Xây dựng phương án cách ly hành khách, tần suất bay khi mở lại đường bay quốc tế
*Từ 15/9 mở lại các đường bay thương mại quốc tế
Văn bản Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ nguyên tắc "Phương án khôi phục chỉ liên quan đến các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam.Các chuyến bay vận chuyển hàng hóa hoặc có chở khách từ Việt Nam đi vẫn thực hiện theo đề nghị của hãng hàng không và các điều ước quốc tế song phương/đa phương mà Việt Nam đã ký kết".
Cùng với đó, các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam phân bổ đều các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có 2 chuyến hạ cánh mỗi ngày tại một điểm. Theo đó, từ 15/9/2020, sẽ mở lại các đường bay thương mại quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các đường bay đi Đài Loan (Trung Quốc) Campuchia, Lào sẽ được tái khởi động từ ngày 22/9/2020. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất cụ thể đối tượng được đi trên những chuyến bay này. Theo đó, ngoài những trường hợp là nhà ngoại giao, công vụ, việc xuất nhập cảnh được áp dụng công dân Việt Nam có nhu cầu về nước; công dân Việt Nam đi lao động tại các nước (trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc) và nười nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm. *Người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm COVID-19 Về quy định cách ly, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất công dân Việt Nam sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày và đảm bảo xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính trong thời gian cách ly. Đối với người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm nhập cảnh Việt Nam trên 14 ngày, sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải thực hiện cách ly theo hướng dẫn 2847 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID- 19. Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày), thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4674 của Bộ Y tế. Người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm của mình khi làm để được nhập cảnh vào Việt Nam. Công dân Việt Nam được miễn toàn bộ đối với chi phí xét nghiệm. *Quy định tần suất bay cụ thể Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, với Trung Quốc, đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Quảng Châu được khai thác 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 2 hàng tuần.Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác với chủng loại tàu bay A320/A321 tối đa 200 ghế. Số lượng cách ly tại Tp. Hồ Chí Minh tối đa 540 khách/tuần.
Với Nhật Bản, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất khai thác 2 đường bay Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Tokyo bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Phía Nhật Bản, Japan Airlines khai thác Tokyo – Tp. Hồ Chí Minh bằng tàu bay B777 (312 ghế); All Nippon Airways khai thác Tokyo - Hà Nội bằng tàu bay B787 (215 ghế).Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 560 khách/tuần. Với Hàn Quốc, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất khai thác 2 đường bay Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh - Seoul với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Cụ thể, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Seoul bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Seoul bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần. Phía Hàn Quốc chỉ định Korean Air khai thác Seoul – Tp. Hồ Chí Minh bằng tàu bay B747 (404 ghế); Asiana Airlines khai thác Seoul - Hà Nội bằng tàu bay A350 (311 ghế). Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh tối đa 650 khách/tuần. Với Đài Loan (Trung Quốc), Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kế mở lại 2 đường bay Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh - Đài Bắc (Đài Loan- Trung Quốc) với với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Đài Bắc (Đài Loan- Trung Quốc) bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 5 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan- Trung Quốc) bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 5 hàng tuần. Phía Đài Loan (Trung Quốc) chỉ định China Airlines khai thác Đài Bắc - Hà Nội bằng tàu bay B747 (375 ghế). Eva Air khai thác Đài Bắc - Tp. Hồ Chí Minh bằng tàu bay B777 (353 ghế). Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần, tại Tp. Hồ Chí Minh tối đa 700 khách/tuần. Với Campuchia, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mở đường bay Cần Thơ - Phnom Penh với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Dự kiến phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines khai thác bằng tàu bay A321 (203 ghế) vào ngày thứ 6 hàng tuần. Phía Campuchia chỉ định Cambodia Angkor Air (K6) khai thác với chủng loại tàu bay A321 (184 ghế). Số lượng cách ly tại Cần Thơ tối đa 400 khách/tuần. Với Lào, hiện tại phía bạn vẫn chưa có văn bản thống nhất với Cục Hàng không Việt Nam. Trong trường hợp phía Lào nhất trí với phương án đề xuất của Việt Nam về tần suất nhưng đề nghị kết nối Hà Nội, lượng khách tối đa dự kiến nhập cảnh Hà Nội là 350 khách/tuần (Vietnam Airlines khai thác A321 (203 ghế) và Lao Airlines khai thác A320 (150 ghế). *Dự kiến mỗi tuần khoảng 5.000 khách nhập cảnh Với phương án khai thác như trên, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần tại Hà Nội tối đa 2.200 khách/tuần, tại Tp. Hồ Chí Minh tối đa 2.450 khách/tuần và tại Cần Thơ tối đa 400 khách/tuần. Để có thể triển khai kế hoạch khai thác thường lệ nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc (kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, cài đặt Bluezone…) đối với hành khách (trước khi lên tàu bay, trên tàu bay, xuống máy bay, khi nhập cảnh, phân luồng để vào khu cách ly…); công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách; công bố các tiêu chí đối với các nơi có hệ số an toàn cao để có thể tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế đồng thời có hướng dẫn việc thu phí đối với người cách ly./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines khôi phục 6 đường bay nội địa trong tháng 9
17:08' - 03/09/2020
Chiều 3/9, đại diện Vietnam Airlines thông tin, trước diễn biến dịch COVID-19 đang có dấu hiệu khả quan ở nhiều địa phương, Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch mở lại những điểm đến an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã có phương án chi tiết khôi phục các đường bay quốc tế
12:43' - 03/09/2020
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã hoàn thiện phương án khôi phục các đường bay quốc tế trình Bộ Giao thông Vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến ngày 15/9 sẽ mở lại các đường bay giữa Việt Nam với Nhật Bản và Hàn Quốc
20:32' - 31/08/2020
Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác trở lại các đường bay quốc tế, trước mắt là bay lại hai thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản từ 15/9 tới
-
Doanh nghiệp
Bamboo Airways tung hàng triệu vé Tết các đường bay từ Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh
15:18' - 25/08/2020
Bamboo Airways chính thức mở bán vé máy bay Tết Tân Sửu 2021 trên website, các phòng vé cũng như hệ thống đại lý trên toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư toàn diện, tạo luồng sinh khí mới cho các vùng quê
08:20'
Dự kiến đến hết năm 2024, Vĩnh Phúc sẽ hoàn thành 100% mục tiêu kế hoạch về xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa kỹ thuật mới vào khai thác tiềm năng hải sản nước mặn
08:08'
Để hỗ trợ bà con nuôi thủy sản thành công, địa phương đặc biệt chú trọng tập huấn, hội thảo, chuyển giao kỹ thuật, kết hợp với xây dựng những mô hình nuôi phù hợp, hiệu quả
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
20:42' - 25/11/2024
Chiều tối 25/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”
20:41' - 25/11/2024
Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.