WEF ASEAN 2018: Đà Nẵng quảng bá thế mạnh với doanh nghiệp thế giới

10:43' - 10/09/2018
BNEWS Đà Nẵng đã tận dụng mọi cơ hội để tăng cường quảng bá, thu hút đầu tư; trong đó ưu tiên thu hút đầu tư mảng công nghệ cao, công nghệ sản xuất sạch, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh.

Từ ngày 11- 13/9, Việt Nam đăng cai Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN năm 2018 (WEF ASEAN 2018).

Nắm bắt cơ hội này, Đà Nẵng đang tranh thủ tiếp cận để quảng bá tiềm năng thế mạnh của mình đến với các đối tác, doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Đà Nẵng nằm trên trục giao quan trọng về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không; là cửa ngõ chính ra Biển Đông của các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các nước tiểu vùng sông Mekong và là điểm cuối trên Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Những năm qua, GDP của thành phố Đà Nẵng luôn tăng trưởng ổn định, đạt khoảng 9%/năm, cao hơn 1,5 lần so với tỷ lệ tăng trưởng GDP của cả nước.

Kinh tế Đà Nẵng khá đa dạng với tỷ trọng trong GDP của ngành dịch vụ chiếm 53%, công nghiệp 33% và nông nghiệp 2% (2017). Đà Nẵng hiện có hơn 22 ngàn doanh nghiệp, 59 trung tâm thương mại, siêu thị, 689 khách sạn và khu nghỉ dưỡng, 6 khu công nghiệp đang được khai thác hiệu quả và 4 khu công nghiệp mới đang được quy hoạch.

Để thu hút các dự án đầu tư chất lượng, đáp ứng yêu cầu định hướng phát triển của thành phố, ngoài Khu công viên phần mềm số 1 đang hoạt động, thành phố còn đang triển khai xây dựng và hoàn thiện Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng và quy hoạch xây dựng Công viên phần mềm số 2, Khu công nghệ thông tin số 2.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng là sân bay quốc tế lớn thứ 3 của Việt Nam với 28 đường bay trực tiếp quốc tế đến Đà Nẵng, tần suất hơn 199 chuyến/tuần.

Phát huy lợi thế, tạo đột phát trong phát triển kinh tế xã hội, Đà Nẵng đã chọn năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Ngay từ đầu năm 2018, Đà Nẵng đã tận dụng mọi cơ hội để tăng cường quảng bá, thu hút đầu tư; trong đó ưu tiên thu hút đầu tư mảng công nghệ cao, công nghệ sản xuất sạch, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh.

Trong tháng 8/2018, Đà Nẵng vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý “Thành phố Xanh quốc gia năm 2018” do Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới trao tặng.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đã triển khai các ưu đãi thu hút đầu tư. Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN năm 2018 là dịp quan trọng để Đà Nẵng thông tin đến các đối tác trong nước và quốc tế những chính sách thể hiện sự thiện chí, sự minh bạch, công bằng trong thu hút đầu tư của mình.

Hiện nay thành phố đang tập trung thu hút đầu tư vào 3 ngành mũi nhọn gồm: công nghệ cao, công nghệ thông tin, du lịch và dịch vụ du lịch.

Đối với du lịch - ngành công nghiệp không khói, tuy chưa có ưu đãi đặc thù nhưng với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, môi trường sống trong lành, thân thiện và cơ sở hạ tầng được phát triển đồng bộ, Đà Nẵng đã và đang chứng minh là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất với doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng.

Năm 2017, tổng lượt khách du lịch đến Đà Nẵng đạt trên 6,6 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 37%. Thành phố liên tục tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế như Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế, Hội nghị Du lịch Golf châu Á, Lễ hội Ánh sáng, Đại hội thể thao bãi biển châu Á, Cuộc đua thuyền buồm Cliper Race, Cuộc thi Iron Man, Lễ hội Khinh khí cầu… và đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Hệ thống cơ sở lưu trú tại thành phố hiện có 689 khu du lịch và khách sạn với hơn 28.800 phòng, trong đó có khoảng 20 khách sạn và resort tiêu chuẩn 5 sao, chủ yếu tập trung ở khu vực ven biển đẹp, được điều hành và quản lý bởi các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Hyatt, Intercontinental, Furama, Marriott, Sheraton... Ngoài ra, sân golf 18 lỗ The Dunes từng được bầu chọn là một trong 15 sân golf danh giá nhất thế giới.

Ở lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin, hiện thành phố dành một số ưu đãi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đáng chú ý, nếu doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mới trong Khu Công nghệ cao Đà Nẵng sẽ được áp thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm; riêng các dự án có quy mô từ 132 triệu USD trở lên được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 30 năm; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo...

Cùng đó, doanh nghiệp sẽ được miễn toàn bộ tiền thuê đất đối với đất xây dựng công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật, đất cây xanh, đất có mặt nước, công viên sử dụng công cộng; đất xây dựng công trình sự nghiệp của các tổ chức sự nghiệp công lập; đất xây dựng cơ sở đào tạo nhân lực công nghệ cao; đất thực hiện dự án nhà ở cho chuyên gia, người lao động thuê khi làm việc tại Khu công nghệ cao.

Tại Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng, Dự án đầu tư vào Khu công nghệ thông tin tập trung thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư được miễn 3 năm tiền thuê đất, dự án thuộc danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư được miễn 11 năm tiền thuê đất.

Tổ chức, doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại khu công nghệ thông tin tập trung được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời hạn 15 năm, miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại khu công nghệ thông tin tập trung.

Các doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin có quy mô lớn cần đặc biệt thu hút đầu tư, thì thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi có thể kéo dài nhưng tổng thời gian áp dụng thuế suất 10% không quá 30 năm.

Thủ tướng Chính phủ quyết định việc kéo dài thêm thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi 10% quy định tại Khoản này theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính…

Ngoài ra, trên cơ sở các chính sách chung về ưu đãi đầu tư mà Chính phủ đưa ra và áp dụng cho một số ngành cụ thể, Đà Nẵng cũng đã xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ riêng của địa phương như: phát triển công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu phần mềm, doanh nghiệp khởi nghiệp, xúc tiến thương mại...

Các chính sách này đều được áp dụng chung cho doanh nghiệp đầu tư trong nước và nước ngoài, không có sự phân biệt.

Những chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của thành phố trẻ năng động bên bờ Sông Hàn được kỳ vọng sẽ đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội tại nơi mà được người dân cả nước ưu ái gọi bằng cái tên thân thương: “Thành phố đáng sống”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục