Xây dựng thị trường công nghiệp ô tô hướng đến khách hàng


Ngày 24/10, tại Hội thảo Xây dựng thị trường cho công nghiệp ô tô Việt Nam hướng tới khách hàng, do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội các nhà Nhập khẩu ôtô chính hãng Việt Nam (VIVA) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Tổng giám đốc Global Elite Consulting, Giám đốc CMO Council tại Việt Nam cho rằng, trong chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm cần tập trung vào giá trị riêng của từng thương hiệu.
Ngoài ra, xu thế chuyển dịch mới của thế giới số sẽ giúp đơn vị sản xuất đến gần với khách hàng hơn.
Theo ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, các Hiệp định Thương mại tự do tạo thuận lợi thương mại với lộ trình cắt giảm thuế bằng 0%, thì đơn vị sản xuất không thể “bám” vào đâu ngoài khách hàng để cải thiện năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, đây cũng là bài toán khó mà mỗi doanh nghiệp cần tìm lời giải riêng cho mình. Ghi nhận trên thị trường toàn cầu, nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô đã chứng tỏ sự thành công khi không ngừng cải tiến sản phẩm, quản trị rủi ro hiệu quả.Một số thương hiệu khác lại nỗ lực thay đổi, lựa chọn phân khúc khách hàng và phục vụ những đối tượng nhất định thông qua việc nắm bắt xu hướng thị trường.
Điều này cho thấy, thị trường luôn luôn cạnh tranh, nhưng các thương hiệu vẫn tồn tại và duy trì tốc độ tăng trưởng. Đó là nhờ vào việc doanh nghiệp đã tư duy khác biệt trong quy trình sản xuất, kết nối khách hàng thành công bằng cách đáp ứng yêu cầu cá nhân hóa.
Qua đó, doanh nghiệp cung cấp được những giá trị mà khách hàng mong đợi hay kỳ vọng, nhất là người tiêu dùng ngày càng ưu tiên mua trải nghiệm chứ không chỉ dừng lại ở sở hữu sản phẩm, dịch vụ. Đáng chú ý hơn, doanh nghiệp sẽ kết nối với khách hàng thành công bằng cách đáp ứng yêu cầu cá nhân hóa. Như vậy, chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp là cần hiểu số hóa đang làm thay đổi hành vi và tâm lý người tiêu dùng rất nhanh. Thế giới số đòi hỏi doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh. Để thành công, doanh nghiệp tập trung những yếu tố nhanh – rẻ - chất lượng và tiên phong trong đổi mới sáng tạo. Dẫn chứng cụ thể, ông Ninh Hữu Chấn, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chỉ ra rằng, đối với thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá tiềm năng với dân số đông và số lượng ô tô cá nhân còn hạn chế.Cùng với đó, thị trường ngày càng đa dạng cung lẫn cầu, nên khách hàng sẽ là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp nhận diện thị hiếu tiêu dùng. Xây dựng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phải xác định hướng đến khách hàng là vấn đề cần thiết mà cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình chuyển mình của thị trường ô tô nội địa.
Cụ thể, doanh nghiệp nắm bắt cơ hội chinh phục khách hàng thông qua đầu tư, phát triển công nghệ, cũng như tung ra những sản phẩm độc đáo. Còn đối với cơ quan quản lý, việc hiểu rõ sự chuyển động của thị trường và thị hiếu tiêu dùng sẽ giúp có cơ chế chính sách phù hợp để thúc đẩy thị trường ô tô phát triển, góp phần tăng trưởng kinh tế. Liên quan đến định hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô, ông Đỗ Nam Bình, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục công nghiệp cho biết, ngành công nghiệp ô tô được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp đi đầu, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác. Công nghiệp ô tô là “khách hàng” của nhiều ngành công nghiệp có liên quan như kim loại, cơ khí, điện tử, hóa chất… Vì vậy, sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô được xem là nhân tố tác động tích cực thúc đẩy những ngành có liên quan phát triển, tạo động lực xây dựng nên công nghiệp. Tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đang phụ thuộc vào 3 yếu tố, gồm: quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu người và số xe trung bình/1.000 dân. Tại Việt Nam, xu thế ô tô hóa dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1.000 dân đạt 50 xe.Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cả nhân. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến năm 2025.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt từ sản phẩm nhập khẩu (đặc biệt là ô tô từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia) và trong vòng 7 - 10 năm tới, sản phẩm ô tô từ các quốc gia thành viên Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia sẽ thúc đẩy kim ngạch nhập khẩu tô tô tiếp tục tăng cao. Đơn cử, dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD. Theo một số chuyên gia, trước hết các cơ quan chức năng cần tập trung xây dựng, hoàn thiện các chính sách thuế nội địa nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước tăng khả năng cạnh tranh trước làn sóng xe nhập khẩu trong thời gian tới. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy mở rộng hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô, công nghiệp hỗ trợ trong nước cần có cơ chế ưu đãi phù hợp với tình hình mới. Đặc biệt, muốn thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, khi hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ theo cam kết quốc tế, cần ban hành và đề xuất ban hành những chính sách mạnh mẽ hơn để bảo vệ và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp nội địa. Đồng thời, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong nước để có thế cạnh tranh với sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu./.Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Lexus sẽ “trình làng” mẫu ô tô điện đầu tiên vào năm 2020
07:30' - 24/10/2019
Lexus dự kiến ban đầu sẽ giới thiệu ô tô điện ở các thị trường Trung Quốc, Bắc Mỹ và những khu vực khác có nhu cầu cao về “ô tô chạy hoàn toàn bằng điện”.
-
Xe & Công nghệ
Ford bất ngờ giới thiệu concept Escape tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019
18:55' - 23/10/2019
Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019, Ford Việt Nam trưng bày đa dạng các dòng xe SUV và thương mại, trong đó nổi bật và bất ngờ là sự xuất hiện phiên bản concept Escape hoàn toàn mới và mẫu MPV Tourneo.
-
Xe & Công nghệ
Triển lãm Ô tô Tokyo lần thứ 46 phô diễn các phát minh sáng tạo
16:29' - 22/10/2019
Triển lãm Ô tô Tokyo lần thứ 46 năm 2019 do Hiệp hội Các Nhà sản xuất Ô tô Nhật Bản (JAMA) tổ chức sẽ diễn ra trong 12 ngày, từ 24/10 đến 4/11 quy tụ 186 doanh nghiệp và tổ chức trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển công nghiệp ô tô: Cần chính sách đột phá
11:39' - 22/10/2019
Hội thảo thảo luận làm rõ thực trạng, bất cập và hạn chế trong triển khai thực hiện các chính sách và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển...
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
TikTok quảng bá di sản Việt, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế
16:35' - 17/04/2025
Chiều 17/4, TikTok LIVE và Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hoá Việt Nam khởi động chương trình “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” nhằm khai thác giá trị kinh tế từ di sản qua livestream sáng tạo.
-
Doanh nghiệp
TSMC gặp khó do chính sách thuế quan mới của Mỹ
15:12' - 17/04/2025
Mặc dù hưởng lợi từ xu hướng tích hợp tính năng AI vào các sản phẩm trực tuyến nhưng TSMC đang đối mặt với thách thức từ chính sách thuế nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump.
-
Doanh nghiệp
OpenAI muốn mua lại Windsurf với giá 3 tỷ USD
12:44' - 17/04/2025
Các nguồn thạo tin ngày 16/4 tiết lộ OpenAI đang trong quá trình đàm phán để mua lại công ty cung cấp công cụ hỗ trợ lập trình bằng trí tuệ nhân tạo (AI) Windsurf với giá khoảng 3 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Apple tiếp tục giảm
10:10' - 17/04/2025
Cổ phiếu Apple đã giảm gần 4% trong phiên giao dịch 16/4, khiến giá trị vốn hóa thị trường của nhà sản xuất iPhone giảm xuống dưới mốc 3.000 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Toyota Industries phát triển vật liệu chịu nhiệt trong ngành hàng không vũ trụ
09:38' - 17/04/2025
Ngày 16/4, công ty công nghiệp Toyota Industries thông báo sẽ phát triển vật liệu chịu nhiệt với công ty khởi nghiệp ElevationSpace đang phát triển dịch vụ vận chuyển từ không gian vũ trụ về Trái Đất.
-
Doanh nghiệp
Nvidia đầu tư các máy chủ AI trị giá 500 tỷ USD tại Mỹ
07:56' - 17/04/2025
Nhà sản xuất chip Nvidia cho biết có kế hoạch xây dựng các máy chủ trí tuệ nhân tạo trị giá 500 tỷ USD tại Mỹ với sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế như TSMC, Foxconn đều của Đài Loan (Trung Quốc).
-
Doanh nghiệp
Những “ông lớn” sẽ bị ảnh hưởng ra sao khi Mỹ áp thuế bán dẫn?
19:22' - 16/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiết lộ kế hoạch sắp công bố thuế quan đối với chất bán dẫn, nhưng cũng để ngỏ khả năng linh hoạt với một số công ty.
-
Doanh nghiệp
Hội nghị P4G Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam
14:57' - 16/04/2025
Các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam đang có những bước tiến quan trọng trong phát triển các giải pháp công nghệ xanh nhằm góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công trạm biến áp 220kV Phú Bình 2 và đường dây rẽ Thái Nguyên – Bắc Giang
13:40' - 16/04/2025
EVNNPC vừa phối hợp cùng các đơn vị liên quan, đã hoàn thành và đóng điện thành công công trình trọng điểm trạm biến áp (TBA) 220kV Phú Bình 2 và đường dây rẽ Thái Nguyên – Bắc Giang.