Wirecard AG xin bảo hộ phá sản

16:56' - 26/06/2020
BNEWS Ngày 25/6, công ty thanh toán điện tử hàng đầu của Đức Wirecard AG đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Động thái này diễn ra chỉ một thời gian ngắn sau vụ bê bối gian lận hàng tỷ euro bị phanh phui, cũng như việc cựu Giám đốc điều hành Markus Braun bị bắt.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Wirecard AG đã nộp đơn lên tòa án ở Munich để xin bảo hộ phá sản do mất khả năng thanh toán và nợ quá lớn.
Ngay sau quyết định này, cổ phiếu của Wirecard đã bị ngừng giao dịch trong 60 phút và khi nối lại đã mất 80% giá trị, chỉ còn 2,50 euro/cổ phiếu.
Sau khi phải rút lại bảng cân đối kế toán năm 2019 hồi tuần trước và thừa nhận không tồn tại khoản tiền 1,9 tỷ euro (2,1 tỷ USD) trong sổ sách kế toán của công ty, cổ phiếu của Wirecard tới nay đã mất gần 98% giá trị.
Văn phòng công tố ở Munich cáo buộc ông Braun, người vừa từ chức tuần trước, đã thổi phồng tổng tài sản và doanh số bán hàng của Wirecard với các hóa đơn giả, cùng với nhiều khuất tất khác.
Cựu lãnh đạo Wirecard bị bắt hôm 23/6, nhưng sau đó được tại ngoại sau khi nộp bảo lãnh 5 triệu euro. Nhà chức trách đang điều tra ông Braun cùng 3 quản lý hàng đầu khác vì nghi ngờ thông tin sai các nhà đầu tư trong các khai báo bắt buộc về chứng khoán.
Tờ "Thời báo tài chính" (FT) của Anh từng đưa tin về khả năng Wirecard thao túng bảng cân đối kế toán, trong đó một phần đáng kể trong doanh số của Wirecard với các công ty bên thứ ba ở châu Á có thể dựa trên các giao dịch không có thật.
Ông Braun khi đó đã bác bỏ điều này, cho rằng thông tin từ FT là vô căn cứ. Tuy nhiên, các thông tin trên báo chí đã khiến giá cổ phiếu của Wirecard giảm mạnh trên thị trường chứng khoán và sau đó Cơ quan Giám sát Tài chính Bafin của Đức cùng Văn phòng Công tố ở Munich đã vào cuộc điều tra khả năng thao túng giá của các nhà đầu cơ liên quan công ty này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục