WHO: Thuốc lá sẽ cướp đi sinh mạng của 200 triệu người Trung Quốc trong thế kỷ này

06:09' - 15/04/2017
BNEWS Các căn bệnh liên quan tới thói quen hút thuốc lá sẽ cướp đi sinh mạng của 200 triệu người Trung Quốc và khiến hàng chục triệu người nước này rơi vào tình trạng nghèo đói trong thế kỷ này.
WHO: Thuốc lá sẽ cướp đi sinh mạng của 200 triệu người Trung Quốc trong thế kỷ này. Ảnh: AFP

Đây là kết quả báo cáo được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đồng công bố trong ngày 14/4.

Trung Quốc hiện là nước sản xuất và tiêu thụ thuốc lá lớn nhất thế giới và ngành công nghiệp này đã mang lại những khoản thu nhập khổng lồ.

Trong năm 2015, lợi nhuận mà ngành công nghiệp này mang lại là 1.100 tỷ NDT (160 tỷ USD), tăng 20% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, theo báo cáo của WHO và UNDP, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ phải gánh chịu một khoản thiệt hại kinh tế đáng kể nếu không có các biện pháp khẩn cấp nhằm hạn chế số người hút thuốc lá.

Báo cáo có tựa đề "Hóa đơn Trung Quốc không thể trả" ước tính rằng tổng chi phí kinh tế hàng năm phải "chi trả" cho thói quen hút thuốc của người dân tại Trung Quốc trong năm 2014 là 350 tỷ NDT, tăng cao gấp 10 lần so với năm 2000.

Trong một tuyên bố, đại diện Trung Quốc tại WHO, ông Bernhard Schwartlander cảnh báo nếu chính phủ nước này không nhanh chóng triển khai các chính sách tiến bộ hơn liên quan tới vấn nạn thuốc lá, hậu quả xảy đến sẽ tàn phá không chỉ sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng tới tổng thể nền kinh tế.

Khoản thiệt hại này bao gồm chi phí trực tiếp của việc điều trị các căn bệnh liên quan tới hút thuốc và chi phí gián tiếp liên quan tới tình trạng mất năng suất lao động.

Theo số liệu báo cáo, ước tính hiện có 28% tổng số người trưởng thành và 50% thanh niên Trung Quốc thường xuyên hút thuốc lá. Trong đó đối tượng dễ rơi vào tình trạng nghiện hút thuốc là những người di cư từ nông thôn ra thành thị tìm việc làm.

Họ cũng là đối tượng dễ rơi vào tình trạng đói nghèo nhất do chi phí điều trị các căn bệnh liên quan tới thuốc lá thường quá lớn. Rõ ràng đây là một trở ngại lớn đối với mục tiêu xóa đói nghèo trên toàn quốc đến năm 2020 của Chính phủ Trung Quốc.

Báo cáo của WHO và UNDP cũng kêu gọi Chính phủ Trung Quốc cần đẩy nhanh việc tăng thuế đối với thuốc lá để giảm số người hút thuốc.

Mặc dù giá bán lẻ thuốc lá đã tăng tiếp sau đợt tăng thuế thuốc lá hồi năm 2015 thì giá trung bình của một gói thuốc lá hiện duy trì chỉ 10 NDT tại Trung Quốc.

Báo cáo trên cho rằng nếu tăng 50% giá bán lẻ thuốc lá có thể giúp tránh được 20 triệu ca tử vong do hút thuốc trong vòng 50 năm./.
>>>WHO: Số người hút thuốc lá trên toàn thế giới giảm 2,5% trong một thập kỷ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục