Xây dựng mạng lưới liên kết thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

14:57' - 31/08/2019
BNEWS Xây dựng mạng lưới liên kết và thiết lập các mối quan hệ trong đầu tư kinh doanh là chìa khóa giúp doanh nghiệp vượt khó khăn và phát triển trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động.

Đây là nhận định của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đại hội lần thứ 2 Hội đồng Doanh nghiệp và Nhà đầu tư tại Tp. Hồ Chí Minh, tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 31/8.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại đại hội. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN

Theo ông Vũ Tiến Lộc, kinh tế thế giới đang trong giai đoạn biến động khó lường với những xu hướng thương mại trái ngược nhau.

Bên cạnh những quốc gia tích cực mở cửa thị trường, thúc đẩy tự do hóa thương mại cũng có những quốc gia theo xu hướng bảo hộ, tạo rào cản thương mại để bảo vệ ngành sản xuất trong nước.

Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đối mặt với không ít thách thức. Trong bối cảnh đó, một doanh nghiệp dù lớn mạnh đến đâu cũng rất khó để cạnh tranh ở phạm vi rộng, chỉ có những hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp có sự gắn kết chặt chẽ mới tạo ra sức mạnh tổng hợp, cùng chia sẻ cơ hội và hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn để vươn ra thị trường khu vực và thế giới.

Ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, một trong những mục tiêu quan trọng của Chính phủ hiện nay là nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân. Để thực hiện mục tiêu đó, việc đầu tiên là phải cải cách thể chế.

Chính vì vậy, doanh nghiệp muốn được “cởi trói”, được tháo gỡ khó khăn phải chủ động tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, phản hồi chính sách và cách tốt nhất để thực hiện là thông qua các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp đại diện.

Cùng quan điểm, ông Trần Bảy, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp và Nhà đầu tư tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hạn chế về nguồn lực, năng lực quản trị và cả tiếp cận thông tin thị trường.

Trong khi đó, quá trình hội nhập khiến nền kinh tế Việt Nam ngày càng mở, doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh trực tiếp với những doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia có tiềm lực lớn mạnh về mọi mặt.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp Việt Nam cho ông Trần Bảy. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN 

Chính vì vậy, việc tập hợp doanh nghiệp thành các mạng lưới liên kết, tạo sức mạnh tổng hợp được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nắm bắt thông tin kịp thời và định hướng hoạt động phù hợp.

Ngoài ra, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp cũng là đầu mối kết nối thông tin, tổ chức xúc tiến thương mại và xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho ngành hàng hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, ông Trần Bảy cũng lưu ý, doanh nghiệp không thể chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của hiệp hội hay các cơ quan Nhà nước mà phải chủ động cải thiện trình độ quản lý, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh để giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, hiệp hội tổ chức kết nối hiệu quả thì tiềm năng của cộng đồng doanh nghiệp được phát huy tối đa và kinh tế đất nước phát triển bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục