Xây dựng thương hiệu ngành để đón đầu cơ hội mới
Nếu như “sống chung với COVID-19” là bước ngoặt quan trọng, tạo ra sự phục hồi kinh doanh trong quý IV/2021 thì uy tín doanh nghiệp lại là động lực mạnh mẽ nhất giúp 96,6% số doanh nghiệp trong ngành bền bỉ vượt qua những khó khăn liên tiếp.
Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report nhận định, xây dựng một thương hiệu uy tín cần mất nhiều thời gian, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành xây dựng – vật liệu xây dựng do thời gian thi công thường kéo dài từ 2 - 3 năm, chưa kể vòng đời sản phẩm/dự án (thiết kế, sản xuất vật liệu, xây dựng, sử dụng, phá dỡ) có thể kéo dài tới vài chục năm.
Để có thể xây dựng được thương hiệu mạnh, doanh nghiệp cần phát triển đồng thời 7 khía cạnh gồm: sản phẩm, đổi mới, môi trường làm việc, trách nhiệm xã hội, năng lực quản trị, khả năng lãnh đạo và kết quả kinh doanh.
Đánh giá uy tín của doanh nghiệp ngành xây dựng – vật liệu xây dựng cần quan tâm đến tất cả các bên liên quan như chủ đầu tư, khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh, nhà phân phối, nhân viên trong chính doanh nghiệp đó…
Trải qua giai đoạn kinh tế khó khăn vừa qua, ngành xây dựng – vật liệu xây dựng vốn chậm chạp trong đầu tư và áp dụng công nghệ, nhưng tính đến tháng 2/2022 đã có tới gần 2/3 số doanh nghiệp nắm bắt công nghệ để duy trì hoạt động kinh doanh trong những thời điểm bị gián đoạn, từ đó đạt được kết quả tích cực và giải quyết một số vấn đề của ngành như: tính an toàn, năng suất và tình trạng thiếu lao động...
Trong đó, hệ thống hoạch định nguồn nhân lực doanh nghiệp (ERP); nền tảng công nghệ di động; điện toán đám mây và dữ liệu lớn là những công nghệ có mức độ ứng dụng cao nhất.
Nhu cầu ứng dụng công nghệ ngày càng trở nên mạnh mẽ khi phần lớn các doanh nghiệp trong ngành đang đầu tư cho công nghệ ở mức vừa phải hoặc cao. Ba công nghệ được đánh giá có tiềm năng mang lại hiệu quả đầu tư lớn nhất bao gồm: phân tích dữ liệu nâng cao, mô hình thông tin xây dựng và nền tảng di động.Điểm tích cực khác đến từ tiến trình số hóa là cộng đồng doanh nghiệp ngành xây dựng đã quan tâm hơn đến việc xây dựng hệ sinh thái ngành có tính kết nối. Cốt lõi của hệ sinh thái ngành kết nối là phân tích dữ liệu nâng cao và ứng dụng các công nghệ tiên tiến.
Những ứng dụng này có thể đặt tài sản, con người, quy trình, công việc… vào một nền tảng làm cho mọi thứ hoạt động thông minh hơn, giảm “thời gian chết”, tối ưu hóa hiệu suất, hiệu quả sử dụng tài sản và hiển thị tốt hơn trong vận hành. Khi đó, việc phát triển, phân tích dữ liệu cũng như khả năng cung cấp dữ liệu chi tiết về người dùng đóng vai trò rất quan trọng.
Nhờ vậy, hệ sinh thái ngành kết nối sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi cách tiếp cận giải quyết vấn đề từ phản ứng sang dự đoán. Bên cạnh đó, một khía cạnh tích cực khác của hệ sinh thái ngành kết nối đó là kiểm soát tốt hơn lượng khí thải thông qua việc giám sát động và liên tục không chỉ trong quá trình thiết kế, xây dựng mà còn trong giai đoạn vận hành...
Trong bối cảnh nền kinh tế đang tập trung phục hồi, chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng – vật liệu xây dựng trong ngắn hạn và trung hạn sẽ tập trung vào 6 ưu tiên gồm: tăng cường quản trị tài chính, quản trị rủi ro, đảm bảo việc làm, tiền lương và quyền lợi cho nhân viên, tăng cường hợp tác đầu tư, đẩy mạnh đầu tư và phát triển công nghệ, tăng cường đào tạo và cải thiện chất lượng nguồn nhân lực thích ứng với thời đại số và tăng cường huy động vốn, xây dựng nguồn tài chính vững mạnh.Bốn trong số 6 ưu tiên trên nằm trong nỗ lực cải thiện khả năng phục hồi của doanh nghiệp (quản trị rủi ro, quản trị tài chính và quản trị nhân sự), tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong giai đoạn mới.
Vietnam Report cũng vừa công bố Top 10 Công ty uy tín ngành xây dựng và vật liệu xây dựng năm 2022.Đây là kết quả nghiên cứu độc lập, được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan, căn cứ vào các yếu tố như uy tín và hình ảnh doanh nghiệp trên truyền thông, năng lực tài chính của doanh nghiệp thể hiện trên báo cáo tài chính gần nhất và kết quả khảo sát đối tượng nghiên cứu cùng các bên liên quan trong giai đoạn 2021 - 2022 để xác định vị thế của ngành.
Theo danh sách, Top 10 Nhà thầu Xây dựng uy tín năm 2022 gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons, Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Delta, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Unicons, Công ty cổ phần Fecon, Công ty cổ phần Ecoba Việt Nam, Công ty cổ phần Hưng Thịnh Incons.Ngoài ra, Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng uy tín năm 2022 được trao cho các đơn vị gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Công ty cổ phần Vicostone, Tổng Công ty Viglacera - Công ty cổ phần, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong, Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh, Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam), Công ty cổ phần Gỗ An Cường, Công ty cổ phần Xi Măng Hà Tiên 1 và Công ty cổ phần Tôn Đông Á./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khôi phục sản xuất nông nghiệp Tp. Hồ Chí Minh: Chuyển đổi mô hình gắn với xây dựng thương hiệu
17:32' - 16/03/2022
Tp. Hồ Chí Minh định hướng phát triển nông nghiệp đô thị gắn với đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, tập trung phát triển nhóm sản phẩm chủ lực.
-
Bất động sản
Vinh danh thương hiệu bất động sản dẫn đầu năm 2021 - 2022
16:12' - 15/03/2022
Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2021 - 2022 nhằm ghi nhận nỗ lực, sức sống của doanh nghiệp bất động sản trong một giai đoạn khó khăn.
-
Phân tích doanh nghiệp
Spotify: Khởi đầu chật vật để trở thành thương hiệu toàn cầu
10:16' - 12/03/2022
Spotify là ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới, ra mắt từ năm 2008 tại Thụy Điển và đến nay đã có hơn 400 triệu người dùng, trong đó có 180 triệu thuê bao.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45' - 03/07/2025
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36' - 03/07/2025
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
11:51' - 03/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, giải ngân đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2% so với thực hiện năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính
09:45' - 03/07/2025
Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.
-
Doanh nghiệp
SCG cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero
09:29' - 03/07/2025
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ chiến lược và mô hình Thành phố Carbon thấp, cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero.
-
Doanh nghiệp
Sandbox Fintech mở thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:45' - 02/07/2025
Các giải pháp được phát triển thông qua đổi mới công nghệ, đặc biệt với sự hỗ trợ của sandbox sẽ giúp nâng khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp nhỏ và người dân, đặc biệt ở các vùng nông thôn