Xăng giảm, cước vận tải taxi chưa có sự thay đổi

11:33' - 06/08/2015
BNEWS Theo Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, mặc dù giá xăng giảm nhưng chưa có doanh nghiệp taxi nào có ý định giảm giá cước.

Trong một tháng qua, giá xăng đã giảm lần thứ 3 liên tiếp với tổng mức giảm khoảng 1.400 đồng/lít. Cụ thể, giá xăng giảm 331 đồng/lít A92 ngày 4/7, giảm 260 đồng/lít ngày 20/7 và gần đây nhất là giảm 816 đồng/lít ngày 4/8. Tuy nhiên, qua trao đổi với đại diện các đơn vị vận tải taxi, giá cước trong thời gian tới sẽ chưa có sự thay đổi, do mức giảm sau cả ba lần mới chỉ tương đương 7%.

Theo thông tin từ Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội, với mức giảm giá xăng như ba lần vừa qua, hiện chưa có doanh nghiệp taxi nào có ý định giảm giá cước. Bởi lẽ nếu tính tỷ lệ, mức giảm 1.400/21.000 đồng/lít, mức giảm chỉ là gần 7%, chưa đủ mạnh để tác động tới giá cước vận tải. Trong khi đó, ở thời điểm giá xăng tăng mạnh trong tháng 4 và tháng 5, nhiều doanh nghiệp “gồng mình” giữ giá, để đảm bảo bình ổn thị trường, hoặc các doanh nghiệp chỉ tăng giá cước ở mức 500-1.000 đồng/km.

Xăng giảm song cước vận tải taxi chưa có sự thay đổi. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê, tính từ đầu năm tới nay, giá xăng - dầu đã trải qua 13 lần điều chỉnh, trong đó, với 4 lần tăng mạnh và 6 lần giảm giá nhẹ, giá xăng đã cộng thêm khoảng hơn 1.400 đồng/lít so với thời điểm đầu năm, trong khi giá dầu diesel lại giảm khoảng 3.200 đồng/lít.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, biến động giá dầu thế giới trong thời gian vừa qua nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm. Như vậy, xăng trong nước sẽ tiếp tục có những đợt giảm giá; doanh nghiệp sẽ cân nhắc mức giảm của giá xăng trong những kỳ tới, nếu đủ mạnh, sẽ tiến hành điều chỉnh giá cước.

Cùng quan điểm này, ông Đinh Văn Sáu, chủ tịch Công ty Taxi Hương Lúa cho biết, ở những lần tăng giá xăng mạnh trước đó, doanh nghiệp cũng không tăng cước, do vậy với mức giảm giá lần này, doanh nghiệp cũng không có tín hiệu tăng giá. Giá xăng chiếm khoảng 40% trong cấu thành giá cước, giá xăng giảm liên tiếp giúp doanh nghiệp giảm nhẹ gánh nặng chi phí đầu vào và người lao động có thêm thu nhập.

Thời gian tới, nếu giá xăng dầu có động thái giảm mạnh hơn, doanh nghiệp này sẽ tính toán, cân đối chi phí để giảm giá cước vận tải. Bởi việc giảm giá cước sẽ kèm theo nhiều chi phí, thời gian liên quan đến thay đổi biểu giá, đăng ký kê khai giá mới… Hiện mức cước taxi của Hương Lúa là 10.200 đồng cho 20km đầu tiên, từ km thứ 21 trở đi, cước sẽ là 9.000 đồng.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Công ty Taxi Nguyên Minh cũng cho biết, doanh nghiệp cũng chưa có động thái giảm giá cước do mức giảm giá nhỏ giọt. So với những lần tăng giá mạnh, thì mức giảm giá xăng vẫn còn thấp. Ở thời điểm giá xăng tăng mạnh, doanh nghiệp cố gắng giữ giá cước để cùng chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. Thêm vào đó, nếu việc điều chỉnh cước cũng rất tốn kém: từ điều chỉnh đồng hồ, đăng ký kê khai giá… sẽ mất khoảng 1 triệu/xe. Với hơn 500 xe hoạt động, Nguyên Minh sẽ mất khoảng hơn 500 triệu đồng chi phí điều chỉnh cước. Vì vậy, doanh nghiệp cân nhắc điều chỉnh giảm cước vận tải taxi khi giá xăng tiếp tục giảm thời gian tới./.

Đức Dũng 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục