Giải pháp phát triển dịch vụ khách hàng trong kỷ nguyên số
Tuy nhiên, để có được khách hàng, gia tăng lợi nhuận dựa trên sự thấu hiểu khách hàng thì hoàn toàn không phải là việc dễ dàng, nếu không muốn nói đây là một cuộc “chạy đua” khốc liệt của doanh nghiệp.
Thông tin này, được các chuyên gia cho biết, tại hội thảo “Dịch vụ khách hàng trong kỷ nguyên số” do Câu lạc bộ Doanh nhân 2030, Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 30/10.
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng ngày nay thông minh hơn và có quá nhiều lựa chọn, vì vậy làm sao để chinh phục và giữ khách hàng lâu dài, rõ ràng là một bài toán đầy thách thức đối với những chủ doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Xuân Hoa, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 cho hay, nhu cầu cải tiến dịch vụ khách hàng để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam rất lớn. Mặc dù, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, nhưng với những chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp thông tin… sẽ giúp nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh thay đổi và từng bước chuyển mình trong phát triển bền vững, ứng dụng mô hình dịch vụ khách hàng xuất sắc. Cùng quan điểm, ông Lâm Vũ Thắng, Giám đốc kênh phân phối của nest by AIA Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì chủ đề dịch vụ khách hàng xuất sắc đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nguyên nhân là chăm sóc khách hàng vượt trội đang trở thành lợi thế cạnh tranh và giúp tăng cường hiệu suất kinh doanh rõ rệt đối với doanh nghiệp. Dẫn chứng cụ thể, ông Lâm Vũ Thắng chỉ ra rằng, khi sử dụng mô hình dịch vụ khách hàng xuất sắc, Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada tăng 2% lòng trung thành của khách hàng mỗi lần giao dịch, đồng nghĩa tạo thêm 2% lợi nhuận ròng. Doanh nghiệp mong muốn có doanh thu, lợi nhuận đều phải dựa vào yếu tố khách hàng. Tại nhiều công ty đa quốc gia, dịch vụ chăm sóc khách hàng được đưa vào một trong những hạng mục quan trọng, nhằm có được khách hàng trung thành với sản phẩm, thương hiệu qua nhiều năm. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ xem trọng việc bán hàng, chưa đánh giá đúng mức vấn đề phục vụ khách hàng hay ứng dụng mô hình dịch vụ khách hàng xuất sắc. Ở góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT cho hay, nếu muốn tiếp tục phát triển, doanh nghiệp cần làm tốt hơn nữa dịch vụ khách hàng. Với thời kỳ chuyển đổi số, đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ đáp ứng những gì mà khách hàng yêu cầu, mà cao hơn là thấu hiểu, đồng hành cùng khách hàng. Trong đó, công nghệ là công cụ hữu hiệu nhất để giúp doanh nghiệp tiếp cận và đến gần với khách hàng hơn. Đặc biệt, con người đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra dịch vụ khách hàng chuẩn mực. Tại nhiều doanh nghiệp, nhân viên chính là đại sứ thương hiệu. Doanh nghiệp nào tạo lập được văn hóa doanh nghiệp, nuôi dưỡng tình yêu của người lao động với công ty sẽ là nhân tố thúc đẩy nhân viên làm hết mình để phục vụ khách hàng. Kết quả nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng được thực hiện bởi EFQM (Tổ chức Châu Âu về Quản lý Chất lượng - European Foundation for Quality Management) cho thấy, sự trung thành của khách hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tài chính của công ty – nó làm tăng lợi nhuận do công ty tạo ra.Bên cạnh đó, sự hài lòng của khách hàng mang lại những khách hàng trung thành, khoan dung cho những sai lầm của công ty đối với họ và không tham gia vào các công ty đối thủ./.
Xem thêm:
>>Hoàn thiện quy trình quản lý và dịch vụ khách hàng
>>Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng: Chìa khóa kinh doanh
Tin liên quan
-
Tài chính
Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Ngành tài chính phát triển nền tảng chia sẻ dữ liệu
15:56' - 30/10/2019
Trong những năm qua, nhiều chính sách, giải pháp đã được Bộ Tài chính thực hiện nhằm thích nghi, tận dụng lợi thế của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
-
Doanh nghiệp
Ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong phát triển du lịch
07:06' - 28/10/2019
Những thành tựu về công nghệ của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 giúp ngành du lịch tạo ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, kích thích tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững.
-
Tài chính
Đổi mới quản lý hải quan phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4
13:42' - 09/10/2019
Ngày 9/10, trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á -Âu (ASEM) đã diễn ra Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM 13 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam có cơ hội bứt phá trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
13:00' - 03/10/2019
Nếu có chính sách phù hợp thì Việt Nam sẽ tận dụng được cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để vượt lên thành nước phát triển.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ tướng: Nông thôn Hà Nội phải đi đầu trong áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0
15:21' - 21/09/2019
Sáng 21/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp ứng xử thế nào với cách mạng công nghiệp 4.0?
12:56' - 26/06/2019
Việc chưa bắt nhịp với xu thế mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang là những thách thức cho phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Mất 50 triệu khách hàng, ngành thời trang xa xỉ đồng loạt “thay tướng”
05:30'
Ngành công nghiệp xa xỉ trị giá 400 tỷ USD đang bước vào giai đoạn đầy biến động sau khi đánh mất 50 triệu khách hàng chỉ trong năm qua khiến hàng loạt “ông lớn” đồng loạt thay đổi giám đốc sáng tạo.
-
Doanh nghiệp
LG Electronics ra mắt trang web tuyển dụng toàn cầu, tích hợp 16 ngôn ngữ
12:36' - 08/09/2025
Theo hãng tin Yonhap, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc LG Electronics ngày 8/9 thông báo chính thức vận hành trang web truyển dụng toàn cầu mới, tích hợp 16 ngôn ngữ khác nhau.
-
Doanh nghiệp
Khát vọng Petrovietnam: Từ ý chí vượt khó đến tầm nhìn kiến tạo năng lượng quốc gia
10:52' - 08/09/2025
Có thể nói lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) là lịch sử của bản lĩnh, ý chí và khát vọng.
-
Doanh nghiệp
Microsoft cảnh báo gián đoạn dịch vụ đám mây do sự cố cáp quang ở Biển Đỏ
07:57' - 08/09/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft cho biết, người dùng dịch vụ điện toán đám mây Microsoft Azure có thể gặp tình trạng gián đoạn dịch vụ do nhiều tuyến cáp quang biển ở khu vực Biển Đỏ bị đứt.
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ Việt Nam - Áo
11:16' - 07/09/2025
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH BOKU (Áo) kỷ niệm 25 năm hợp tác đào tạo, nghiên cứu, đánh dấu chặng đường gắn kết khoa học, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững giữa hai quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bị kiện 1,5 tỷ USD vì dùng sách lậu để huấn luyện AI
08:22' - 07/09/2025
Liên quan đến cáo buộc sử dụng sách lậu để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), công ty khởi nghiệp Anthropic sẽ chi ít nhất 1,5 tỷ USD để dàn xếp một vụ kiện tập thể ở Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Phó Tổng Giám đốc Điện lực miền Bắc: Sai sót chốt chỉ số chủ yếu xảy ra ở đơn vị tư nhân
20:28' - 06/09/2025
Theo Phó Tổng Giám đốc EVNNPC, sai sót chốt chỉ số chủ yếu xảy ra ở đơn vị tư nhân và khách hàng nên liên hệ Tổng đài 1900 6769 để được giải đáp thay vì chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng.
-
Doanh nghiệp
Google bị gần 3 tỷ euro vì độc quyền quảng cáo trực tuyến
12:20' - 06/09/2025
Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố khoản tiền phạt lên tới 2,95 tỷ euro đối với Google, với lý do tập đoàn công nghệ Mỹ đã lạm dụng vị thế thống lĩnh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Lego tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu
10:30' - 06/09/2025
Theo tờ Les Echos (Pháp), bất chấp căng thẳng thương mại, với nhà máy mới tại Việt Nam và các khoản đầu tư lớn ở Mỹ "gã khổng lồ" đồ chơi Lego (Đan Mạch) vẫn tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu của mình.