Xác lập kỷ lục Việt Nam với 100 món ăn chế biến từ khoai lang Bình Tân

17:51' - 24/12/2023
BNEWS Ngày 24/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Vĩnh Long, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và UBND huyện Bình Tân tổ chức Hội thi Ẩm thực, xác lập kỷ lục Việt Nam với 100 món ăn chế biến từ khoai lang Bình Tân.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long lần III năm 2023 diễn ra từ ngày 23 - 25/12.

Tại chương trình, 20 đội thi cùng tranh tài chế biến các món ăn, thức uống đa dạng về màu sắc, hương vị từ nguyên liệu chính là khoai lang Bình Tân. Kết quả, Ban ztổ chức trao giải Nhất cho Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân.

 

Đặc biệt, qua quá trình giám sát và thực hiện kiểm đếm, thẩm định, đại diện Ban Giám sát của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) ghi nhận tổng số món ăn chế biến từ khoai lang Bình Tân tại sự kiện là 100 món, được 20 đội thi chung tay thực hiện.

Đại diện Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam đã trao quyết định chính thức xác lập Kỷ lục Việt Nam với nội dung "Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn, thức uống từ khoai lang Bình Tân nhiều nhất Việt Nam" (100 món) cho Ủy ban nhân dân huyện Bình Tân.

Mang đến chương trình 30 món ăn từ nguyên liệu khoai lang với nhiều dòng sản phẩm đang dạng như bánh quy, bánh phồng, sữa chua, sữa… ông Nguyễn Thanh Việt (Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên bánh Nhật Ngọc) chia sẻ nhiều câu chuyện ý nghĩa đã nghe và cảm nhận được trên những cánh đồng khoai lang. Vị ngon của những củ khoai lang cùng câu chuyện về khó khăn của người nông dân đã thôi thúc ông miệt mài theo đuổi và phát triển nhiều sản phẩm chế biến để tăng giá trị cho cây khoai lang.

Ông Việt cho biết: "Ngày nay, giá trị cây khoai lang không còn đơn giản là sản phẩm khoai lang thô như xưa. Người dân, du khách gần xa khi đến Vĩnh Long có thể mua những món ăn, món đặc sản từ khoai lang để làm món quà du lịch hấp dẫn. Tôi mong muốn, qua hội thi lần này có thể học hỏi và tìm hiểu thêm nhiều món ăn khác để phát triển đa dạng các sản phẩm chế biến từ khoai lang và thương mại hóa các sản phẩm này, mang lại giá trị cao hơn cho cây khoai lang”.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh long Phan Văn Giàu cho biết, huyện Bình Tân là nơi tập trung sản xuất nhiều giống khoai nổi tiếng như khoai bí đỏ, khoai trắng sữa, khoai dương ngọc, khoai lang tím Nhật... Diện tích xuống giống khoai lang của nông dân trên địa bàn đạt hơn 10.000 ha/năm, sản lượng trung bình trên 300.000 tấn/năm, nên nơi đây còn được mệnh danh là “Vương quốc khoai lang”.

Lấy cảm hứng từ cây nông nghiệp chủ lực của huyện Bình Tân là cây khoai lang, Ban tổ chức hội thi mong muốn góp phần tôn vinh và phát huy những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần của cây khoai lang, đồng thời phát huy giá trị kinh tế cho các sản phẩm chế biến từ khoai lang, thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp trồng khoai gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương, xây dựng sản phẩm đặc thù, thu hút du khách đến tham quan du lịch tỉnh Vĩnh Long.

Hội thi còn tạo sân chơi bổ ích, kiện giao lưu và phát huy khả năng sáng tạo cho những người yêu thích ẩm thực, cơ hội để các đầu bếp thể hiện khả năng sáng tạo của mình, đóng vai trò như một “Đại sứ ẩm thực” để gửi gắm những giá trị của ẩm thực địa phương đến du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh hội thi ẩm thực, xác lập kỷ lục 100 món ăn được chế biến từ khoai lang Bình Tân, trong chương trình còn có các hoạt động trưng bày, bán sản phẩm khoai lang phục vụ khách tham quan nhằm giới thiệu quảng bá hình ảnh, hương vị các món ngon chế biến từ khoai lang, khẳng định giá trị và thương hiệu khoai lang Bình Tân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục