WB: Giảm tốc độ tham gia giao thông sẽ tối ưu hơn về mặt kinh tế
Theo tin từ Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức An toàn giao thông toàn cầu thuộc WB vừa công bố báo cáo phân tích việc giảm tốc độ các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã và đang mang lại hiệu quả tích cực không chỉ trong việc cải thiện an toàn giao thông đường bộ, bảo toàn tính mạng, mà còn có nhiều lợi ích khác bao gồm thúc đẩy các hình thức giao thông bền vững, tăng hiệu suất sử dụng và thúc đẩy sự hòa nhập xã hội ở Việt Nam.
Với tiêu đề “Tai nạn giao thông đường bộ, Biến đổi khí hậu, Ô nhiễm môi trường và Tổng chi phí của tốc độ: Sáu biểu đồ nói lên tất cả”, báo cáo đã làm sáng tỏ những hiểu lầm phổ biến về tác động của tốc độ đối với an toàn giao thông đường bộ, tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như chi phí đi lại.Theo đó, dẫn chứng việc giảm tốc là một trong những cách hiệu quả nhất giúp cải thiện an toàn đường bộ. Cụ thể, nếu tốc độ phương tiện tăng lên 1% thì số người chết vì tai nạn giao thông tương ứng tăng từ 3,5-4%.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng việc áp dụng các giới hạn tốc độ thấp hơn sẽ tối ưu hơn về mặt kinh tế. Các phân tích ủng hộ việc cho phép tốc độ cao thường chỉ tập trung vào lợi ích của việc tiết kiệm thời gian di chuyển mà bỏ qua các chi phí kinh tế khác nảy sinh từ va chạm, khí thải, nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện.Trong khi đó, một số nghiên cứu chỉ ra rằng ở các quốc gia có thu nhập cao, mức tốc độ tối ưu về kinh tế thấp hơn mong đợi và thường thấp hơn tốc độ giới hạn được công bố.
Ông Rahul Kitchlu, Quyền Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi nhận thấy, Việt Nam đang rất cần các biện pháp can thiệp có trọng tâm và dựa trên bằng chứng để cải thiện an toàn giao thông đường bộ. Hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách có thể sử dụng báo cáo này làm cơ sở xây dựng các biện pháp có hiệu quả, đặc biệt là khi quốc gia đang cập nhật Kế hoạch hành động và Chiến lược an toàn đường bộ quốc gia.” Báo cáo cũng chỉ ra rằng, thay vì chỉ dựa vào việc thực thi đơn lẻ, sự kết hợp tổng hòa các chính sách về phương tiện, thiết kế đường bộ và giải pháp kỹ thuật sẽ cho phép đưa ra giải pháp kiểm soát tốc độ hiệu quả hơn, bền vững hơn và thường cũng khả thi hơn. Báo cáo cũng nêu những lợi ích khác của giảm tốc trong việc thúc đẩy giao thông bền vững, như giảm tác động biến đổi khí hậu của giao thông đường bộ, tăng hiệu suất sử dụng (nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện), cải thiện sự hòa nhập xã hội và mức độ thân thiện với người đi bộ của hệ thống giao thông. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để cải thiện tình hình nhưng số vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam vẫn ở mức cao. Năm 2018, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Việt Nam ghi nhận 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm 8.200 người chết và 14.800 người khác bị thương.Như vậy trung bình có khoảng 22 trường hợp tử vong và 41 trường hợp bị thương do tai nạn giao thông đường bộ mỗi ngày. 82% những người thiệt mạng hoặc bị thương trên thuộc nhóm từ 15 đến 64 tuổi - là độ tuổi lao động chính trong xã hội./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia WB chỉ ra cách thức giúp Việt Nam trở thành cường quốc kỹ thuật số
12:06' - 25/08/2021
Chuyên gia kinh tế của WB cho rằng việc đảm bảo khả năng cung cấp lực lượng lao động có kỹ năng số là giải pháp trọng tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 4,8%
17:42' - 24/08/2021
Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến đạt 4,8% năm 2021, dù nền kinh tế đã ghi nhận những kết quả vững chắc trong nửa đầu năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Công ước Hà Nội: Chung tay giải quyết “điểm nóng nhạy cảm” của khu vực và thế giới
10:31'
Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng được mở ký vào ngày 25-26/10 tại Việt Nam sẽ giúp Campuchia bổ khuyết những khoảng trống pháp lý hiện hành.
-
Ý kiến và Bình luận
50 nhà kinh tế hàng đầu tại Mỹ kiến nghị phản đối thuế đối ứng
08:38'
Nhóm nhà kinh tế hàng đầu tại Mỹ đã kêu gọi Tòa án tối cao hủy bỏ phần lớn các mức thuế toàn cầu được Tổng thống Donald Trump áp đặt.
-
Ý kiến và Bình luận
Công ước Hà Nội: Ngân hàng siết “lá chắn số” chống tội phạm mạng
19:52' - 24/10/2025
Trong bối cảnh Việt Nam sắp chủ trì Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng, vấn đề bảo mật an toàn thông tin trong lĩnh vực tài chính ngân hàng càng trở nên cấp thiết.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thư ký LHQ: Khủng hoảng nợ đe dọa thương mại toàn cầu
16:11' - 23/10/2025
Phát biểu tại Hội nghị UNCTAD ở Geneva, Tổng thư ký Antonio Guterres cảnh báo nợ công toàn cầu kỷ lục và chia rẽ địa chính trị đang đe dọa hệ thống thương mại quốc tế dựa trên luật lệ.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia tại Thụy Sĩ đánh giá cao sự chủ động và tiềm năng của Việt Nam
08:47' - 23/10/2025
Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc (LHQ) về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) với chủ đề "Chống tội phạm mạng - Chia sẻ trách nhiệm - Hướng tới tương lai" sắp diễn ra tại Hà Nội.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyến thăm chính thức Bulgaria của Tổng Bí thư sẽ mở ra những triển vọng hợp tác mới
08:07' - 22/10/2025
Nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Bulgaria, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời phỏng vấn báo chí.
-
Ý kiến và Bình luận
Nâng tầm Việt Nam trong vai trò nhà điều phối trung lập và cầu nối quản trị toàn cầu
13:58' - 21/10/2025
Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc thúc đẩy các giải pháp toàn cầu để thiết lập các cơ chế pháp lý hay các thể chế quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
EU vẫn để ngỏ khả năng trừng phạt Israel
08:49' - 21/10/2025
Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Kaja Kallas cho biết EU vẫn để ngỏ khả năng áp đặt trừng phạt đối với Israel nhằm duy trì sức ép, bảo đảm thỏa thuận ngừng bắn tại dải Gaza.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Mỹ tiếp tục gây sức ép với Ấn Độ về dầu mỏ của Nga
16:08' - 20/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã tái khẳng định rằng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cam kết với ông về việc ngừng mua dầu của Nga.

Logo của Ngân hàng thế giới (WB). Ảnh: World Bank