Doanh nghiệp logistics lạc quan về triển vọng tăng trưởng năm 2025

16:53' - 31/12/2024
BNEWS Năm 2025, ngành logistics Việt Nam sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ, tận dụng cơ hội từ chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, đầu tư và ứng dụng công nghệ để củng cố vai trò huyết mạch trong nền kinh tế.

Bước sang năm 2025, cộng đồng doanh nghiệp ngành logistics bày tỏ sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng khi có gần 42% đơn vị tham gia khảo sát của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đều khẳng định, tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn, thể hiện rõ niềm tin vào sự phục hồi mạnh mẽ và bền vững của ngành này trong thời gian tới. Niềm tin không chỉ dựa vào việc cải thiện những vấn đề nội tại của doanh nghiệp, mà còn chắc chắn vào sự hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ và xu hướng tăng trưởng thương mại quốc tế.

Không chỉ doanh nghiệp mà nhiều chuyên gia kinh tế cũng kỳ vọng rằng, năm 2025 - năm cuối của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, ngành logistics Việt Nam có bước chuyển mình mạnh mẽ, tận dụng cơ hội từ quá trình chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy mạnh đầu tư và ứng dụng công nghệ để củng cố vai trò huyết mạch trong nền kinh tế.

 

Cụ thể, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report cho hay, gần đây, với sự đồng hành và hỗ trợ từ Chính phủ, các doanh nghiệp ngành logistics đã được tạo nhiều thuận lợi, tháo gỡ được nhiều vướng mắc hơn, khắc phục không ít thách thức và khó khăn nội tại để ổn định trong vận hành. Chính phủ đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là về phía hải quan, các cơ quan kiểm tra chuyên ngành nên đã giúp giảm thời gian thực hiện thủ tục và chi phí pháp lý cho doanh nghiệp. Các cảng biển chiến lược như Lạch Huyện ở Hải Phòng và Cái Mép - Thị Vải ở Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục được đầu tư nâng cấp, tạo động lực thúc đẩy vận tải biển, một trong những phân khúc chủ lực của logistics.

Thêm vào đó, việc ứng dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain và hệ thống quản lý chuỗi cung ứng (SCM) đã được khuyến khích mạnh mẽ, nâng cao năng suất và hiệu quả quản lý tại nhiều doanh nghiệp logistics.

 

Theo ông Vinh, giai đoạn này là thời điểm quyết định việc thực hiện thành công Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 theo Quyết định số 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, đây là bước chuẩn bị quan trọng cho Chiến lược phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025-2035, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm biến logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Chính phủ còn thúc đẩy các dự án trọng điểm của ngành giao thông, tập trung kết nối và phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, giúp cải thiện hiệu quả vận tải nội địa và quốc tế. Ngoài ra, các chính sách xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư quốc tế và tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới cũng đang được triển khai.

Những nỗ lực này không chỉ thúc đẩy việc phát triển các trung tâm logistics ứng dụng công nghệ cao, mà còn tạo ra các chuỗi cung ứng hiện đại, gia tăng giá trị cho dịch vụ logistics trong nước và quốc tế. Hướng đến tương lai, việc kết hợp giữa nỗ lực từ Chính phủ với doanh nghiệp cùng các hiệp hội sẽ không chỉ giúp ngành logistics vượt qua khó khăn hiện tại mà còn định vị Việt Nam như một trung tâm logistics hàng đầu khu vực.

Từ thực tiễn doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Công ty cổ phần Giao nhận Vận tải Vàng (Goldtrans) cho hay, bước qua nhiều thách thức của năm 2024 với những tác động tiêu cực từ bất ổn kinh tế - chính trị trên thế giới, tình hình kinh tế trong nước có nhiều xáo trộn, không ít vướng mắc về rào cản pháp lý, thủ tục hành chính và xu hướng cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp cùng ngành, nhưng bằng nỗ lực và sự quyết tâm, Goldtrans đã về đích đúng hạn, hoàn thành chỉ tiêu doanh thu đề ra, doanh nghiệp có lãi, có thưởng cho toàn bộ đội ngũ nhân sự và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế, tài chính đối với Nhà nước.

 

Đáng ghi nhận nhất, đối với Goldtrans, năm 2024 cũng là năm biến thành thách thức thành cơ hội thông qua việc tích cực chuyển đổi số, áp dụng các công nghệ tiên tiến trong hầu hết các quy trình kinh doanh; đặc biệt là sale - marketing, xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng, quản trị nhân sự và đội ngũ cộng tác viên... Goldtrans đã triển khai dịch vụ xin giấy phép dãn nhãn Nhãn năng lượng, qua đó, kết nối toàn bộ mạng lưới hệ thống và các đối tác đều thực hành ESG để bắt kịp xu thế; đồng thời, tư vấn nhiều giải pháp logistics xanh tới các nhà máy, khu công nghiệp.

Bước sang năm 2025, Goldtrans có niềm tin lớn về triển vọng tăng trưởng cũng như sự phát triển của toàn ngành logistics do nhu cầu thị trường đang ấm dần trở lại; nhất là khi, nhiều tín hiệu cho thấy nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung diễn ra ngày càng chắc chắn hơn, đồng nghĩa với việc làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam sẽ nhiều hơn. Goldtrans đặt mục tiêu tăng trưởng dự kiến 20% trong năm 2025 với các hoạt động giao nhận, vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam hoặc quá cảnh qua Việt Nam để sang Lào, Campuchia. Goldtrans cũng đang tập trung vào các nhóm hàng như hoá chất, máy móc thiết bị nhập khẩu... để  đón sóng các doanh nghiệp Trung Quốc sắp đầu tư nhà máy vào Việt Nam trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Hoa cho biết.

Để triển khai có hiệu quả các mục tiêu kinh doanh, cũng như nhiều doanh nghiệp logistics khác, đại diện Công ty Goldtrans cho hay, rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ thông qua các chính sách như ưu đãi thuế, lãi suất cho vay hay cắt giảm các khoản phí, lệ phí sử dụng hạ tầng và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thủ tục hải quan. Nhà nước cần tiếp tục đầu tư vào hạ tầng giao thông, viễn thông và công nghệ thông tin để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ứng dụng công nghệ xanh và đầu tư vào hạ tầng số hóa.

Cuối cùng, để thúc đẩy ngành dịch vụ logistic Việt Nam phát triển, Chính phủ cần tăng đầu tư nâng cao năng lực cho các cụm cảng hàng không, cảng biển và cửa khẩu biên giới... bà Hoa nhấn mạnh, chỉ với sự đồng hành của Chính phủ cùng nỗ lực, phấn đấu không ngừng của các doanh nghiệp trong ngành sẽ là bệ đỡ chắc chắn nâng tầm vị thế logistics Việt Nam.

Khuyến nghị một số giải pháp, chiến lược giúp các doanh nghiệp ngành logistics tối ưu chi phí vận hành, nâng cao năng suất, phát triển nguồn nhân lực và đa dạng hóa thị trường, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, trong ngắn hạn, các doanh nghiệp cần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, thực hành các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững hay còn gọi là logistics xanh.

Theo đó, trong bối cảnh ngành logistics đang phải đối mặt với áp lực tối ưu hóa chi phí, tăng hiệu quả vận hành và đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng phức tạp thì các giải pháp công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain hoặc hệ thống quản lý vận tải (TMS), quản lý chuỗi cung ứng (SCM) không chỉ cải thiện khả năng quản lý mà còn giúp doanh nghiệp gia tăng tính minh bạch và giảm thiểu sai sót trong chuỗi cung ứng.

Mặc dù, logistics xanh, phát triển bền vững đang là bài toán cần lời giải trong dài hạn khi logistics gắn liền với hoạt động vận tải – lĩnh vực tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch lớn và chưa thể chuyển đổi một sớm một chiều thì các doanh nghiệp cũng có thể tham khảo việc đầu tư vào đội xe điện, nhà kho thông minh tiết kiệm năng lượng và sử dụng vật liệu tái chế trong đóng gói....

Ở tầm nhìn rộng hơn, việc thực hiện ESG chắc chắn sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và nhà đầu tư quan tâm đến phát triển bền vững. Những chiến lược này không chỉ giúp ngành logistics Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu mà còn thúc đẩy hình ảnh quốc gia trên bản đồ chuỗi cung ứng quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục