Giải pháp phát triển dịch vụ khách hàng trong kỷ nguyên số
Tuy nhiên, để có được khách hàng, gia tăng lợi nhuận dựa trên sự thấu hiểu khách hàng thì hoàn toàn không phải là việc dễ dàng, nếu không muốn nói đây là một cuộc “chạy đua” khốc liệt của doanh nghiệp.
Thông tin này, được các chuyên gia cho biết, tại hội thảo “Dịch vụ khách hàng trong kỷ nguyên số” do Câu lạc bộ Doanh nhân 2030, Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 30/10.
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng ngày nay thông minh hơn và có quá nhiều lựa chọn, vì vậy làm sao để chinh phục và giữ khách hàng lâu dài, rõ ràng là một bài toán đầy thách thức đối với những chủ doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Xuân Hoa, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 cho hay, nhu cầu cải tiến dịch vụ khách hàng để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam rất lớn. Mặc dù, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, nhưng với những chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp thông tin… sẽ giúp nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh thay đổi và từng bước chuyển mình trong phát triển bền vững, ứng dụng mô hình dịch vụ khách hàng xuất sắc. Cùng quan điểm, ông Lâm Vũ Thắng, Giám đốc kênh phân phối của nest by AIA Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì chủ đề dịch vụ khách hàng xuất sắc đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nguyên nhân là chăm sóc khách hàng vượt trội đang trở thành lợi thế cạnh tranh và giúp tăng cường hiệu suất kinh doanh rõ rệt đối với doanh nghiệp. Dẫn chứng cụ thể, ông Lâm Vũ Thắng chỉ ra rằng, khi sử dụng mô hình dịch vụ khách hàng xuất sắc, Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada tăng 2% lòng trung thành của khách hàng mỗi lần giao dịch, đồng nghĩa tạo thêm 2% lợi nhuận ròng. Doanh nghiệp mong muốn có doanh thu, lợi nhuận đều phải dựa vào yếu tố khách hàng. Tại nhiều công ty đa quốc gia, dịch vụ chăm sóc khách hàng được đưa vào một trong những hạng mục quan trọng, nhằm có được khách hàng trung thành với sản phẩm, thương hiệu qua nhiều năm. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ xem trọng việc bán hàng, chưa đánh giá đúng mức vấn đề phục vụ khách hàng hay ứng dụng mô hình dịch vụ khách hàng xuất sắc. Ở góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT cho hay, nếu muốn tiếp tục phát triển, doanh nghiệp cần làm tốt hơn nữa dịch vụ khách hàng. Với thời kỳ chuyển đổi số, đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ đáp ứng những gì mà khách hàng yêu cầu, mà cao hơn là thấu hiểu, đồng hành cùng khách hàng. Trong đó, công nghệ là công cụ hữu hiệu nhất để giúp doanh nghiệp tiếp cận và đến gần với khách hàng hơn. Đặc biệt, con người đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra dịch vụ khách hàng chuẩn mực. Tại nhiều doanh nghiệp, nhân viên chính là đại sứ thương hiệu. Doanh nghiệp nào tạo lập được văn hóa doanh nghiệp, nuôi dưỡng tình yêu của người lao động với công ty sẽ là nhân tố thúc đẩy nhân viên làm hết mình để phục vụ khách hàng. Kết quả nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng được thực hiện bởi EFQM (Tổ chức Châu Âu về Quản lý Chất lượng - European Foundation for Quality Management) cho thấy, sự trung thành của khách hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tài chính của công ty – nó làm tăng lợi nhuận do công ty tạo ra.Bên cạnh đó, sự hài lòng của khách hàng mang lại những khách hàng trung thành, khoan dung cho những sai lầm của công ty đối với họ và không tham gia vào các công ty đối thủ./.
Xem thêm:
>>Hoàn thiện quy trình quản lý và dịch vụ khách hàng
>>Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng: Chìa khóa kinh doanh
Tin liên quan
-
Tài chính
Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Ngành tài chính phát triển nền tảng chia sẻ dữ liệu
15:56' - 30/10/2019
Trong những năm qua, nhiều chính sách, giải pháp đã được Bộ Tài chính thực hiện nhằm thích nghi, tận dụng lợi thế của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
-
Doanh nghiệp
Ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong phát triển du lịch
07:06' - 28/10/2019
Những thành tựu về công nghệ của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 giúp ngành du lịch tạo ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, kích thích tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững.
-
Tài chính
Đổi mới quản lý hải quan phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4
13:42' - 09/10/2019
Ngày 9/10, trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á -Âu (ASEM) đã diễn ra Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM 13 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam có cơ hội bứt phá trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
13:00' - 03/10/2019
Nếu có chính sách phù hợp thì Việt Nam sẽ tận dụng được cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để vượt lên thành nước phát triển.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ tướng: Nông thôn Hà Nội phải đi đầu trong áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0
15:21' - 21/09/2019
Sáng 21/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp ứng xử thế nào với cách mạng công nghiệp 4.0?
12:56' - 26/06/2019
Việc chưa bắt nhịp với xu thế mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang là những thách thức cho phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36'
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31'
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06'
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06' - 23/10/2025
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.
-
Doanh nghiệp
Airbus khánh thành dây chuyền lắp ráp máy bay A320 thứ 2 ở Trung Quốc
16:35' - 22/10/2025
Ngày 22/10, Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đã khánh thành dây chuyền lắp ráp hoàn thiện (FAL) mới dành cho dòng máy bay A320 tại thành phố cảng Thiên Tân ở miền Bắc Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Meta ký thỏa thuận 27 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu Hyperion lớn nhất thế giới
15:07' - 22/10/2025
Meta hợp tác Blue Owl Capital triển khai dự án trung tâm dữ liệu Hyperion trị giá 27 tỷ USD tại Mỹ, cung cấp hơn 2 gigawatt năng lực tính toán phục vụ đào tạo mô hình AI quy mô lớn.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh 98 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Bông Hồng Vàng năm 2025
13:24' - 22/10/2025
Giải thưởng Bông Hồng Vàng 2025 – đại diện cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.

Nhu cầu cải tiến dịch vụ khách hàng để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam rất lớn. Ảnh minh họa: TTXVN