Tata Motors kêu gọi Chính phủ Ấn Độ giữ nguyên thuế nhập khẩu 100% với xe điện

10:48' - 20/12/2023
BNEWS Tata Motors lập luận rằng các công ty sản xuất EV của Ấn Độ cần nhiều sự hỗ trợ của chính phủ hơn trong giai đoạn ban đầu.
Các nguồn thạo tin cho hay Tata Motors đang hối thúc các quan chức Ấn Độ không giảm thuế nhập khẩu 100% đối với xe điện (EV) và để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước, khi chính phủ nước này xem xét kế hoạch cho phép Tesla gia nhập thị trường.

Trong bối cảnh Ấn Độ cố gắng thúc đẩy sản xuất và sử dụng EV trong nước, “ông lớn” Tesla đang đề xuất thành lập một nhà máy ở quốc gia Nam Á này. Nhưng nhà sản xuất EV đến từ Mỹ cũng yêu cầu Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô điện.

 
Chính phủ Ấn Độ đang nghiên cứu chính sách mới về cắt giảm thuế nhập khẩu xuống mức thấp nhất là 15% đối với xe điện của các công ty cam kết sản xuất tại một số địa phương. Chính sách này có thể cho phép Tesla thành lập nhà máy ở đây để sản xuất chiếc xe điện trị giá 24.000 USD như đề xuất, đồng thời nhập khẩu những mẫu xe đắt tiền hơn với mức thuế thấp hơn.

Chiến lược của Tesla lần này đã khác so với kế hoạch thất bại năm ngoái, khi họ chỉ đơn giản muốn Chính phủ Ấn Độ giảm thuế.

Trong các cuộc họp với Văn phòng Thủ tướng Narendra Modi cùng những cơ quan khác, Tata Motors đã phản đối kế hoạch này. Theo hai nguồn tin, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Ấn Độ cho hay các nhà đầu tư của họ quyết định rót vốn dựa trên nhận định chế độ thuế có lợi cho doanh nghiệp địa phương sẽ không thay đổi.

Nguồn tin đầu tiên cho biết Tata Motors cũng lập luận rằng các công ty sản xuất EV của Ấn Độ cần nhiều sự hỗ trợ của chính phủ hơn trong giai đoạn ban đầu. Công ty chỉ ra rằng ô tô nhập khẩu chạy bằng xăng hoặc dầu diesel vẫn bị đánh thuế lên tới 100% mặc dù ngành này đang phát triển tốt trong nước.

Còn theo nguồn tin thứ hai, việc Ấn Độ hạ thuế đối với EV nhập khẩu có thể gây rủi ro cho hoạt động gọi vốn của Tata Motors trong tương lai. Tata là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ và bắt đầu kinh doanh EV vào năm 2019. Công ty đầu tư tư nhân TPG và quỹ đầu tư nhà nước ADQ của Abu Dhabi đã rót vốn 1 tỷ USD cho Tata Motors hồi năm 2021, với định giá mảng kinh doanh xe điện của công ty ở mức khoảng 9 tỷ USD.

Ngoài Tata Motors, một công ty Ấn Độ khác là Mahindra & Mahindra cũng lên tiếng với các quan chức về kế hoạch giảm thuế cho xe điện nhập khẩu. Mahindra & Mahindra đã huy động được khoảng 400 triệu USD từ quỹ đầu tư Temasek của Singapore (Xin-ga-po) và tổ chức tài chính British International Investment của Chính phủ Anh.

Thị trường xe điện của Ấn Độ tuy nhỏ, nhưng 74% trong số 72.000 xe điện được bán ra từ đầu năm đến nay là do Tata Motors sản xuất.

Tesla - vốn đang mất dần thị phần tại một thị trường ngày càng đông đúc ở Mỹ - đã nhắm tới Ấn Độ khi đây là một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới với hơn 3 triệu xe được bán ra mỗi năm. Xe điện vẫn chiếm thị phần rất nhỏ ở Ấn Độ, nhưng chính phủ đang thúc đẩy việc sử dụng ô tô sạch và lĩnh vực này đang ghi nhận đà phát triển nhanh chóng.

Ngành công nghiệp ô tô trong nước đã vận động mạnh mẽ để chống lại kế hoạch trước đây của Tesla nhằm thuyết phục Chính phủ Ấn Độ giảm thuế và họ đã thành công. Tata Motors cho hay nếu kế hoạch giảm thuế trên thành hiện thực, điều này sẽ đi ngược lại với nỗ lực “Make in India” của chính phủ.

Nguồn tin thứ ba cho biết chính phủ đang cố gắng xoa dịu mối lo ngại của các nhà sản xuất ô tô địa phương.

Ấn Độ đặt mục tiêu 30% doanh số bán ô tô hằng năm là xe điện từ năm 2030 so với mức 2% hiện tại.

Hiện mức thuế nhập khẩu 100% đối với ô tô điện của Ấn Độ áp dụng cho các mẫu có giá trên 40.000 USD - đồng nghĩa hầu hết các mẫu xe Tesla sẽ phải chịu thuế. Trong khi đó, Tata có ba sản phẩm xe điện với mức giá từ 10.400 USD đến 24.000 USD mỗi mẫu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục