Xây dựng Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam thành tổ chức nghề nghiệp vững mạnh

12:30' - 26/05/2019
BNEWS Ngày 26/5, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam.

Ngày 26/5, tại Hà Nội, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 với sự tham gia của 348 đại biểu, đại diện cho hơn 11.000 hội viên trên toàn quốc. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự đại hội.
Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao và biểu dương những thành tích Hội Kế toán và Kiểm toán đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam với tư cách là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những người làm kế toán và kiểm toán Việt Nam luôn nỗ lực đổi mới, phát triển cả về tổ chức, nội dung và hình thức hoạt động.
Thông qua các hoạt động nghề nghiệp, hoạt động tư vấn khoa học và phản biện xã hội, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế toán viên, kiểm toán viên…

Hội đã tập hợp đông đảo đội ngũ những người làm kế toán và kiểm toán Việt Nam, đoàn kết, trí tuệ, phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và từng bước hội nhập sâu rộng hơn; đóng góp có hiệu quả vào quá trình đổi mới, phát triển kinh tế, xã hội và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Hội cũng tích cực tham gia vào các tổ chức nghề nghiệp quốc tế như Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC), Hiệp hội kế toán các nước ASEAN (AFA), qua đó tranh thủ sự giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với các nước trong khu vực và trên thế giới.
"Tôi cho rằng đây là kênh đối ngoại nhân dân quan trọng để quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người, đất nước Việt Nam cũng như nghề nghiệp kế toán và kiểm toán Việt Nam, góp phần đẩy mạnh hợp tác quốc tế và nâng cao vị thế và nền kinh tế của Việt Nam trên trường quốc tế", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trong bối cảnh, tình hình mới, với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, Phó Thủ tướng yêu cầu Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam cần tiếp tục tập hợp, động viên đông đảo hơn nữa những người làm kế toán, kiểm toán trên khắp cả nước, từ mọi ngành nghề, mọi thành phần kinh tế trở thành hội viên; tích cực hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các tổ chức nghề nghiệp quốc tế và khu vực để xây dựng Hội thành một tổ chức nghề nghiệp mạnh của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam tham gia tích cực với Bộ Tài chính, ngành tài chính trong việc triển khai chiến lược kế toán và kiểm toán Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; tăng cường hơn nữa vai trò và nhiệm vụ tư vấn khoa học, phản biện xã hội về các dự án Luật; tiếp tục phát triển năng lực hoạt động của Hội, nâng cao năng lực hội viên thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới...
Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Đặng Văn Thanh cho biết, Đại hội nhằm tổng kết, đánh giá về hoạt động của Hội nhiệm kỳ V và đề ra phương hướng, nhiệm vụ hoạt động nhiệm kỳ VI, tạo sức mạnh cho nghề nghiệp kế toán, kiểm toán Việt Nam, tập hợp đông đảo đội ngũ những người làm kế toán, kiểm toán trong cả nước tham gia tổ chức nghề nghiệp.
Với hơn 11.000 hội viên trong cả nước, sinh hoạt trong 30 tổ chức thành viên, thời gian qua, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động phát triển, nâng cao năng lực hội viên, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi mới của nghề kế toán, kiểm toán với nhiều hình thức...
Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam là thành viên tích cực của Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); ký văn bản hợp tác và thực hiện có hiệu quả quan hệ hợp tác nghề nghiệp với các tổ chức quốc tế như: Hiệp hội kế toán công chứng Vương quốc Anh (ACCA), Viện kế toán công chứng Anh và xứ Wale (ICAEW), Hội kế toán công chứng Australia (CPAA)...

Đến nay, ngoài các tổ chức trong khu vực Đông Nam Á, Hội đã thiết lập quan hệ với nhiều tổ chức nghề nghiệp ở Bắc Á, Tây Á, châu Phi, châu Âu...
Trong nhiệm kỳ VI (2019-2024), Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động trên tất các các mặt công tác, tổ chức và động viên hội viên tham gia xây dựng, phổ biến, thực hiện luật pháp, chính sách kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán.

Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam sẽ tổ chức thực hiện công tác tư vấn khoa học, phản biện các dự án luật, dự thảo chính sách, chế độ bằng nhiều hình thức: Hội nghị, hội  thảo, diễn đàn, tham gia trực tiếp, nghiên cứu khoa học, huấn luyện bồi dưỡng.
Bên cạnh đó, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam tập trung tham gia dự án Luật Kiểm toán nhà nước, Luật Quản lý Thuế, Luật Tài chính công; nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và bản lĩnh, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho hội viên; xây dựng chương trình, nội dung đào tạo và cấp chứng chỉ nghề nghiệp kế toán, kiểm toán áp dụng thống nhất trong cả nước; tăng cường bồi dưỡng và kiểm soát đạo đức nghề nghiệp, kiểm soát chất lượng dịch vụ kế toán do hội viên thực hiện và cung cấp...
Đại hội tán thành nội dung báo cáo tổng kết hoạt động của VAA nhiệm kỳ V và nhất trí thông qua phương hướng nhiệm vụ hoạt động của Hội nhiệm kỳ VI, với quan điểm xuyên suốt là: Đổi mới - Chuyên nghiệp - Phát triển. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới (2019-2024) gồm 39 ủy viên và Ban Kiểm tra gồm 5 ủy viên.
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam nhằm ghi nhận đóng góp của Hội đối với sự nghiệp kế toán và kiểm toán nước nhà trong 25 năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục