Xe điện tham gia thị trường taxi: Giá cước sẽ là yếu tố quyết định

16:28' - 23/03/2023
BNEWS Cùng với xu hướng chuyển đổi xe động cơ đốt trong sang xe điện, tại Việt Nam đến thời điểm này đã có 2 đơn vị kinh doanh taxi điện bằng chính mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn của doanh nghiệp trong việc chuyển đổi xe sử dụng xăng, dầu sang xe điện đó là giá cước. Nếu quá cao sẽ khó cạnh tranh với các loại hình dịch vụ khác.

* Tiên phong cung cấp dịch vụ taxi điện

Sau thương hiệu Lado Taxi đưa ô tô điện VinFast VF e34 vào hoạt động tại Lâm Đồng năm 2022, mới đây Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố quyết định thành lập Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast.

Đây là mô hình dịch vụ vận tải phức hợp xanh của nhà sản xuất lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam cũng như trên thế giới nhằm phổ cập trải nghiệm di chuyển điện hóa, qua đó thúc đẩy lối sống xanh bền vững cho cộng đồng.

 

Theo kế hoạch, GSM sẽ đi vào hoạt động trong tháng tới tại Hà Nội, tiến tới phủ sóng toàn quốc trong năm 2023. Toàn bộ xe do GSM cung cấp và sử dụng là ô tô và xe máy điện VinFast, với quy mô 10.000 ô tô và 100.000 xe máy. GSM sẽ cho các hãng dịch vụ vận chuyển như taxi, xe ôm công nghệ và nhân viên của họ thuê ô tô, xe máy điện để chở khách. Đồng thời, GSM cũng tự vận hành dịch vụ taxi bằng ô tô điện.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc GSM cho biết, GSM được thành lập nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái di chuyển xanh và thông minh tại Việt Nam, cung cấp cho người dân thêm lựa chọn để có thể sử dụng xe điện với chi phí hợp lý.

“Dù chỉ vài chục phút trên xe taxi hay vài tuần, vài tháng sử dụng xe thuê, khách hàng đều có cơ hội trải nghiệm những tính năng thông minh và sự tiện dụng của xe điện, qua đó thúc đẩy cuộc cách mạng xanh diễn ra nhanh hơn, mạnh mẽ hơn tại Việt Nam”, ông Thanh cho hay.
Cũng theo ông Thanh, mong muốn trước hết của GSM là để khách hàng được trực tiếp trải nghiệm phương tiện xanh với giá cả hợp lý. Khi đó, nếu được trải nghiệm thực tế các tính năng thông minh trên xe, sẽ có nhiều người mong muốn sở hữu xe điện, từ đó thay đổi thói quen để hướng tới môi trường giảm thiểu ô nhiễm.
“Với xe điện, người dùng chắc chắn sẽ có trải nghiệm khác biệt và tốt hơn. Taxi điện hay xe cho thuê chạy điện sẽ là thế hệ ô tô không mùi, không tiếng động cơ, tốt cho sức khỏe chính hành khách và môi trường”, ông Thanh nói.

Trước đó, Công ty TNHH Đồng Thúy, đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã sử dụng mẫu xe VinFast e34 cho hoạt động taxi của mình tại Lâm Đồng và trở thành hãng vận tải tiên phong tại Việt Nam cung cấp dịch vụ taxi điện.

Ngay sau thương hiệu Lado Taxi, lô xe ô tô điện VinFast VF e 34 tiếp theo được một cá nhân đặt mua để chạy dịch vụ tại Hoà Bình đã được bàn giao, tiếp tục thúc đẩy làn sóng “điện hoá” trong dịch vụ vận tải tại Việt Nam.

Chia sẻ về quyết định chuyển đổi sang taxi điện này, ông Nguyễn Ngọc Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thuý cho hay, VF e34 là lời giải hiệu quả cho dịch vụ taxi với nhiều điểm ưu việt.

 

Đầu tiên là về chi phí. Trước khi nghĩ đến lợi nhuận, các doanh nghiệp taxi cần tính toán rất nhiều loại chi phí, như đầu tư mua xe, chi phí vận hành, bảo dưỡng và nhiều khoản phát sinh khác. Sau khi cân nhắc kĩ, VF e34 giúp doanh nghiệp tối ưu được rất nhiều loại chi phí như vậy.
“Trong bối cảnh giá nhiên liệu hoá thạch đang tăng mạnh như hiện nay, việc sử dụng xe điện rõ ràng là kinh tế hơn cả. Thêm vào đó là những chính sách hỗ trợ như miễn lệ phí trước bạ từ Chính phủ cũng khiến việc doanh nghiệp lựa chọn ô tô điện trở nên thiết thực hơn”, ông Đồng nhấn mạnh.
Thứ hai là sự bền bỉ - yếu tố được các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đặt lên hàng đầu khi chọn xe. So với một hệ truyền động phức tạp của xe xăng thì động cơ điện có cấu tạo đơn giản hơn nên hầu như không phải lo sửa các chi tiết máy bị hao mòn. Cùng với đó là chế độ bảo hành 10 năm hoặc 200.000 km của VinFast cũng là lợi thế so với các dòng xe xăng phổ thông trên thị trường.
Thứ ba là sự yên tâm từ chính sách cho thuê pin của VinFast và khi dung lượng pin giảm xuống dưới 70% VinFast sẽ thay thế, giúp doanh nghiệp taxi yên tâm hơn trong suốt vòng đời của chiếc xe. Như vậy, đội hình xe điện sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể nhân lực, thời gian cũng như chi phí chăm sóc, bảo dưỡng xe.
Thứ tư, đó là sự an toàn, trải nghiệm di chuyển của hành khách và khả năng quản lý xe thông minh. Đây là điểm rất quan trọng với các doanh nghiệp taxi nhưng thường bị bỏ qua.

* Chuyển đổi xe xăng, dầu sang xe điện là xu thế tất yếu

Tại hội nghị nghiên cứu áp dụng và thử nghiệm dùng xe điện nhằm chuyển đổi xe sử dụng xăng, dầu sang xe điện tại các hãng taxi Hà Nội do Hiệp hội taxi Hà Nội vừa tổ chức, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, trong những năm qua, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành vận tải nói chung, ngành taxi nói riêng.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh của một số loại hình taxi công nghệ, giá xăng dầu tăng đã ảnh hưởng không nhỏ ngành nghề vận tải, nhiều doanh nghiệp phải bán phương tiện để trả nợ.
“Chính vì vậy, điều cần làm ngay để vực dậy ngành nghề này là phải tìm một hướng đi mới, phù hợp với sự phát triển của công nghệ và xu thế ngành vận tải thế giới. Đặc biệt là áp dụng công nghệ, sử dụng các phương tiện tiên tiến trong kinh doanh như xe ô tô điện”, ông Nguyễn Công Hùng cho hay.
Cùng chung quan điểm, ông Hồ Quốc Phi, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội taxi Hà Nội nhận định, ô tô điện có thể được xem là tương lai của nền công nghiệp ô tô thế giới hiện nay.

Ông Phi đánh giá cao việc sử dụng ô tô điện sẽ giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường, cùng với đó là các ưu điểm so với xe xăng, dầu như nạp năng lượng dễ dàng, không cần thay nhớt, nước làm mát, giảm tần suất bảo dưỡng định kỳ, độ an toàn cao; không có tiếng ồn động cơ... đặc biệt là giá điện ổn định hơn giá xăng dầu. Do đó, người dùng và các doanh nghiệp vận tải taxi sẽ tiết kiệm được một khoản lớn chi phí khi vận hành.
Tương tự, ông Nguyễn Anh Quân, Giám đốc Công ty taxi G7 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng nhận định, các doanh nghiệp taxi đưa xe điện vào khai thác là một tất yếu, tuy nhiên trong quá trình vận hành phải tính toán giá cả sao cho hợp lý, để mang lại lợi ích cho cả ba bên, gồm doanh nghiệp, người lao động và khách hàng.
“Nếu mua hoặc nhập xe điện giá cáo sẽ khiến thời gian thu hồi vốn của doanh nghiệp kéo dài, khó khăn. Bên cạnh đó, giá cước cũng vì thế là đội lên khó cạnh tranh với các loại hình dịch vụ khác”, ông Quân cho hay.

Trong khi đó, đại diện Ủy Ban Khoa học công nghệ của Quốc hội, ông Phạm Chí Trung cho rằng, cùng với phù hợp xu thế, đúng chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, nếu các doanh nghiệp taxi Hà Nội chuyển đổi sang xe taxi điện trong thời gian tới sẽ là hướng đi rất mới trong hoạt động vận tải và phát triển đô thị.
Ông Phạm Chí Trung đánh giá, nếu doanh nghiệp taxi sớm thực hiện được việc chuyển đổi này thì không những cạnh tranh với các hãng vận tải công nghệ nước ngoài mà còn giúp nâng cao văn minh đô thị, giúp cơ quan nhà nước sớm hoàn thành các văn bản, thể chế để quản lý và thúc đẩy các loại hình xe điện phát triển./.

Xem thêm:

>>Chủ tịch Vingroup thành lập công ty cho thuê xe và taxi điện VinFast

>>Giảm phí trước bạ, ô tô điện chạy pin được hưởng lợi kép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục