WB hạ dự báo kinh tế của Đông Á, Thái Bình Dương

15:32' - 11/04/2016
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của các nền kinh tế đang phát triển ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương trong giai đoạn từ năm 2016-2018.
WB hạ dự báo kinh tế của Đông Á, Thái Bình Dương. Ảnh: business.com

Theo báo cáo "Cập nhật kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương" của WB công bố ngày 11/4 , tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương (EAP), dự kiến giảm nhẹ từ mức 6,5% trong năm 2015 xuống còn 6,3% trong năm 2016 và 6,2% trong năm 2017-2018.

Trước đó, hồi tháng 10/2015, WB dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực này có thể đạt 6,4% trong năm 2016 và 6,3% trong năm 2017.

Báo cáo cho rằng Trung Quốc sẽ dần chuyển sang tăng trưởng chậm hơn, bền vững hơn, đồng thời giữ nguyên dự báo kinh tế Trung Quốc có thể đạt 6,7% trong năm 2016 và 6,5% trong năm 2017, thấp hơn mức 6,9% của năm 2015.

Nếu không tính Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế các nước đang phát triển ở khu vực này đạt 4,7% trong năm 2015, dự kiến tăng nhẹ lên 4,8% trong năm 2016 và 4,9% trong năm 2017-2018.

Tuy nhiên, triển vọng của từng nước sẽ thay đổi dựa trên quan hệ tài chính và thương mại với các nền kinh tế có thu nhập cao và Trung Quốc, cũng như sự độc lập của các nước trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Báo cáo nhận định trong số các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Nam Á, Philippines và Việt Nam có triển vọng tăng trưởng mạnh nhất, có thể đạt hơn 6% trong năm 2016.

Các nền kinh tế nhỏ hơn, trong đó có Lào, Mông Cổ, và Papua New Guniea, sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi giá hàng hóa thấp và nhu cầu bên ngoài giảm. Trong khi đó, tăng trưởng tại các quốc đảo Thái Bình Dương sẽ vẫn duy trì ở mức vừa phải.

Theo bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch WB khu vực EAP, các nền kinh tế đang phát triển ở khu vực này tiếp tục đóng góp mạnh vào tăng trưởng toàn cầu.

Tăng trưởng của khu vực này chiếm gần 2/5 tăng trưởng toàn cầu trong năm 2015, cao hơn gấp đôi đóng góp của toàn bộ các khu vực đang phát triển khác.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cảnh báo khu vực này đang đối mặt với các nguy cơ cao trong đó có phục hồi yếu hơn dự đoán tại các nền kinh tế có thu nhập cao và tăng trưởng kinh tế giảm nhanh hơn dự đoán tại Trung Quốc.

Do đó, các nước cần áp dụng các chính sách tiền tệ và tài chính cũng như tiếp tục tái cơ cấu nhằm thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng toàn diện. Báo cáo cũng kêu gọi giám sát chặt chẽ các rủi ro kinh tế, đặc biệt là các mức nợ cao, giảm phát và tăng trưởng thấp hơn ở Trung Quốc cũng như tình trạng nợ ở một số nền kinh tế lớn khác.

Ngoài ra, các nước ở khu vực này cần chuẩn bị đối phó với các thảm họa thiên nhiên, đòi hỏi việc duy trì các chính sách kinh tế vĩ mô thận trọng và tái cấu trúc.

Về dài hạn, báo cáo cho rằng các chính phủ ở khu vực cần tăng cường sự minh bạch và trách nhiệm, hối thúc các nước dỡ bỏ rào cản thương mại khu vực trong đó có các hàng rào thuế quan và phi thuế quan.

Báo cáo "Cập nhật kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương" được WB đưa ra hai lần/năm, trong đó đánh giá toàn diện các nền kinh tế và triển vọng tăng trưởng của khu vực EAP./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục