Nissan hủy kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện tại Nhật Bản

09:25' - 12/05/2025
BNEWS Nissan công bố hủy kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện (EV) tại Nhật Bản do khó khăn trong kinh doanh. Quyết định này được đưa ra chỉ ba tháng sau thông báo ban đầu vào tháng Một.

Nissan đang cân nhắc cung cấp chế độ nghỉ hưu sớm nhất là vào tài khóa 2025 để giảm hàng trăm việc làm tại Nhật Bản, một phần trong nỗ lực xoay chuyển tình hình hoạt động gặp khó khăn thông qua tái cấu trúc. Đây sẽ là nỗ lực đầu tiên của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản giảm nhân viên thông qua chế độ nghỉ hưu sớm trong 18 năm. Các công việc bị loại bỏ đều là các vị trí hành chính.

 

Vào tháng 11, Nissan đã thông báo họ sẽ giảm 9.000 nhân viên toàn cầu, tương đương 7%, và giảm 20% năng lực sản xuất toàn cầu.

Nissan đã dừng sản xuất tại các quốc gia như Ấn Độ và Argentina để giảm chi phí nhưng hiện tại, việc giảm nhân sự tại Nhật Bản là điều không thể tránh khỏi. Công ty không dự kiến sẽ sa thải hàng loạt vào thời điểm này, nhưng có thể sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm nữa nếu hiệu suất vẫn kém.

Nhà sản xuất ô tô này đang phải đối mặt với bối cảnh kinh doanh ngày càng khó khăn. Công ty dự kiến sẽ lỗ ròng lên tới mức kỷ lục 750 tỷ yen (5,17 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025, đảo ngược so với mức lợi nhuận 426,6 tỷ yen của năm trước đó. Các chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump dự kiến cũng sẽ làm giảm lợi nhuận trong năm tài chính này.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2026, mảng kinh doanh ô tô của Nissan phải đối mặt với việc mua lại khoảng 580 tỷ yen trái phiếu doanh nghiệp. Khi đang phải vật lộn để đảm bảo vốn, công ty đã công bố những thay đổi về lãnh đạo vào tháng Tư, báo hiệu rằng dưới thời tân Giám đốc điều hành (CEO) Ivan Espinosa, công ty sẽ xem xét lại ngay cả các khoản đầu tư cốt lõi.

Ngày 9/5, công ty đã công bố hủy kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện (EV) tại Nhật Bản. Quyết định này được đưa ra chỉ ba tháng sau thông báo ban đầu vào tháng Một.

Các kế hoạch cho nhà máy sản xuất pin EV đã được tiến hành dưới thời cựu CEO Makoto Uchida. Nissan tiên phong trong sản xuất hàng loạt xe EV với Leaf. Công ty này đặt mục tiêu giữ chi phí thấp và cạnh tranh với các đối thủ mới nổi thông qua sản xuất pin nội bộ. Chiến lược phục hồi doanh nghiệp này hiện đã sụp đổ.

Nissan đang gấp rút thu hẹp các khoản đầu tư tăng trưởng và tìm thêm những biện pháp để tái cấu trúc. Thế nhưng việc cắt giảm đầu tư vào tăng trưởng có thể ảnh hưởng đáng kể đến triển vọng dài hạn của công ty.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục