Xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng
Ngày 19/8, tại thành phố Vĩnh Long, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức thi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 (thi công kết cấu phần dưới cầu chính dây văng cầu Mỹ Thuận 2). Dự án có tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 3.389,6 tỷ đồng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, tuyến đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã triển khai thi công và tuyến Mỹ Thuận-Cần Thơ đang được triển khai. Khi hai tuyến cao tốc trên đưa vào khai thác thì cầu Mỹ Thuận hiện tại sẽ ùn tắc, không đáp ứng được nhu cầu lưu lượng xe tăng nhanh.
Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu sẽ làm giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1A; đồng thời kết nối các khu công nghiệp, đô thị, trung tâm kinh tế trọng điểm và các đầu mối giao thông quan trọng như: Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Mỹ Tho, thành phố Vĩnh Long và Cần Thơ.
Dự án sẽ góp phần phát triển hệ thống vận tải đa phương thức (logistics) như: đường sắt, cảng biển, sân bay… nâng cao năng lực vận tải trên hành lang Bắc-Nam phía Đông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại cửa ngõ các đô thị lớn.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật lưu ý, trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 7, các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước, tập trung các nguồn lực để quản lý, thực hiện dự án; tổ chức thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, mỹ thuật, an toàn vệ sinh lao động và vệ sinh môi trường. Đồng thời, UBND hai tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang tiếp tục hỗ trợ, bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án các gói thầu còn lại trong thời gian sớm nhất để thi công đồng loạt.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long Lê Quang Trung, việc kết nối giao thông Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước hiện chủ yếu qua tuyến Quốc lộ 1A. Trong khi đó, tuyến quốc lộ này đang quá tải và xuống cấp, tình trạng ùn tắc giao thông thường xảy ra vào các dịp lễ, Tết. Việc đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 để kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, đáp ứng sự mong đợi lâu nay của nhân dân.
Giám đốc Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) Nguyễn Chung Khánh cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.
Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước, nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ theo quy hoạch, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực Tây Nam Bộ.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 6,61 km, điểm đầu dự án tại Km101+126, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
Phần đường dẫn hai đầu cầu dài tương đương 4,7 km; trong đó phía Tiền Giang gần 4,3 km, phía Vĩnh Long là 0,4 km. Giai đoạn trước mắt phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư 6 làn xe. Đối với phần cầu chính đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là công trình dây văng cấp đặc biệt với nhịp chính dài 350 m và khổ thông thuyền 37,5 m, hoàn toàn do các đơn vị trong nước thực hiện thiết kế, giám sát, thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh về Cần Thơ, tạo sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực.
Đồng thời, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội khu vực Tây Nam Bộ./.
Tin liên quan
-
Bất động sản
T&T Group khởi công dự án bất động sản đầu tiên tại ĐBSCL
16:04' - 18/08/2020
Ngày 18/8, Tập đoàn T&T Group khởi công dự án xây dựng nhà ở Khu dân cư Phước Thọ 1 tại phường 3, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
-
Bất động sản
Khởi công xây dựng Khu đô thị thương mại du lịch đầu tiên tại Yên Bái
12:46' - 16/08/2020
Ngày 16/8, tại thị xã Nghĩa Lộ, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái phối hợp với Tập đoàn APEC tổ chức khởi công xây dựng Dự án Khu đô thị Thương mại du lịch Apec Golden Valley Mường Lò.
-
Chuyển động DN
Trà Vinh khởi công xây dựng nhà máy điện gió hơn 2.200 tỷ đồng
14:45' - 14/08/2020
Nhà máy điện gió V1-2 Trà Vinh có công suất 48 MW, sản lượng điện dự kiến phát hàng năm là 162,97 triệu kWh, tổng mức đầu tư trên 2.232 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Khởi công xây dựng trung tâm thương mại hiện đại nhất tỉnh Hải Dương
14:52' - 13/08/2020
Ngày 13/8, tỉnh Hải Dương khởi công xây dựng Trung tâm Thương mại, dịch vụ, giải trí phức hợp tại số 2, phố Thống Nhất, thành phố Hải Dương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023
22:05' - 25/03/2023
Bộ Công Thương kêu gọi tất cả người dân Việt Nam nói chung, người dân Thủ đô nói riêng hãy thực hành tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường thường xuyên trong suốt 365 ngày của năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Thừa Thiên Huế thành trung tâm văn hóa, du lịch lớn, đặc sắc
19:26' - 25/03/2023
Theo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung 2 dự án cao tốc vào danh mục công trình trọng điểm ngành giao thông
18:44' - 25/03/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung danh mục dự án và thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế tối thiểu toàn cầu: Việt Nam nghiên cứu, điều chỉnh chính sách đầu tư để thích ứng
17:29' - 25/03/2023
Nếu chính sách thuế tối thiểu toàn cầu được áp dụng, tất cả những ưu đãi trước đây và hiện nay mà Việt Nam dành cho doanh nghiệp như: miễn thuế, thuế suất ưu đãi thuế dưới 15% sẽ không còn tác dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng
17:06' - 25/03/2023
NIC kỳ vọng đẩy mạnh kết nối giữa các thành viên trong mạng lưới và với các nguồn lực hỗ trợ khác cho mục tiêu chung là phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, kiểm tra các công trình, dự án tại tỉnh Thừa Thiên - Huế
17:06' - 25/03/2023
Chiều 25/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm, kiểm tra các công trình, dự án tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng vật liệu đất đắp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
15:54' - 25/03/2023
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai cho phép tiếp tục giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương cần chuyển mô hình sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ thông minh
12:51' - 25/03/2023
UBND tỉnh Bình Dương tổ chức các sự kiện "Bình Dương: Khởi động - Kết nối - Phát triển mới"; đồng thời trao giấy chứng nhận đầu tư, ký kết với 9 tỉnh về phát triển hạ tầng khu CN – đô thị - dịch vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh: Đưa vào vận hành Trung tâm đào tạo điện tử quốc tế
12:43' - 25/03/2023
Thành phố Hồ Chí Minh: đưa vào vận hành mô hình Trung tâm Đào tạo điện tử quốc tế (IETC), trung tâm đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.