WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan

15:18' - 04/07/2024
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng 2,4% trong năm nay, giảm so với mức dự báo tăng 2,8% đưa ra hồi tháng 4.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 3/7, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng 2,4% trong năm nay, giảm so với mức dự báo tăng 2,8% đưa ra hồi tháng 4. Nguyên nhân chủ yếu là do xuất khẩu và đầu tư công trong những tháng đầu năm yếu hơn dự kiến.

 

Trong một tuyên bố, WB cho biết tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ được thúc đẩy nhờ chi tiêu tiêu dùng, sự phục hồi đáng kể của ngành du lịch và xuất khẩu. Cũng theo thiết chế tài chính này, lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan dự kiến tăng lên 36,1 triệu lượt trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức 28,2 triệu lượt khách của năm ngoái và gần đạt mức kỷ lục trước đại dịch COVID-19.

Tổng lượng khách nước ngoài đến Thái Lan năm 2025 được dự báo sẽ vượt mức 40 triệu lượt đạt được trước đại dịch do du khách Trung Quốc quay trở lại với số lượng lớn hơn.

Về triển vọng tăng trưởng năm 2025, WB dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan ở mức 2,8% nhờ nhu cầu mạnh mẽ hơn ở trong và ngoài nước, cũng như chi tiêu chính phủ tăng lên. Tuy vậy, triển vọng tăng trưởng năm 2025 đã giảm so với mức dự báo 3% mà tổ chức này đưa ra tháng 4.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) dự báo tăng trưởng kinh tế nước này đạt 2,6% trong năm nay và 3% trong năm tới. BoT đã giữ lãi suất cơ bản ổn định ở mức 2,5% vào tháng trước. Lần xem xét tỷ lệ tiếp theo là vào ngày 21/8 tới.

Chính phủ Thái Lan đang có kế hoạch triển khai kế hoạch ví số trị giá 500 tỷ baht (13,6 tỷ USD) trong quý IV tới để hỗ trợ nền kinh tế. Ngoài ra, chính phủ đang lên kế hoạch triển khai các biện pháp bổ sung để có thể thúc đẩy tăng trưởng lên mức 3% trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục