩy giao thông bền vững, như giảm tác động biến đổi khí hậu của giao thông đường bộ, tăng hiệu suất sử dụng (nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện), cải thiện sự hòa nhập xã hội và mức độ thân thiện với người đi bộ của hệ thống giao thông. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để cải thiện tình hình nhưng số vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam vẫn ở mức cao. Năm 2018, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Việt Nam ghi nhận 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm 8.200 người chết và 14.800 người khác bị thương.Như vậy trung bình có khoảng 22 trường hợp tử vong và 41 trường hợp bị thương do tai nạn giao thông đường bộ mỗi ngày. 82% những người thiệt mạng hoặc bị thương trên thuộc nhóm từ 15 đến 64 tuổi - là độ tuổi lao động chính trong xã hội./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia WB chỉ ra cách thức giúp Việt Nam trở thành cường quốc kỹ thuật số
12:06' - 25/08/2021
Chuyên gia kinh tế của WB cho rằng việc đảm bảo khả năng cung cấp lực lượng lao động có kỹ năng số là giải pháp trọng tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 4,8%
17:42' - 24/08/2021
Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến đạt 4,8% năm 2021, dù nền kinh tế đã ghi nhận những kết quả vững chắc trong nửa đầu năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
80 năm TTXVN: Đồng hành cùng đất nước và vun đắp tình hữu nghị Việt–Lào
19:54'
Trong suốt 80 năm qua, TTXVN đã khẳng định vị thế vững chắc là cơ quan báo chí chính thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, chính trị, đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam được đánh giá cao về vai trò đầu mối vận tải biển
08:41'
Sau hai năm hoạt động tuyến đường biển nối Vladivostok với các cảng của Việt Nam đã chứng tỏ hiệu quả cao, rất đông khách hàng tại cả hai nước quan tâm.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn vững vàng
14:30' - 08/09/2025
Theo Báo cáo Cập nhật Kinh tế Việt Nam vừa được WB công bố, 6 tháng đầu năm 2025, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 7,5%, cao hơn hầu hết các nền kinh tế trong khu vực, thể hiện sức bật vững vàng.
-
Ý kiến và Bình luận
Phát huy vai trò cầu nối của người Việt Nam ở nước ngoài
10:14' - 08/09/2025
Chủ tịch Tổng hội Việt Nam tại vùng Kansai Lê Thương trong cuộc phỏng vấn với phóng viên TTXVN tại Nhật Bản về Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
-
Ý kiến và Bình luận
OPEC+ nhất trí tiếp tục tăng sản lượng dầu mỏ
08:55' - 08/09/2025
Tám thành viên chủ chốt của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã nhất trí tăng sản lượng dầu thêm 137.000 thùng/ngày kể từ tháng 10.
-
Ý kiến và Bình luận
Trung Quốc quan ngại trước kế hoạch cắt giảm ưu đãi cho dầu diesel tái tạo của Mỹ
17:17' - 06/09/2025
Chính phủ Trung Quốc cho rằng kế hoạch cắt giảm ưu đãi cho dầu diesel tái tạo được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu sẽ làm gián đoạn thương mại và làm suy yếu nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon.
-
Ý kiến và Bình luận
Lãnh đạo LHQ và học giả quốc tế đánh giá cao các thành tựu của Việt Nam
08:26' - 06/09/2025
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Atul Khare đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới nhân dân Việt Nam, đồng thời đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong chặng đường phát triển 80 năm qua.
-
Ý kiến và Bình luận
CEO Sberbank cảnh báo nền kinh tế Nga sẽ rơi vào suy thoái nếu lãi suất không hạ
05:30' - 05/09/2025
Giám đốc điều hành (CEO) Sberbank, German Gref đã cảnh báo nền kinh tế Nga đang trì trệ và sẽ rơi vào suy thoái nếu Ngân hàng trung ương nước này (BoR) không cắt giảm lãi suất.
-
Ý kiến và Bình luận
Nga sẵn sàng nâng cấp nhóm đàm phán với Ukraine
08:25' - 04/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng nâng cấp phái đoàn tại các cuộc đàm phán với Ukraine.