Xây dựng hai phương án bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp hoàn thiện "Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư".
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình xây dựng đề án, xin ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan và thảo luận rộng rãi cho thấy, các văn bản quy phạm pháp luật còn một số bất cập, chưa đồng bộ để điều chỉnh các hoạt động của đường sắt.
Do đề án chưa được Chính phủ phê duyệt, công tác giao tài sản cho đối tượng quản lý, khai thác tài sản vẫn chưa được thực hiện, dẫn đến khó khăn trong công tác chỉ đạo điều hành cũng như việc sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực đường sắt.
Để tiếp tục hoàn thiện đề án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, về nội dung giao quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với nội dung dự thảo Đề án đã trình Chính phủ (văn bản trình ngày 23/5/2022).
“Cụ thể, giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ) quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo hình thức không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2030", theo thông báo kết luận.
Cùng với đó, sau khi đề án được phê duyệt, giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; nghiên cứu xác định những tài sản phù hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc giao tài sản theo hình 2 thức đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, pháp luật về đường sắt và pháp luật khác có liên quan nhằm khai thác hiệu quả kết câúhạ tầng đường sắt quốc gia.
Đối với công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Vụ kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng 2 phương án.
Phương án 1: Rà soát, hoàn thiện phương án đã trình Thủ tướng Chính phủ (tại văn bản ngày 23/5/2022). Phương án 2: đặt hàng toàn bộ công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 636/TTg-CN ngày 19/5/2021.
Các phương án trên cần được phân tích rõ các ưu, nhược điểm theo quy định của pháp luật và đưa ra phương án lựa chọn, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục phối hợp với Vụ Quản lý doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 11/2018/NĐ-CP ngày 16/01/2018 của Chính phủ về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, rà soát và hoàn thiện dự thảo đề án theo nguyên tắc nêu trên trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Tại Công văn số 1899/VPCP-CN ngày 28/3/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện Đề án quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với các Bộ: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước khi trình Thủ tướng Chính phủ Đề án trên.Trước đó, tại văn bản số 908/VPCP-CN (ngày 4/2/2021), Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc: Trong thời gian Đề án chưa được phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về việc quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư; chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam duy trì hoạt động bảo trì thường xuyên, liên tục; bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả, theo đúng quy định pháp luật./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ Bình Dương nghiên cứu tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép
15:22' - 03/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ chủ trương giao UBND tỉnh Bình Dương tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đoạn từ Bàu Bàng đến Dĩ An.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu báo cáo việc thực hiện kết luận kiểm toán đường sắt Cát Linh - Hà Đông
15:52' - 26/09/2022
Dù tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đưa vào khai thác, nhưng hiện dự án này vẫn còn một số tồn tại, cần tiếp tục giải quyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt Sài Gòn tung 5.000 vé giảm giá 30% cho khách đi trong tháng 10
11:50' - 16/09/2022
Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn triển khai chương trình khuyến mãi 5.000 vé giảm giá 30% cho hành khách đi trên các đoàn tàu do công ty quản lý từ ngày 1/10 đến ngày 31/10/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phải tháo gỡ điểm nghẽn do quy định pháp luật, không thể chậm trễ hơn
20:43' - 20/09/2025
Chiều 20/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ sáu của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh khảo sát Cái Mép Hạ, định hình vùng kinh tế biển chiến lược
19:16' - 20/09/2025
Ngày 20/9, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được khảo sát cảng Cái Mép Hạ và Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, khẳng định kinh tế biển sẽ là động lực then chốt cho sự phát triển của Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá theo Nghị quyết 57-NQ/TW: Việt Nam duy trì vị trí 44 toàn cầu về đổi mới sáng tạo năm 2025
18:24' - 20/09/2025
Theo Báo cáo GII 2025 của WIPO, Việt Nam tiếp tục giữ hạng 44/139 quốc gia, thuộc nhóm 50 hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hàng đầu, khẳng định vị thế trong cạnh tranh toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Yêu cầu đạt 3 mục tiêu trong rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật
18:18' - 20/09/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải đạt được 3 mục tiêu trong việc rà soát và xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương triển khai hai nền tảng số trọng điểm thúc đẩy chuyển đổi số
17:22' - 20/09/2025
Bộ Công Thương sẽ triển khai Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và Hệ thống quản lý thương mại – thị trường, nhằm hiện đại hóa quản lý, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến công tác dự Đại hội đồng AIPA-46, thăm Malaysia
16:13' - 20/09/2025
Trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA-46, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự phiên họp Ban Chấp hành AIPA, dự lễ khai mạc và có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể thứ nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai điện hạt nhân: Các “nút thắt” đang dần được gỡ
15:58' - 20/09/2025
Nghị quyết 70-NQ/TW mở đường phát triển điện hạt nhân, Việt Nam đặt mục tiêu 6.000 MW vào 2030. Tuy nhiên, cần cơ chế đặc thù và giải pháp đồng bộ để vượt qua thách thức vốn, công nghệ và nhân lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ nhiệm Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội
13:38' - 20/09/2025
Theo Quyết định, đồng chí Y Vinh Tơr kiêm giữ chức Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thay đồng chí Hầu A Lềnh đã được phân công công tác khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Vùng Đồng bằng sông Hồng phải phát huy vai trò tiên phong trong sự phát triển chung của đất nước
13:00' - 20/09/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng vùng yêu cầu toàn vùng phải thực hiện 3 tiên phong cùng cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới.