Xác định nguyên nhân các vụ cháy rừng trồng tại Khánh Hòa

16:12' - 14/05/2020
BNEWS Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hoà cho biết, đơn vị đang giao lực lượng tổ chức kiểm tra hiện trường, xác định nguyên nhân và thiệt hại các vụ cháy rừng trồng xảy ra trên địa bàn trong mấy ngày qua.

Ông Trần Minh Thu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hoà cho biết, trong sáng 14/5 đã xảy ra một vụ cháy rừng keo trồng tại xã Khánh Nam (huyện Khánh Vĩnh) gây thiệt hại nặng cho người dân. Qua thống kê nhanh, có khoảng 6 ha rừng keo từ 1 – 3 năm tuổi bị ảnh hưởng do vụ hoả hoạn trên.

Trước đó, ngày 13/5, khu vực rừng trồng tại xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh cũng xảy ra vụ cháy rừng keo trong nhiều giờ đồng hồ. Sau khi được người dân và lực lượng chức năng tổ chức dập lửa, đám cháy đã được khống chế.

Trong các ngày 12 và 13/5, một vụ cháy rừng trồng đã xảy ra tại địa bàn xã Ninh Xuân (thị xã Ninh Hoà), thuộc lâm phần do Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Khánh Hoà quản lý. Vụ cháy xảy ra từ sáng 12/5 nhưng đến ngày 13/5 mới được dập tắt hoàn toàn. Khi nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã huy động lực lượng, phương tiện đến chữa cháy, tạo lằn ranh cản lửa, không cho cháy lan sang các khu vực khác.

Thống kê ban đầu cho thấy, diện tích rừng trồng (chủ yếu là keo lá tràm trồng từ các năm 2016, 2017 và 2018) bị thiệt hại vào khoảng 100 ha; trong đó, có nhiều diện tích bị thiệt hại hoàn toàn. Tại hiện trường, nhiều đám rừng keo đã bị cháy đen gốc, lá chuyển sang màu vàng úa, khó có khả năng phục hồi, nhất là trong thời điểm khô hạn, nắng nóng như hiện nay.

Hiện đang trong cao điểm khô hạn và nắng nóng nên nguy cơ xảy ra cháy tại những cánh rừng rất lớn. Trước mắt, Chi cục đang giao các đơn vị kiểm lâm tiến hành kiểm tra hiện trường, xác định diện tích thiệt hại và điều tra nguyên nhân cụ thể của các vụ cháy trên - ông Thu cho hay.

Tỉnh Khánh Hoà có gần 240.000 ha đất có rừng; trong đó, đất thuộc quy hoạch 3 loại rừng là 206.000 ha, đất có rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng là 33.373 ha. Trước diễn biến hạn hán, nắng nóng kéo dài như hiện nay, nguy cơ cháy rừng trồng, rừng tự nhiên đang là mối quan ngại lớn cho tỉnh Khánh Hòa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục