Xây dựng đạo đức văn hoá doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam
Chiều 15/9 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về tình hình thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị khóa XI về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế (Nghị quyết 09).
Buổi làm việc hướng tới tập hợp các đề xuất, kiến nghị từ doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng và VCCI về những giải pháp, cách thức phát triển đội ngũ doanh nhân ngày càng tăng trưởng về số lượng và nâng cao về chất lượng.
Tại cuộc làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 09 Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, song song với việc tham gia ngày càng hiệu quả vào đời sống chính trị của đất nước, đội ngũ doanh nhân đang tích cực đóng góp vào quá trình xây dựng, giám sát, phản biện chính sách.Đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã thể hiện sự kết tinh và tiêu biểu cho ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu của dân tộc Việt Nam.
Đồng thời, là lực lượng chủ lực, tiên phong tạo ra nhiều công ăn việc làm, sinh kế cho người lao động. Qua đó, góp phần xóa đói, giảm nghèo.
Qua hơn 35 năm đổi mới, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng; có những đóng góp to lớn, quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trên nhiều phương diện.
Hiện nay, Việt Nam đã có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14,4 nghìn hợp tác xã và khoảng 5,1 triệu hộ kinh doanh. Nếu chỉ tính các hộ kinh doanh có mã số thuế, đội ngũ doanh nhân cả nước đến nay đã có gần 4 triệu doanh nhân. Còn nếu xét cả các hộ kinh doanh không có mã số thuế, cả nước hiện đã có hơn 7 triệu doanh nhân. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã tạo đột phá trong sản kinh doanh với những dự án đầy tham vọng, vươn xa ra thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, xuất hiện một số tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp của tư nhân có quy mô, tiềm lực tài chính lớn và quản trị, công nghệ hiện đại, tiên phong trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng như sản xuất ô tô, hàng không, công nghệ thông tin, viễn thông, dịch vụ, bất động sản, nông nghiệp...Trong năm 2021, dù cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn lớn bởi đại dịch COVID-19, nhưng bình quân một tháng, cả nước có 13,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.
Khi đất nước ứng phó với đại dịch COVID-19 và các tác động bất lợi từ bối cảnh quốc tế, doanh nhân Việt Nam đã trở thành những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế, kiên cường đồng hành cùng đất nước vượt qua những giai đoạn khó khăn.
Một bộ phận đông đảo doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam cũng đã linh hoạt, chủ động, nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới, tìm kiếm những hướng đi mới từ những cơ hội do quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. "Những kết quả có được là nhờ các chủ trương, định hướng, chính sách đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, mở cửa và hội nhập nói chung và phát triển doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng. Cùng với đó là những nỗ lực, cố gắng, tinh thần và ý chí phấn đấu lâu dài, không ngừng nghỉ của toàn bộ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam", Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh bày tỏ. Từ thực tế đó, văn kiện Đại hội Đảng XIII đã khẳng định: "Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi". Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã đề ra nhiệm vụ phải phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân của người Việt Nam cả về số lượng, chất lượng; khuyến khích hình thành, phát triển những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh khu vực, quốc tế; phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp với tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt 60- 65%. Đại diện tiếng nói cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, Nghị quyết 09 đã tạo ra sự nhất quán và xuyên suốt về mặt chủ trương, chính sách, hệ sinh thái cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động ngày càng thuận lợi hơn; trong đó, đáng kể là nhận thức của xã hội về vai trò của doanh nghiệp và môi trường kinh doanh cũng ngày càng được cải thiện, góp phần quan trọng vào sự phát triển, lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp như hiện nay. Số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường ngày càng tăng trưởng mạnh. Tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới của cả nước lũy kế đến hết năm 2021 là gần 1,7 triệu doanh nghiệp; trong đó, chỉ tính trong 11 năm. Từ năm 2011 đến 2021 đã có hơn 1,1 triệu doanh nghiệp, tăng gấp 2 lần so với giai đoạn 2001-2011. Bình quân mỗi năm trong giai đoạn này có gần 105 nghìn doanh nghiệp được thành lập.Cùng với sự tăng trưởng về số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, số vốn trong các doanh nghiệp này cũng tăng lên trong giai đoạn 2011-2021, đạt hơn 11.655 nghìn tỷ đồng, bình quân mỗi năm đạt xấp xỉ 1.060 nghìn tỷ đồng (tăng 12,11%/năm). Số lao động đăng ký trong doanh nghiệp thành lập mới mỗi năm có hơn 1,1 triệu lao động.
Tình hình phát triển doanh nghiệp đang hoạt động cũng có những tín hiệu tích cực. Số doanh nghiệp hoạt động của cả nước tăng 3 lần từ khoảng 280 nghìn doanh nghiệp vào năm 2010, lên xấp xỉ 860 nghìn doanh nghiệp tính đến ngày 31/12/2021.Khu vực doanh nghiệp đang tạo việc làm cho khoảng 14,7 triệu lao động (bình quân giai đoạn tăng 3,39%/năm). Tương tự, vốn và doanh thu thuần cũng tăng lên, lần lượt tăng 14,55%/năm và 11,47%/năm trong giai đoạn này. Quy mô bình quân doanh nghiệp đang hoạt động cũng tăng trưởng đáng kể.
Vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, thể hiện trên các phương diện kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa... hầu hết doanh nhân Việt Nam đều có ý thức làm ăn chân chính, bản lĩnh, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để đổi mới, phát triển, nâng tầm góp phần hiện thực hóa khát vọng vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc; có trách nhiệm với người lao động, với đối tác, với khách hàng, với cộng đồng xã hội, đặc biệt qua dịch COVID-19 thể hiện rất rõ.Tuy nhiên, theo người đứng đầu VCCI cho hay, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại: vẫn còn tình trạng doanh nghiệp, doanh nhân làm ăn phi pháp, thiếu trách nhiệm xã hội; văn hóa kinh doanh chưa đồng nhất, thiếu liên kết ... Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng trong đó có nguyên nhân từ sự hạn chế về đạo đức doanh nhân.
Do đó, để xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra, VCCI mong muốn Đảng và Nhà nước có chủ trương, định hướng và quan tâm tạo điều kiện thúc đẩy xây dựng đạo đức, văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ mới; xây dựng và hình thành các thiết chế văn hóa của doanh nhân Việt Nam . Đảm bảo doanh nhân Việt Nam có văn hóa, văn minh ngang tầm với các mục tiêu lớn của quốc gia, dân tộc vào năm 2030 và 2045…/.Tin liên quan
-
DN cần biết
Diễn biến kinh tế 2022-2023: Những khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam
16:47' - 15/09/2022
Ngày 15/9, đã diễn ra hội thảo "Diễn biến kinh tế 2022-2023: Những khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam" do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.

Doanh nhân kiều bào tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Chia sẻ yêu thương trong đại dịch COVID-19”. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Toàn cảnh cuộc làm việc giữa VCCI và Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về tình hình thực hiện Nghị quyết 09/NQ-TW của Bộ Chính trị khoá XI. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN