Giải pháp phát triển dịch vụ khách hàng trong kỷ nguyên số
Tuy nhiên, để có được khách hàng, gia tăng lợi nhuận dựa trên sự thấu hiểu khách hàng thì hoàn toàn không phải là việc dễ dàng, nếu không muốn nói đây là một cuộc “chạy đua” khốc liệt của doanh nghiệp.
Thông tin này, được các chuyên gia cho biết, tại hội thảo “Dịch vụ khách hàng trong kỷ nguyên số” do Câu lạc bộ Doanh nhân 2030, Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 30/10.
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng ngày nay thông minh hơn và có quá nhiều lựa chọn, vì vậy làm sao để chinh phục và giữ khách hàng lâu dài, rõ ràng là một bài toán đầy thách thức đối với những chủ doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Xuân Hoa, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 cho hay, nhu cầu cải tiến dịch vụ khách hàng để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam rất lớn. Mặc dù, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, nhưng với những chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp thông tin… sẽ giúp nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh thay đổi và từng bước chuyển mình trong phát triển bền vững, ứng dụng mô hình dịch vụ khách hàng xuất sắc. Cùng quan điểm, ông Lâm Vũ Thắng, Giám đốc kênh phân phối của nest by AIA Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì chủ đề dịch vụ khách hàng xuất sắc đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nguyên nhân là chăm sóc khách hàng vượt trội đang trở thành lợi thế cạnh tranh và giúp tăng cường hiệu suất kinh doanh rõ rệt đối với doanh nghiệp. Dẫn chứng cụ thể, ông Lâm Vũ Thắng chỉ ra rằng, khi sử dụng mô hình dịch vụ khách hàng xuất sắc, Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada tăng 2% lòng trung thành của khách hàng mỗi lần giao dịch, đồng nghĩa tạo thêm 2% lợi nhuận ròng. Doanh nghiệp mong muốn có doanh thu, lợi nhuận đều phải dựa vào yếu tố khách hàng. Tại nhiều công ty đa quốc gia, dịch vụ chăm sóc khách hàng được đưa vào một trong những hạng mục quan trọng, nhằm có được khách hàng trung thành với sản phẩm, thương hiệu qua nhiều năm. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ xem trọng việc bán hàng, chưa đánh giá đúng mức vấn đề phục vụ khách hàng hay ứng dụng mô hình dịch vụ khách hàng xuất sắc. Ở góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT cho hay, nếu muốn tiếp tục phát triển, doanh nghiệp cần làm tốt hơn nữa dịch vụ khách hàng. Với thời kỳ chuyển đổi số, đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ đáp ứng những gì mà khách hàng yêu cầu, mà cao hơn là thấu hiểu, đồng hành cùng khách hàng. Trong đó, công nghệ là công cụ hữu hiệu nhất để giúp doanh nghiệp tiếp cận và đến gần với khách hàng hơn. Đặc biệt, con người đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra dịch vụ khách hàng chuẩn mực. Tại nhiều doanh nghiệp, nhân viên chính là đại sứ thương hiệu. Doanh nghiệp nào tạo lập được văn hóa doanh nghiệp, nuôi dưỡng tình yêu của người lao động với công ty sẽ là nhân tố thúc đẩy nhân viên làm hết mình để phục vụ khách hàng. Kết quả nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng được thực hiện bởi EFQM (Tổ chức Châu Âu về Quản lý Chất lượng - European Foundation for Quality Management) cho thấy, sự trung thành của khách hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tài chính của công ty – nó làm tăng lợi nhuận do công ty tạo ra.Bên cạnh đó, sự hài lòng của khách hàng mang lại những khách hàng trung thành, khoan dung cho những sai lầm của công ty đối với họ và không tham gia vào các công ty đối thủ./.
Xem thêm:
>>Hoàn thiện quy trình quản lý và dịch vụ khách hàng
>>Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng: Chìa khóa kinh doanh
Tin liên quan
-
Tài chính
Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Ngành tài chính phát triển nền tảng chia sẻ dữ liệu
15:56' - 30/10/2019
Trong những năm qua, nhiều chính sách, giải pháp đã được Bộ Tài chính thực hiện nhằm thích nghi, tận dụng lợi thế của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
-
Doanh nghiệp
Ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong phát triển du lịch
07:06' - 28/10/2019
Những thành tựu về công nghệ của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 giúp ngành du lịch tạo ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, kích thích tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững.
-
Tài chính
Đổi mới quản lý hải quan phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4
13:42' - 09/10/2019
Ngày 9/10, trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á -Âu (ASEM) đã diễn ra Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM 13 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam có cơ hội bứt phá trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
13:00' - 03/10/2019
Nếu có chính sách phù hợp thì Việt Nam sẽ tận dụng được cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để vượt lên thành nước phát triển.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ tướng: Nông thôn Hà Nội phải đi đầu trong áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0
15:21' - 21/09/2019
Sáng 21/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp ứng xử thế nào với cách mạng công nghiệp 4.0?
12:56' - 26/06/2019
Việc chưa bắt nhịp với xu thế mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang là những thách thức cho phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Khởi công xây dựng nhà máy amoniac xanh lớn nhất thế giới
08:02'
Với khoản đầu tư khoảng 4,4 tỷ riyal Qatar, tương đương 1,2 tỷ USD, dự án này được phát triển thông qua sự hợp tác giữa tập đoàn QatarEnergy và công ty phân bón Qatar (QFC).
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: “Một đội ngũ – Một mục tiêu” cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng
07:36'
Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 được thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Trải qua 63 năm phát triển, ngành Dầu khí đã thành một trụ cột kinh tế quan trọng.
-
Doanh nghiệp
VinFast có doanh số bán ô tô tăng 115% và doanh thu tăng hơn 49%
21:09' - 26/11/2024
Trong quý 3, VinFast đã bàn giao tổng cộng 21.912 xe điện, tăng 66% so với quý 2 và tăng 115% so với cùng kỳ năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam
19:25' - 26/11/2024
Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) thông báo khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
"Đại gia" Mỹ chi 2 tỷ USD cho trung tâm dữ liệu tại Nhật Bản
09:16' - 26/11/2024
Nhà cung cấp phần mềm kinh doanh của Mỹ - ServiceNow có kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào Nhật Bản trong vài năm tới để mở rộng hoạt động trung tâm dữ liệu và văn phòng tại địa phương.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của các công ty bảo hiểm Hàn Quốc tăng mạnh
08:04' - 26/11/2024
Các công ty bảo hiểm tại Hàn Quốc đã chứng kiến lợi nhuận ròng kết hợp tăng vọt 13% trong 9 tháng tính từ đầu năm nay nhờ doanh số bán hàng và lợi nhuận đầu tư tăng do lãi suất cao.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn dầu khí Total tạm ngừng đầu tư vào Adani
07:55' - 26/11/2024
Tập đoàn dầu khí Total đã tuyên bố sẽ tạm dừng mọi khoản đầu tư mới đối với Tập đoàn Adani, Ấn Độ cho đến khi các cáo buộc hối lộ và gian lận của ban lãnh đạo Tập đoàn này được làm rõ.
-
Doanh nghiệp
63 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam: "Giếng tổ" của khí công nghiệp
18:41' - 25/11/2024
Giếng khoan GK-61, nằm tại xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, được biết đến như “Giếng tổ” trong ngành Dầu khí Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Góp sức cho công trường 500kV mạch 3 giúp công nhân PTC3 nâng cao kỹ năng nghề nghiệp
13:58' - 25/11/2024
Phần thi thực hành của 74 công nhân đã từng tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối đều có kết quả vượt trội.