WB tăng mức bảo lãnh cho đầu tư vào năng lượng xanh

15:47' - 29/02/2024
BNEWS WB sẽ cơ cấu các khoản vay và bảo lãnh đầu tư, trong khuôn khổ mục tiêu tăng mức bảo lãnh hàng năm để thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tư nhân ở các nước đang phát triển.

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 28/2 cho biết sẽ củng cố cơ cấu các khoản vay và bảo lãnh đầu tư, trong khuôn khổ mục tiêu tăng mức bảo lãnh hàng năm nhằm thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tư nhân ở các nước đang phát triển.

 

Những cải cách trên được WB công bố bên lề cuộc họp Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Sao Paulo của Brazil. Dự kiến, những cải cách này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7. Theo WB, những thay đổi trên sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, có thể tiếp cận dễ dàng hơn với chính sách bảo lãnh với tốc độ phê duyệt các hợp đồng bảo lãnh và khoản vay trở nên nhanh hơn.

Chủ tịch WB Ajay Banga nêu rõ mục tiêu tăng gấp 3 lần mức bảo lãnh hàng năm lên 20 tỷ USD trong vòng từ 5 năm đến 6 năm tới thể hiện tham vọng mở rộng và khuyến khích cho vay đầu tư. Hiện tại, WB đang cung cấp bảo lãnh cho các khoản vay và hợp đồng đầu tư hàng năm trị giá khoảng 6,8 tỷ USD cho các đơn vị kinh doanh của mình, bao gồm Cơ quan bảo lãnh đầu tư đa biên (MIGA), Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD).

Các khoản bảo lãnh bao gồm tăng tín dụng, bảo hiểm rủi ro chính trị, rủi ro thương mại, hạn chế trở ngại đối với đầu tư tư nhân ở các nước đang phát triển. Việc tăng các khoản bảo lãnh này là một phần quan trọng trong nỗ lực của WB mở rộng bảng cân đối kế toán và tăng cho vay hơn 150 tỷ USD trong 10 năm để giúp chống lại biến đổi khí hậu và các cuộc khủng hoảng toàn cầu khác.

Theo WB, những cải cách mới thúc đẩy việc đơn giản hóa các sản phẩm được bảo lãnh thành một danh mục toàn diện duy nhất, cho phép khách hàng dễ dàng xác định và lựa chọn phù hợp với nhu cầu. Theo đó, cách tiếp cận chung mới sẽ tiêu chuẩn hóa các đánh giá bảo lãnh, thay thế một loạt các quy trình, quy tắc và tiêu chuẩn khác nhau hiện đang còn nhiều hạn chế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục