WB sẽ cấp hơn 6 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế Ai Cập

08:12' - 19/03/2024
BNEWS WB dự kiến sẽ cấp khoản vốn hơn 6 tỷ USD trong 3 năm tới để thúc đẩy nền kinh tế Ai Cập và tăng cơ hội tham gia của khu vực tư nhân vào nền kinh tế này.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 18/3 thông báo tổ chức tài chính đa phương quốc tế này dự kiến cấp khoản vốn hơn 6 tỷ USD cho Ai Cập trong 3 năm tới, trong bối cảnh quốc gia Bắc Phi này đang đối mặt với tình trạng khan hiếm ngoại tệ.

WB sẽ cấp khoản vốn trên thông qua một chương trình toàn diện, bao gồm 3 tỷ USD dành cho các chương trình của Chính phủ và 3 tỷ USD cho khu vực tư nhân. Gói hỗ trợ tài chính mới nhất của WB, hiện đang trong quá trình phê duyệt, sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Ai Cập và tăng cơ hội tham gia của khu vực tư nhân vào nền kinh tế thông qua nhiều sáng kiến.

 

Gói hỗ trợ tài chính của WB hướng tới mục tiêu thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào nền kinh tế, đặc biệt thông qua Chương trình Tiền tệ hóa Tài sản của Chính phủ. Khoản vốn này cũng sẽ được sử dụng để tăng cường quản trị các doanh nghiệp nhà nước cũng như nâng cao hiệu suất và hiệu quả quản lý nguồn lực trong khu vực công.

WB sẽ tìm kiếm các cơ hội để đưa ra những đảm bảo nhằm hỗ trợ hoạt động đầu tư vào khu vực tư nhân. WB cũng sẽ hỗ trợ các sáng kiến nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, dựa trên Báo cáo Quốc gia về Khí hậu và Phát triển năm 2022 cũng như "Sáng kiến Nexus về Nước, Lương thực và Năng lượng" của Chính phủ Ai Cập. WB vẫn cam kết hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, đặc biệt thông qua chương trình bảo trợ xã hội Takaful và Karama của Chính phủ Ai Cập.

Ngoài ra, chương trình Tài trợ Chính sách Phát triển (DPF) của WB hiện đang được thảo luận, tập trung vào 3 trụ cột chính, bao gồm nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng khả năng phục hồi kinh tế vĩ mô, và hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh. DPF sẽ hỗ trợ Chính phủ Ai Cập thực hiện các cải cách nhằm thúc đẩy tăng trưởng của khu vực tư nhân. Chương trình toàn diện này nằm trong Khung Đối tác Quốc gia với Ai Cập giai đoạn 2023-2027, được triển khai vào năm 2023.

Danh mục đầu tư của WB tại Ai Cập hiện đã vượt 8 tỷ USD, với nguồn vốn được phân bổ từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế, Tập đoàn Tài chính Quốc tế và Cơ quan Bảo lãnh Đầu tư Đa phương. Khoản cam kết 6 tỷ USD mới nhất nhấn mạnh những nỗ lực của WB trong việc hỗ trợ chương trình nghị sự phát triển của Ai Cập và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững ở nước này

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã nâng số tiền cho vay thuộc chương trình Quỹ Mở rộng (EFF) dành cho Ai Cập từ 3 tỷ USD lên 8 tỷ USD trong vòng 4 năm. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng vừa cam kết gói cho vay và tài trợ trị giá hơn 8 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế Ai Cập, trong bối cảnh nước này đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ các cuộc xung đột ở Dải Gaza và Sudan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục