Australia chi 290 triệu USD khắc phục thảm họa cháy rừng

10:11' - 11/05/2020
BNEWS Ngày 11/5, Chính phủ Australia thông báo sẽ dành 448,5 triệu AUD (290 triệu USD) để hỗ trợ cộng đồng các địa phương chịu tác động của thảm họa cháy rừng vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, khoản hỗ trợ này nằm trong gói 650 triệu AUD (420 triệu USD) phục vụ công tác phục hồi kinh tế địa phương của Australia trong vòng 2 năm tới.

Cụ thể, toàn bộ số tiền trên sẽ được phân bổ cho Cơ quan Khắc phục Hậu quả Cháy rừng Quốc gia để hỗ trợ 18.600 hộ gia đình và doanh nghiệp ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng, trong đó ưu tiên các khu vực bị tác động nặng nề nhất, nhằm thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế mạnh mẽ, giúp các gia đình và doanh nghiệp mau chóng tự ổn định cuộc sống và hoạt động kinh doanh.

Các dự án tài trợ sẽ bao gồm chương trình hội thảo và sự kiện giúp nâng cao năng lực cộng đồng và phúc lợi, phát triển tài nguyên đất và nguồn nước, thay thế sản xuất và vật nuôi, hỗ trợ việc làm địa phương và xây dựng phương án phục hồi trong tương lai. 

Bộ trưởng Quản lý Khẩn cấp David Littleproud cho biết Chính phủ Australia kỳ vọng với sự hỗ trợ này, các địa phương sẽ tự hoạch định và triển khai công tác phục hồi, thay vì trông chờ vào sự dẫn dắt của nhà nước.

Ông Littleproud cho rằng các cộng đồng địa phương chịu tổn thất nghiêm trọng khi vừa phải khắc phục hậu quả của cháy rừng lại vừa phải ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Chính phủ Australia sẽ nỗ lực làm việc với các hộ gia đình, các doanh nghiệp nhỏ, nhà sản xuất, trang trại và ngành du lịch để mang lại sự phục hồi kinh tế sớm và tốt nhất.

Đầu tháng 1, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố thành lập Cơ quan Khắc phục Hậu quả Cháy rừng Quốc gia và cấp kinh phí lên tới 1,4 tỷ AUD (tương đương 900 triệu USD) sử dụng trong vòng 2 năm tới, để tái thiết lại các khu vực bị tàn phá bởi thảm họa cháy rừng.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ Australia cũng cho biết sẽ hỗ trợ tài chính chăm sóc sức khỏe dành riêng cho những người dân trực tiếp chịu ảnh hưởng do tác động từ các vụ cháy rừng. Mục đích của chương trình này là giải quyết các tổn thương về tinh thần của cộng đồng. Người dân tại các vùng cháy rừng và lính cứu hỏa có thể đăng ký để được tư vấn và điều trị tâm lý miễn phí./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục