Giảm phí trước bạ, ô tô điện chạy pin được hưởng lợi kép

21:35' - 12/03/2022
BNEWS Từ 1/3/2022 ô tô điện chạy pin có mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0% và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin loại chở người từ 9 chỗ trở xuống giảm từ mức 25% còn 3%.

Bên cạnh chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang áp dụng, từ 1/3/2022 ô tô điện chạy pin có mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0% và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin loại chở người từ 9 chỗ trở xuống giảm từ mức 25% còn 3% sẽ giúp khách hàng được hưởng lợi.

* Khuyến khích, phát triển xe thân thiện môi trường

Trước đó, Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/12/2021 đến 31/5/2022. Theo đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có mức lệ phí trước bạ lần đầu là từ 5% đến 6%, tùy theo địa phương áp dụng mức phí trước bạ 10 hay 12%, giá xe lăn bánh sẽ giảm theo từ 15 triệu đến gần 300 triệu đồng so với trước. Vì vậy, các dòng ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước cũng được áp dụng mức lệ phí trước bạ này.

Tuy nhiên, theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 quy định về lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2022, ô tô điện chạy pin trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%; trong 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Như vậy, trong vòng 3 năm, người mua ô tô điện chạy pin tại Việt Nam sẽ không phải nộp phí trước bạ như ô tô sử dụng động cơ đốt trong và sẽ tạo lợi thế cạnh tranh hơn cho dòng xe xanh này. Đây được xem là động thái từ Chính phủ nhằm khuyến khích, phát triển các dòng xe xanh thân thiện với môi trường và người mua xe tiết kiệm được một khoản không nhỏ.

Cụ thể, xe điện VinFast VF e34 đang có giá niêm yết 690 triệu đồng, người mua xe sẽ tiết kiệm được từ 69 triệu đến 82,8 triệu đồng, tùy thuộc vào địa phương áp dụng mức phí trước bạ 10% hay 12%. Hoặc xe điện VinFast VF 9 đang mở bán có giá niêm yết 1,443 tỷ đồng và sẽ được bàn giao cho khách nửa cuối năm nay, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 144,3 triệu đến 173,16 triệu đồng từ việc giảm 100% phí trước bạ cho dòng xe này. Tuy nhiên, từ sau ngày 31/5/2022, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP sẽ kết thúc, xe điện chạy pin sẽ là lợi thế để người tiêu dùng lựa chọn.

Theo các chuyên gia trong ngành, cùng với chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện và giảm 100% lệ phí trước bạ cho dòng xe này không chỉ giúp người tiêu dùng được hưởng lợi và ngày càng quan tâm hơn đến dòng xe xanh mà còn kỳ vọng kêu gọi thêm nhiều nhà sản xuất và phân phối ô tô tham gia vào thị trường này. Kéo theo đó là sẽ có tác động đến giá niêm yết ô tô điện mới của các hãng xe trong tương lai.

* Giá xăng tăng, xe điện "đến thời"

Tại Việt Nam đến thời điểm hiện nay, VinFast là đơn vị duy nhất trong nước sản xuất lắp ráp xe điện và đã ra mắt dải sản phẩm phủ đủ 5 phân khúc A-B-C-D-E. Trong đó đã bàn giao lô xe VF e34 đầu tiên cho khách hàng đặt cọc, đồng thời mở bán các mẫu xe khác trên toàn cầu.

Đặc biệt, sự kiện ra mắt xe điện của VinFast đã mở ra kỷ nguyên ô tô điện của Việt Nam, đưa Việt Nam thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ công nghệ sản xuất xe ô tô năng lượng sạch.

Đại diện VinFast cho biết, do nguồn cung linh kiện thiếu hụt tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và bàn giao xe ô tô điện VF e34 nên trong 2 tháng qua mới bàn giao được 93 xe cho khách hàng. Hiện tại, VinFast cùng các đối tác đang nỗ lực giải quyết các khó khăn trong chuỗi cung ứng để tăng tốc bàn giao xe ô tô điện VF e34 cho khách hàng.

Không chỉ VinFast tiên phong trong xu hướng điện hóa toàn cầu, nhiều hãng xe lớn cũng có kế hoạch đưa những mẫu xe xanh này vào thị trường Việt Nam trong năm nay. Trong đó, Kia Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe điện EV6 và sẽ chính thức phân phối ra thị trường vào quý II tới.

Cùng với Kia, dù chưa công bố chính thức, nhưng trên trang chủ của hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam đã hiện diện bộ đôi xe điện là EQS 450+ và EQS 580 4MATIC cùng mẫu SUV EQB với thông điệp “Sẽ ra mắt”…

Trong xu hướng xe điện hóa toàn cầu và trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới ngày càng leo thang, cuộc đua ra mắt xe điện của các hãng tại Việt Nam được coi là "đến thời".

Anh Hồ Viết Yên quê ở Nghệ An đang công tác tại Hà Nội chia sẻ, trong thời điểm này mua xe điện chạy pin đang được hưởng lợi “kép” từ chính sách giảm phí trước bạ của Chính phủ và của nhà sản xuất nên anh quyết định nâng cấp chiếc sedan của mình lên dòng SUV VinFast VF 8, dù đến cuối năm nay mới nhận được xe.

Theo anh Yên, dù cuối năm mới nhận được xe, nhưng bù lại anh sẽ tiết kiệm được hơn 170 triệu đồng từ chính sách phí trước bạ 0 đồng. Bên cạnh đó, VinFast đang triển khai chương trình cho khách đặt cọc trước 10 triệu đồng sẽ nhận được một voucher mua xe trị giá 150 triệu, được tặng gói tính năng ADAS và Smart Service trị giá 132 triệu, được tặng gói nghỉ dưỡng trong 7 ngày trị giá 118 triệu khi ký hợp đồng mua xe chính thức, được tặng bộ sạc di động… Ngoài ra, hãng xe này lại bảo hành đến 10 năm nên có thể yên tâm sử dụng.

Trong khi đó, anh Vũ Phương ở Hà Đông (Hà Nội) lại tính toán, trong lúc giá xăng dầu thế giới liên tục lập đỉnh khiến giá xăng trong nước đã tăng lên mức cao nhất lịch sử, gần 30.000 đồng/lít, kể cả sau này có giảm nhưng vẫn ở mức cao. Với giá xăng như vậy, anh và một số bạn bè đang đặt ra bài toán có nên tiếp tục dùng xe xăng hay chuyển sang xe điện chạy pin?

Còn theo chính sách thuê bao pin xe điện của VinFast, giá thuê bao pin cho mẫu xe VF e34 là 657.500 đồng cho 500km/tháng và mỗi km đi vượt quá sẽ trả thêm 1.315 đồng. Cộng thêm chi phí sạc khoảng 484 đồng/km, bình quân mỗi km xe điện VinFast tốn khoảng 1.800 đồng. Trong khi đó, các mẫu xe xăng trong cùng phân khúc có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7,8 lít/100km, với giá xăng vừa tăng lên mức 29.824 đồng/lít, tính ra chi phí của xe xăng là hơn 2.326 đồng/km. Như vậy, chi phí vận hành xe điện rẻ hơn khoảng 16,5% so với chi phí xăng hiện tại.

Theo các chuyên gia trong ngành, hiện tại số lượng xe thuần điện lăn bánh ngoài đường vẫn còn khá khiêm tốn và mới chủ yếu là xe VF e34. Tuy nhiên, kết hợp với các chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin 0 đồng trong bối cảnh giá xăng dầu leo thang cùng với nhiều doanh nghiệp đang dậm dịch ra mắt dòng xe này, năm 2022 được kỳ vọng sẽ là năm bùng nổ của mảng xe xanh tại thị trường ô tô Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục