Xây dựng chung cư mini: Điều kiện và thủ tục mới nhất?

09:45' - 13/09/2023
BNEWS Chung cư mini hay còn được gọi là căn hộ mini, ý chỉ những căn hộ do gia đình hoặc cá nhân xây dựng.

Điều này khác với các căn hộ dự án được đầu tư bởi các doanh nghiệp, công ty trong lĩnh vực bất động sản.

Theo định nghĩa chi tiết được nêu tại Điều 22 Nghị định 71, quyết định số 24/2014/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội, chung cư mini là loại hình nhà ở do cá nhân/hộ gia đình xây dựng có từ 2 tầng trở lên, trong đó mỗi tầng sẽ có từ 2 phòng được thiết kế và xây dựng theo quy mô khép kín, diện tích sàn tối thiểu phải đạt 30m2.

Như vậy, so với các dự án chung cư thì căn hộ mini có diện tích và số lượng phòng trong một tòa nhà ít hơn hẳn, mỗi tòa thường chỉ có 6 – 8 tầng, mỗi tầng gồm 2 – 3 căn nhỏ.

Mỗi căn chung cư mini có diện tích khoảng 30 – 50m2, hướng đến đối tượng thuê/mua chủ yếu là người có thu nhập trung bình, người độc thân hoặc hộ gia đình trẻ, ít thành viên để tiện cho việc sinh hoạt.

Điều kiện được cấp giấy phép xây dựng chung cư mini là gì?

Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng chung cư mini tuân thủ các điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, bao gồm hồ sơ, tiêu chuẩn, quy chuẩn và mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên, trước khi mua, các bên cần lưu ý một số điều quan trọng. Nếu tòa chung cư mini là nhà ở riêng lẻ và đáp ứng các điều kiện theo quy định, người mua sẽ được cấp sổ hồng sở hữu riêng cho căn hộ mua và quyền sử dụng chung đối với diện tích đất xây dựng tòa chung cư này.

Ngược lại, nếu tòa chung cư mini không đáp ứng các điều kiện được nêu trong Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ, việc mua bán có thể được thực hiện hoặc không. Nếu được thực hiện, người mua sẽ không sở hữu riêng từng căn hộ, mà toàn bộ các người mua sẽ có quyền sở hữu chung đối với các căn hộ trong tòa chung cư và diện tích đất xây dựng.

Trước khi được mua bán theo hai hình thức trên, chủ đầu tư phải đảm bảo các điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo Điều 93 của Luật Xây dựng 2014. Các điều kiện này bao gồm:

- Phù hợp với mục đích sử dụng đất đã được phê duyệt trong quy hoạch sử dụng đất.

- Phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc được ban hành có thẩm quyền.

- Đảm bảo an toàn cho công trình nhà ở, phòng cháy, chống cháy và công trình lân cận.

- Đảm bảo yêu cầu về môi trường, hạ tầng kỹ thuật an toàn.

- Đảm bảo hành lang bảo vệ các công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng và giao thông.

- Đảm bảo hành lang bảo vệ các khu di sản văn hóa và di tích lịch sử - văn hóa.

- Đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các công trình dễ cháy, nổ, độc hại cũng như các công trình liên quan đến an ninh, quốc phòng.

- Thiết kế và xây dựng nhà ở phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.

- Phải có hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đầy đủ và đúng quy định pháp luật về xây dựng.

Do đó, để được cấp giấy phép xây dựng chung cư mini, các yêu cầu cơ bản bao gồm mục đích sử dụng, thiết kế, hồ sơ xin cấp và an toàn cho các đối tượng liên quan. Tuy nhiên, việc cấp giấy phép xây dựng cho tòa chung cư mini có thể được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc không chấp thuận, phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Trước khi xin cấp giấy phép xây dựng tòa chung cư mini, bạn nên tìm hiểu kỹ về quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật tại Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan quản lý xây dựng cấp huyện.

 

Thủ tục xin giấy phép xây dựng chung cư mini mới nhất?

Quy định trong Điều 102 Luật Xây dựng 2014 cho biết các bước xin giấy phép xây dựng chung cư mini như sau:

Bước 1: Chủ đầu tư nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng chung cư mini.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và thẩm định yêu cầu cấp giấy phép xây dựng.

Bước 3: Hoàn thiện nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả.

Các công việc chi tiết được thực hiện trong những bước như sau:

Bước 1: Chủ đầu tư chuẩn bị 02 bộ hồ sơ để xin cấp giấy phép xây dựng chung cư mini theo quy định trong Điều 95 của Luật Xây dựng 2014. Hồ sơ bao gồm:

(1) Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (mẫu số 01).

(2) Bản vẽ thiết kế xây dựng cho công trình nhà ở riêng lẻ (bản vẽ mẫu do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành).

(3) Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của chủ đầu tư, ví dụ như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc sổ hồng (bản sao).

(4) Bản cam kết đảm bảo an toàn đối với công trình liền kề.

(5) Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy kèm theo bản vẽ thẩm duyệt (nếu có yêu cầu).

(6) Báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng (nếu có yêu cầu), bao gồm các bản vẽ sau:

- Bản vẽ mặt bằng nhà ở trên lô đất kèm theo sơ đồ vị trí nhà ở.

- Bản vẽ mặt bằng của các tầng trong tòa nhà, các mặt đứng và mặt cắt chính của nhà ở.

- Bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm theo sơ đồ đấu nối điện, nước.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và thẩm định hồ sơ yêu cầu cấp giấy phép xây dựng. Tùy thuộc vào quy mô công trình, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Sở Xây dựng sẽ thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn sau:

- Tiếp nhận hồ sơ từ chủ đầu tư.

- Kiểm tra hồ sơ và thực hiện kiểm tra trên thực địa.

- Thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép, bao gồm đối chiếu sự phù hợp của bản vẽ thiết kế xây dựng nhà ở với thiết kế xây dựng cơ sở đã được cấp giấy phépthẩm định.

- Đóng dấu xác nhận trên bản vẽ thiết kế trong trường hợp dự án yêu cầu thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại cơ quan chuyên môn về xây dựng.

- Kiểm tra và đối chiếu sự phù hợp của bản vẽ thiết kế xây dựng so với bản vẽ thiết kế xây dựng đã được thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy (nếu công trình nhà ở có yêu cầu thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy).

- Trường hợp công trình phải thẩm tra thiết kế, kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của báo cáo kết quả thẩm tra đối với công trình nhà ở.

- Quyết định việc cấp giấy phép xây dựng hoặc không cấp sau khi đã thẩm định hồ sơ.

Bước 3: Hoàn thiện nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả:

- Thông báo cho chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính, bao gồm lệ phí cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

- Trả kết quả là giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế xây dựng đã được đóng dấu cho chủ đầu tư sau khi chủ đầu tư đã đóng nộp đầy đủ lệ phí.

- Trường hợp không cấp giấy phép xây dựng, cơ quan sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Chú ý quan trọng cho chủ đầu tư là bản vẽ thiết kế chung cư mini phải phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, bao gồm quy hoạch xây dựng, quy hoạch xây dựng đô thị và quy hoạch xây dựng điểm dân cư. Quy trình xin cấp giấy phép xây dựng chung cư mini được thực hiện tương tự như với các công trình xây dựng khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục