WHO lý giải nguyên nhân gây khủng hoảng dịch COVID-19 tại Ấn Độ

20:04' - 27/04/2021
BNEWS Ngày 27/4, WHO đã có những nhận định về tình hình dịch bệnh COVID-19 nghiêm trọng tại Ấn Độ trong thời gian đây, trong đó nêu bật nguyên nhân và đề xuất cách thức ứng phó với tình hình hiện nay.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 tại Ấn Độ hiện nay là do tình trạng người dân đổ xô một cách không cần thiết tới bệnh viện, cùng với đó việc tập trung đông người tại các lễ hội trong thời gian gần đây, sự xuất hiện các biến thể siêu lây nhiễm của SARS-CoV-2 và tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 còn chậm đã khiến virus lây lan rộng và nhanh trong 2 tuần gần đây.

Người phát ngôn WHO, Tarik Jasarevic nêu rõ trên thực tế, chưa đến 15% bệnh nhân COVID-19 tại Ấn Độ cần nhập viện điều trị và thậm chí số người cần sử dụng bình oxy trợ thở theo đó cũng thấp hơn. Ông chỉ ra rằng một phần nguyên nhân khiến nghiều người đổ xô tới bệnh viện tại Ấn Độ là do thiếu thông tin.

Trước thực trạng này, ông Jasarevic cho rằng giải pháp trước mắt là các cơ sơ y tế cấp địa phương cần tiến hành thăm khám cho bệnh nhân và đưa ra lời khuyên để người bệnh yên tâm điều trị tại nhà, trong khi tăng cường thông tin tuyên truyền thông qua các đường dây nóng hoặc các bảng biểu. WHO cảnh báo bất cứ nước nào cũng có thể trải qua cuộc khủng hoảng dịch bệnh như Ấn Độ nếu đồng thời nới lỏng các biện pháp phòng bệnh, cho phép tập trung đông người, trong khi xuất hiện nhiều biến thể có khả năng lây nhiễm nhanh, còn chương trình tiêm chủng vaccine được triển khai chậm chạp.

Cùng ngày, Ấn Độ thông báo ghi nhận thêm 323.144 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong 24 giờ qua, trở thành ngày thứ 6 liên tiếp có số ca nhiễm vượt trên 300.000 ca/ngày. Ấn Độ cũng ghi nhận thêm 2.771 ca tử vong mới do COVID-19 trong 24 giờ qua và các chuyên gia y tế cảnh báo số ca tử vong có thể còn tiếp tục gia tăng.

Trong bối cảnh các cơ sở y tế của nước này thiếu thốn vật tư y tế nghiêm trọng, Chính phủ Ấn Độ ngày 27/4 thông báo nước này đã nhập khẩu 20 xe đông lạnh và chuyển số xe này tới các bang trong nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu xe chứa oxy. Số xe đông lạnh này dự kiến sẽ phục vụ việc vận chuyển oxy y tế dạng lỏng từ các nhà máy sản xuất tới các địa phương, trong đó có thủ đô New Delhi.

Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Anh, Đức và Mỹ, cũng đã cam kết viện trợ y tế khẩn cấp cho Ấn Độ trong bối cảnh hệ thống y tế của nước này đang "oằn mình" chống chọi với số ca mắc COVID-19 gia tăng đột biến.

  Sáng 27/4, một máy bay của hãng hàng không Lufthansa (Đức) chở chuyến hàng viện trợ y tế đầu tiên của Anh, bao gồm 100 máy trợ thở và 95 máy tạo ôxy đã tới thủ đô New Delhi. Theo Đại sứ Anh tại New Delhi, 9 container hàng viện trợ y tế gồm 495 máy tạo ô xy, 120 máy thở không xâm nhập và 20 máy trợ thở sẽ được gửi tới Ấn Độ bằng đường hàng không trong tuần này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục