Xanh hóa logistics: Không theo kịp sẽ bị bỏ lại trong tương lai
Hiện nay, logistics xanh đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong quá trình xanh hóa chuỗi cung ứng và hướng đến phát triển bền vững. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng ưu tiên những sản phẩm và dịch vụ tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, từ đó thúc đẩy sự quan tâm đến logistics xanh. Tuy nhiên, quá trình xây dựng hệ sinh thái logistics xanh hướng đến chuỗi cung ứng bền vững vẫn gặp những hạn chế, cả về nhận thức lẫn hành động. Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Tạ Văn Lợi - Hiệu trưởng Trường Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế quốc dân về xu hướng và giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ động và thích ứng nhanh với logistics xanh.
Phóng viên: Xin ông cho biết, xu hướng chuyển đổi xanh có tác động thế nào tới ngành logistics Việt Nam?PGS. TS Tạ Văn Lợi: Thế giới có những xu hướng chuyển đổi xanh, đặc biệt châu Âu đưa ra các tiêu chí rất cao đối với trách nhiệm của các quốc gia trong việc có trách nhiệm bảo vệ cũng như xanh hóa hoạt động sản xuất, hoạt động sinh hoạt con người. Theo cam kết COP 26 thì đến năm 2050 Việt Nam sẽ đạt Netzero nên chuyển đổi xanh là tất yếu với nền kinh tế Việt Nam và tất nhiên tác động nhanh, mạnh tới ngành logistics Việt Nam. Với lộ trình và xu hướng như thế, ngành logistics phải chuyển đổi sang xanh hóa trên hai góc độ. Một là hệ thống cơ sở hạ tầng phải xanh hóa, trong đó là phương tiện giao nhận vận tải, hệ thống xây dựng phục vụ cho vận chuyển của con người cũng như hàng hóa. Hai là dịch vụ đi kèm từ dịch vụ bao gói, dịch vụ kê khai hải quan hay dịch vụ thuộc lĩnh vực logistics. Mức độ tác động cũng sẽ tăng theo 2 mốc quan trọng là năm 2030 cam kết sẽ giảm 30% khí metan và năm 2050 sẽ đạt Netzero. Vì vậy, từ nay đến năm 2030, Việt Nam sẽ không ủng hộ những dự án, nhiên liệu, phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đồng thời, những phương pháp về bao gói, vận chuyển… phải hướng sử dụng loại không ảnh hưởng đến môi trường. Đối với doanh nghiệp cũng như các nhà cung ứng về logistics xanh cũng dần chuyển đổi các phương thức, liên kết với nhau để đạt được tiêu chuẩn của châu Âu đặt ra. Phóng viên: Vậy theo ông, đâu điểm nghẽn đối với các doanh nghiệp logistics trong quá trình chuyển đổi xanh?PGS. TS Tạ Văn Lợi: Hiện có gần một triệu doanh nghiệp, nhưng số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics khoảng 82.000 - 83.000 doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp làm dịch vụ giao nhận, còn ở các dịch vụ khác để doanh nghiệp Việt có thể tham gia vào chuỗi logistics quốc tế thì chưa nhiều. Trước đây, Việt Nam cũng xây dựng các doanh nghiệp như Vinashin, Vinalines để tham gia vào chuỗi logistics ở cấp độ quốc tế song chưa thành công, dẫn đến doanh nghiệp logistics Việt Nam sẽ đối diện với ba cản trở chính là vốn, kinh nghiệm quản lý và đặc biệt là công nghệ chuyển đổi xanh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu sự liên kết trong việc thực hiện xanh hóa lĩnh vực logistics. Phóng viên:Thưa ông, ngành logistics Việt Nam nên bắt đầu như thế nào để bước chân vào xu thế chuyển đổi này một cách bền vững?PGS. TS Tạ Văn Lợi: Khi nói đến bất kỳ sự chuyển đổi nào thì phải đồng bộ từ nhà nước đến doanh nghiệp, trong đó những nội dung cơ bản cần tập trung cho việc chuyển đổi xanh lĩnh vực logistics. Đầu tiên, chiến lược chuyển đổi xanh của ngành logisctis phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội năm 2030 và tầm nhìn 2045 theo khát vọng của doanh nghiệp Việt Nam. Thứ hai là kế hoạch và cách triển khai có lộ trình, đặc biệt có biện pháp đột phá mạnh mẽ, trong đó đột phá về đổi mới sáng tạo chuyển đổi xanh ngành logistics như phát triển mạnh phương thức và hạ tầng giao thông tự nhiên về thủy nội địa, kết hợp mô hình logistics city 4 tầng gồm tầng dưới ngầm quy hoạch nước ngầm, nước thải; tầng ngầm là các phương tiện metro, đường ống…; tầng mặt đất là giao thông đường bộ, thủy tầng; trên không gồm sky train và hàng không. Thậm chí, cần ban hành tiêu chí cho các đô thị mới và các thành phố mới thống nhất trên cả nước. Còn địa phương sẽ phát triển dần theo năng lực và nhu cầu. Tuy nhiên phải có quy hoạch trước, tránh tình trạng lộn xộn thiếu tầm nhìn, chủ yếu quy hoạch tầng mặt đất và không gian trên mặt đất. Tiếp theo là phát triển mạnh công nghệ xanh về nguyên liệu, vật liệu… trong ngành logistics như chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng sạch hydro, năng lượng mặt trời…; phát triển các công nghệ chế tạo bao bì như nylon làm từ bột cám, bột ngô, dây đay thay cho dây nilon… Và cuối cùng là cần ban hành những chính sách về mua sắm xanh, vận chuyển xanh, dịch vụ xanh… đồng bộ với chuyển đổi xanh logistics.Phóng viên: Để thúc đẩy phát triển logistics xanh, ngành logistics Việt Nam cần những giải pháp như thế nào, thưa ông?PGS. TS Tạ Văn Lợi: Bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ cơ quan nhà nước, Hiệp hội Logistics cần triển khai các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành logistics, trong đó nghiên cứu, tư vấn và đệ trình các kiến nghị chuyển đổi xanh cho các cơ quan ban ngành và Chính phủ chỉ đạo điều hành; tăng cường tổ chức tuyên truyền, quảng bá về chuyển đổi xanh ngành logistics và hỗ trợ các doanh nghiệp liên kết, kết nối về giao thương, về công nghệ … chuyển đổi xanh ngành logistisc. Đối với doanh nghiệp, cần rà soát, xây dựng hoặc điều chỉnh chiến lược chuyển đổi xanh hoạt động logistisc trên cơ sở điều kiện môi trường quốc tế và trong nước đang chuyển đổi xanh. Từng bước xây dựng tiêu chí kinh doanh, liên kết kinh doanh và về đối tác kinh doanh có chuyển đổi xanh nhằm duy trì sự phát triển đúng tầm nhìn và sự bền vững của doanh nghiệp, đồng thời dành vốn, công nghệ và nhân lực phù hợp thúc đẩy chuyển đổi xanh vì đó là xu thế tất yếu mà nếu không theo kịp sẽ bị bỏ lại và đóng cửa kinh doanh dịch vụ của mình trong tương lai. Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp logistics lạc quan về triển vọng tăng trưởng năm 2025
16:53' - 31/12/2024
Năm 2025, ngành logistics Việt Nam sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ, tận dụng cơ hội từ chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, đầu tư và ứng dụng công nghệ để củng cố vai trò huyết mạch trong nền kinh tế.
-
Hàng hoá
Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Ngành logistics tiếp đà tăng trưởng
16:54' - 17/12/2024
Ngành logistics Việt Nam đang có những bước chuyển mình quan trọng nhờ vào sự đồng hành và hỗ trợ từ Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai trương Công viên logistics đầu tiên ở Việt Nam
14:31' - 11/12/2024
Sáng 11/12, tại xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn diễn ra Lễ khai trương Công viên logistics Viettel Lạng Sơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp tháo gỡ khó khăn về quy hoạch cho dự án nhà ở xã hội
23:11' - 08/12/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng bộ hồ sơ đơn giản, rõ ràng và dễ thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tiến độ Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
21:01' - 08/12/2025
Chiều 8/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại tỉnh Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế đặc thù cho các thành phố lớn - bước đi kịp thời, chiến lược
20:33' - 08/12/2025
Đại biểu Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) thống nhất cao với việc Quốc hội xem xét, quyết định các nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 8/12/2025
20:31' - 08/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm các tin tức kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 8/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị bổ sung cơ chế đánh giá tiến độ hằng quý đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
19:11' - 08/12/2025
Chiều 8/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tây Ninh cần phát huy 3 cầu nối, 3 yếu tố hội tụ để phát triển bứt phá
18:11' - 08/12/2025
Chiều 8/12, tại Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chanh không hạt "gõ cửa" thị trường thế giới
18:01' - 08/12/2025
Theo Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Long, quá trình canh tác chanh không hạt áp dụng quy trình sản xuất khép kín giúp giảm chi phí đầu vào, bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ đặt mục tiêu tổng thu ngân sách tăng khoảng 15% so với năm 2025
17:52' - 08/12/2025
Năm 2026, Cần Thơ đặt kế hoạch đạt tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 10-10,5%; GRDP bình quân đầu người tối thiểu đạt hơn 115 triệu đồng/năm. Phấn đấu tổng thu ngân sách tăng khoảng 15% so với năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chạy “nước rút” về đích
17:09' - 08/12/2025
Trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đơn vị thi công đang huy động nhân lực, trang thiết bị tăng tốc thi công nhằm hoàn thành tuyến chính trước 19/12/2025.

PGS. TS Tạ Văn Lợi - Hiệu trưởng Trường Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN
Tàu ra vào bốc rỡ hàng hóa tại Cảng Tân cảng Cát Lái. Ảnh: Dương Giang-TTXVN