Xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng
Ngày 19/8, tại thành phố Vĩnh Long, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức thi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 (thi công kết cấu phần dưới cầu chính dây văng cầu Mỹ Thuận 2). Dự án có tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 3.389,6 tỷ đồng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, tuyến đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã triển khai thi công và tuyến Mỹ Thuận-Cần Thơ đang được triển khai. Khi hai tuyến cao tốc trên đưa vào khai thác thì cầu Mỹ Thuận hiện tại sẽ ùn tắc, không đáp ứng được nhu cầu lưu lượng xe tăng nhanh.Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu sẽ làm giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1A; đồng thời kết nối các khu công nghiệp, đô thị, trung tâm kinh tế trọng điểm và các đầu mối giao thông quan trọng như: Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Mỹ Tho, thành phố Vĩnh Long và Cần Thơ.
Dự án sẽ góp phần phát triển hệ thống vận tải đa phương thức (logistics) như: đường sắt, cảng biển, sân bay… nâng cao năng lực vận tải trên hành lang Bắc-Nam phía Đông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại cửa ngõ các đô thị lớn.Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật lưu ý, trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 7, các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước, tập trung các nguồn lực để quản lý, thực hiện dự án; tổ chức thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, mỹ thuật, an toàn vệ sinh lao động và vệ sinh môi trường. Đồng thời, UBND hai tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang tiếp tục hỗ trợ, bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án các gói thầu còn lại trong thời gian sớm nhất để thi công đồng loạt.Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long Lê Quang Trung, việc kết nối giao thông Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước hiện chủ yếu qua tuyến Quốc lộ 1A. Trong khi đó, tuyến quốc lộ này đang quá tải và xuống cấp, tình trạng ùn tắc giao thông thường xảy ra vào các dịp lễ, Tết. Việc đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 để kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, đáp ứng sự mong đợi lâu nay của nhân dân.Giám đốc Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) Nguyễn Chung Khánh cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020. Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước, nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ theo quy hoạch, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực Tây Nam Bộ.Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 6,61 km, điểm đầu dự án tại Km101+126, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Phần đường dẫn hai đầu cầu dài tương đương 4,7 km; trong đó phía Tiền Giang gần 4,3 km, phía Vĩnh Long là 0,4 km. Giai đoạn trước mắt phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư 6 làn xe. Đối với phần cầu chính đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là công trình dây văng cấp đặc biệt với nhịp chính dài 350 m và khổ thông thuyền 37,5 m, hoàn toàn do các đơn vị trong nước thực hiện thiết kế, giám sát, thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh về Cần Thơ, tạo sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực.Đồng thời, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội khu vực Tây Nam Bộ./.
Tin liên quan
-
Bất động sản
T&T Group khởi công dự án bất động sản đầu tiên tại ĐBSCL
16:04' - 18/08/2020
Ngày 18/8, Tập đoàn T&T Group khởi công dự án xây dựng nhà ở Khu dân cư Phước Thọ 1 tại phường 3, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
-
Bất động sản
Khởi công xây dựng Khu đô thị thương mại du lịch đầu tiên tại Yên Bái
12:46' - 16/08/2020
Ngày 16/8, tại thị xã Nghĩa Lộ, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái phối hợp với Tập đoàn APEC tổ chức khởi công xây dựng Dự án Khu đô thị Thương mại du lịch Apec Golden Valley Mường Lò.
-
Chuyển động DN
Trà Vinh khởi công xây dựng nhà máy điện gió hơn 2.200 tỷ đồng
14:45' - 14/08/2020
Nhà máy điện gió V1-2 Trà Vinh có công suất 48 MW, sản lượng điện dự kiến phát hàng năm là 162,97 triệu kWh, tổng mức đầu tư trên 2.232 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Khởi công xây dựng trung tâm thương mại hiện đại nhất tỉnh Hải Dương
14:52' - 13/08/2020
Ngày 13/8, tỉnh Hải Dương khởi công xây dựng Trung tâm Thương mại, dịch vụ, giải trí phức hợp tại số 2, phố Thống Nhất, thành phố Hải Dương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia
20:30' - 26/12/2025
Chiều 26/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia đã chủ trì cuộc họp Hội đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục những "điểm nghẽn" để hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế
20:28' - 26/12/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Chương trình GoGlobal tập trung hỗ trợ doanh nghiệp có trọng tâm, giải pháp thiết thực, khả thi, phù hợp luật pháp quốc tế và điều kiện thực tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2026: Petrovietnam phát huy “tinh thần chiến binh” tiên phong tăng trưởng 2 con số
20:28' - 26/12/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sẽ tiếp tục phát huy “tinh thần chiến binh” để đạt tăng trưởng 2 con số trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hạ tầng logistics khiến cảng biển Cần Thơ gặp khó
20:27' - 26/12/2025
Khảo sát tại Cảng Cần Thơ, lãnh đạo thành phố nhìn nhận chi phí logistics cao, luồng hàng hải và hạ tầng hậu cần thiếu đồng bộ đang kìm hãm năng lực cạnh tranh của cảng biển và xuất khẩu vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển thành phố Khoa học công nghệ - Bắc Tp. Hồ Chí Minh
20:01' - 26/12/2025
Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm việc với Becamex về đề án thành phố Khoa học công nghệ phía Bắc TP Hồ Chí Minh, hướng tới hình thành hạt nhân đổi mới sáng tạo, thu hút công nghệ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Vẫn còn 5.488 cơ sở nhà, đất cần tiếp tục được sắp xếp, bố trí, xử lý
19:39' - 26/12/2025
Ngày 26/12, Bộ Tài chính đã công khai thông tin, số liệu tổng hợp về tình hình quản lý, sắp xếp, bố trí, xử lý các cơ sở nhà, đất của địa phương đến ngày 26/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho giai đoạn phát triển bứt phá sắp tới
19:33' - 26/12/2025
HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X đã tổ chức Kỳ họp thứ 7, thông qua 31 nghị quyết nhằm tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực và tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho năm 2026 và các năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Đèo Khánh Lê thông suốt, đèo Khánh Sơn vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở
19:26' - 26/12/2025
Sau thời gian tạm đóng để khắc phục hậu quả mưa lũ, đoạn Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê, tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Khánh Hòa với Lâm Đồng đã được cho phép lưu thông trở lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý cho Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh
18:47' - 26/12/2025
HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết quy định trình tự, thủ tục thành lập, mở rộng và điều chỉnh ranh giới Khu thương mại tự do, tạo nền tảng pháp lý cho mô hình phát triển đột phá từ năm 2026.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN