WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Đông Á và Thái Bình Dương

13:00' - 04/10/2017
BNEWS WB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển tại Đông Á và Thái Bình Dương trong năm nay lên 6,4%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng Tư trước đó.

Ngân hàng Thế giới (WB) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển tại Đông Á và Thái Bình Dương trong năm nay lên 6,4%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng Tư trước đó.
Theo WB, trừ các quốc gia phát triển là Nhật Bản và Hàn Quốc, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể ở mức 6,7% (tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó).
Bên cạnh nhu cầu tiêu dùng nội địa nở rộ, việc các nền kinh tế phát triển tăng trưởng mạnh hơn, cùng với giá hàng hóa và thương mại toàn cầu phục hồi nhẹ là những yếu tố khách quan thuận lợi cho các nền kinh tế đang phát triển tại Đông Á và Thái Bình Dương.
Báo cáo của WB cũng chỉ ra rằng, Thái Lan có thể đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn so với mức dự báo trước nhờ hoạt động xuất khẩu và hoạt động du lịch phục hồi.

Trong khi đó, WB đánh giá sản xuất nông nghiệp và công nghiệp chế tạo tăng trưởng trở lại là động lực giúp kinh tế Việt Nam khởi sắc, còn kinh tế Indonesia hưởng lợi nhờ việc tăng lương thực tế giúp thúc đẩy hoạt động tiêu dùng.
Tuy nhiên, WB nhận định rằng mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, bên cạnh việc Mỹ và các nước châu Âu thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến là những rủi ro có thể ảnh hưởng tới triển vọng tăng trưởng kinh tế của khu vực này.
Bên cạnh đó, nhà kinh tế trưởng của WB phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Sudhir Shetty cho rằng các quốc gia trong khu vực cần tiếp tục ưu tiên giảm thiểu các rủi ro đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính, cùng với tăng cường sức cạnh tranh, nhất là thông qua hội nhập khu vực sâu rộng hơn.
Báo cáo của WB cũng đưa ra những dự báo về triển vọng trong năm 2018 của các nền kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Theo đó, đà tăng trưởng kinh tế của các nước trong khu vực đều đi xuống với mức tăng trưởng chung vào khoảng 6,2%.

Kinh tế Trung Quốc ước sẽ tăng 6,4% vào năm tới, giữa lúc nước này tiếp tục quá trình chuyển đổi từ mô hình hình tăng trưởng phụ thuộc vào đầu tư sang mô hình dựa vào hoạt động tiêu dùng trong nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục