Xe điện ngày càng chiếm lĩnh thị trường thị trường Mỹ

17:11' - 21/12/2023
BNEWS Sản lượng xe điện, xe hybrid và xe chạy pin tại Mỹ đã tăng 7% trong năm 2022 và dự kiến tăng 12% trong năm 2023.

Theo báo cáo mới được Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) công bố, trong năm 2022, thị trường xe ô tô tại Mỹ ghi nhận xu hướng người tiêu dùng ngày càng chuộng xe điện hơn xe chạy bằng xăng.

Báo cáo năm 2022 của EPA chỉ ra doanh số bán xe điện tại Mỹ tăng trong năm 2022. Sản lượng xe điện, xe hybrid và xe chạy pin tại Mỹ đã tăng 7% trong năm 2022 và dự kiến tăng 12% trong năm 2023. Trung bình quãng đường di chuyển của các xe điện sau một lần sạc đầy đã tăng lên mức 490 km - gấp 4 lần so với dữ liệu tương ứng ghi nhận năm 2011.

 
Đáng chú ý, năm 2022, các phương tiện mới tại Mỹ đã lập kỷ lục về hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, đạt mức cải thiện hằng năm lớn nhất trong 9 năm qua - trung bình 26 dặm/gallon (3,78 lít) xăng (mpg). Cụ thể, hiệu suất nhiên liệu của số xe bán ra trong năm 2022 tai Mỹ đã tăng thêm 0,6 mpg so với năm 2021, trong đó riêng các xe điện và xe lai hybrid có trung bình hiệu suất năng lượng tăng thêm 1,2 mpg. EPA dự báo hiệu suất năng lượng của các xe bán ra trong năm 2023 sẽ tăng lên mức 26,9 mpg. Đại diện của EPA, Michael Regan, đánh giá báo cáo đã làm nổi bật tiến bộ của ngành sản xuất ô tô trong thời gian qua, góp phần giảm khí thải gây ô nhiễm và độc hại.

Tuy nhiên, 3 nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ - gồm General Motors (GM), Stellantis và Ford - vẫn chưa thể bắt kịp các đối thủ khác trong cuộc đua cải thiện hiệu suất năng lượng của các phương tiện được sản xuất mới. Trong đó, Stellantis có hiệu suất năng lượng thấp nhất, tiếp theo lần lượt là GM và Ford.

Trong khi đó, Tesla có hiệu suất năng lượng cao nhất, tiếp theo là các hãng Hyundai và Honda. Với kết quả này, Tesla đã bán thêm các tín chỉ carbon trong khi GM và Mercedes-Benz phải mua thêm loại tín chỉ này. Các nhà sản xuất ô tô sử dụng tín chỉ carbon để đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường theo quy định.

Dù vậy, giới phân tích dẫn kết quả báo cáo cho thấy khí thải từ xe chạy xăng hầu như không thay đổi kể từ năm 2015, điều này cho thấy các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ đang "chậm chân" trong việc thực hiện các kế hoạch dần loại bỏ xe chạy bằng xăng. Hiện các mẫu xe này vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong số xe được bán ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục