Xăng E5 chưa "hút" người tiêu dùng

16:56' - 01/12/2015
BNEWS Lượng người tiêu dùng sử dụng xăng E5 vẫn còn rất hạn chế. Hầu hết khách hàng đều cho rằng, với mức tiền gần như tương đương với xăng RON 92, họ sẽ không “mạo hiểm” thay đổi để dùng xăng E5.

Qua ghi nhận ngày đầu tiên thực hiện Quyết định bán đại trà xăng sinh học E5 tại các cây xăng khu vực Hà Nội,

Anh Tô Linh Giang, phố Bạch Mai (Hà Nội) cho hay, giá xăng sinh học E5 hiện chênh lệch với xăng RON 92 chỉ khoảng 500 đồng/lít, không khuyến khích được người dân mua để dùng, trong khi tính an toàn, ảnh hưởng động cơ như thế nào, vẫn chưa được làm rõ ràng…

Thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/12/2015, xăng E5 đẫ được triển khai bán đại trà trên phạm vi thành phố Hà Nội. Ảnh: TTXVN

“Ngoài ra, việc các cây xăng có bán sản phẩm E5 còn quá ít và cách xa nhau nên mỗi lần muốn mua xăng E5, anh sẽ phải đi quãng đường rất xa, gây bất tiện. Trong khi đó, mua xăng RON 92 thì có thể mua ở bất kỳ đâu”. - anh Giang bày tỏ.

Cùng chung khúc mắc trên, anh Nguyễn Mạnh Quân, lái xe taxi hãng Phù Đổng chia sẻ, anh thường xuyên sử dụng xăng E5 bởi giá thành rẻ hơn so với xăng RON 92. Với mức chênh lệch 500 đồng/lít thì mỗi tháng cũng có thể tiết kiệm thêm được khoảng 200.000 đồng. Nhưng việc triển khai bán xăng E5 tại Hà Nội vẫn chưa nhiều, chưa phổ biến và tiện lợi cho anh em lái xe. Nếu có thể tăng các điểm bán hàng xăng E5 lên sẽ rất tốt.

Tại cây xăng 194 Thái Thịnh, Hà Nội, nhân viên bán hàng tại đây cho biết, lượng khách mua xăng E5 không có nhiều biến động so với thời điểm những tháng trước đó, chiếm khoảng 20-30% và chủ yếu là những khách quen và đã dùng xăng E5 từ trước.

Về vấn đề này, ông Phạm Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trước đó, doanh nghiệp này đã triển khai 204 cửa hàng bán xăng sinh học E5 tại 8 tỉnh thành phố.

Tính đến ngày 1/12, Petrolimex đã bố trí trên 330 cửa hàng nhằm thực hiện bán mặt hàng này một cách rộng rãi. Tuy nhiên, ông Thắng cũng thừa nhận, việc kinh doanh xăng E5 đang gặp rất nhiều khó khăn, cụ thể là về cơ chế chính sách cũng như quá trình tổ chức thực hiện.

“Hiện nay, giá cồn là 14.000 đồng/lít; giá xăng nhập về tính cả thuế khoảng hơn 11.000 đồng/lít. Như vậy, khi pha trộn thì giá vốn để sản xuất xăng sinh học E5 cao hơn xăng khoáng hơn 100 đồng/lít, chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 là hơn 200 đồng/lít. Doanh nghiệp đang hụt trên 300 đồng/lít khi kinh doanh xăng E5" ông Thắng nói.

Một khó khăn nữa được ông Thắng chỉ ra là thuế vì theo lộ trình, từ 1/1/2016 nhà nước sẽ áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 ở mức 8% trong khi xăng khoáng là 10%. Ông Thắng kiến nghị nên thu hẹp 2 thuế suất này lại vì như vậy sẽ điều hành dễ hơn, đỡ phức tap hơn. Ngoài ra, về chính sách vẫn chưa có giá cơ sở để chỉ đạo xăng E5 mà hiện vẫn áp dụng dựa vào xăng khoáng, sau đó giảm giá để khuyến khích tiêu dùng đã dẫn đến nhiều bất cập. Do vậy, chính sách cần làm sao để doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, hấp dẫn nhiều doanh nghiệp cùng tham gia.

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), để hấp dẫn người tiêu dùng thì mức chênh lệch giữa xăng E5 và RON 92 phải đủ lớn. Theo đánh giá của doanh nghiệp và hiệp hội thì phải chênh khoảng 1000-1500 đồng/lít nhưng điều này sẽ rất khó thực hiện.

Ông Quyền cho biết thêm, trên thực tế, giá thành kinh doanh của xăng khoáng là chưa xác định được. Vụ Thị trường trong nước cũng thường xuyên và liên tục kiến nghị Bộ Tài chính để xây dựng giá cơ sở xăng khoáng theo thị trường.

Việc triển khai lộ trình sử dụng xăng E5 cần thiết khuyến khích theo quan điểm thị trường hay mệnh lệnh hành chính. Nếu sử dụng khuyến khích dùng cơ chế giá thì phải tuyên truyền khuyến khích để người dân lựa chọn.

Còn ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho rằng, trong Quyết định 53/TTg của Thủ tướng Chính phủ vẫn dùng cơ chế khuyến khích để thay thế dần mặt hàng xăng khoáng cũng như giúp doanh nghiệp thích nghi với cơ chế kinh doanh mới. Như vậy, để triển khai thành công thì cần phài có chính sách về thuế và giá cho xăng E5./.

Đức Dũng/BNEWS - TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục