Xe động cơ xăng của hãng Volkswagen có gian lận khí thải?

06:30' - 07/11/2015
BNEWS Cơ quan công tố của Đức đã khởi động cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc mới về vấn đề vi phạm thải khí CO2 không chỉ của xe lắp động cơ diesel, mà cả xe động cơ xăng của hãng Volkswagen.
Volkswagen tiếp tục bị cáo buộc gian lận khí thải với dòng xe sử dụng động cơ xăng. Ảnh: Reuters/TTXVN

Đại diện Cơ quan công tố công tại Brunswick, phía Bắc nước Đức, cho biết đây là cuộc điều tra sơ bộ, quyết định có điều tra chính thức hay không còn phải chờ đến tuần sau dựa vào kết quả điều tra sơ bộ. Và đây sẽ là cuộc điều tra riêng, tách biệt với cuộc điều tra gian lận khí thải ở xe chạy động cơ diesel hiện nay và sẽ làm hãng phải chịu thêm nhiều thiệt hại tài chính, ngoài hàng chục tỷ euro tiền phạt và án phí mà hãng sản xuất ô tô dang tiếng Volkswagen (VW) đang phải đối mặt trong vụ bê bối khí thải hiện nay.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Ủy ban châu Âu (EC) đã gửi thư đến tất cả các bộ môi trường và công nghiệp các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu từ nay đến cuối tháng 11 cung cấp tất cả thông tin về những vi phạm quy cách nếu có trong tiêu chuẩn khí thải từ xe ô tô, cũng như số xe gian lận nếu có.

Đây là động thái nhằm tìm hiểu và phát hiện nguyên nhân dẫn đến những gian lận gây hại lớn cho môi trường, cho tiền thu thuế của nhà nước cũng như sức khỏe người dân này. EC cũng cho biết đã liên hệ với Cơ quan vận tải ô tô liên bang Đức (KBA) về các tiên chuẩn cho xe ô tô, đồng thời đưa vấn đề này ra cuộc họp tối cùng ngày với các cơ quan chức năng của các nước thành viên, diễn ra tại Brussels (Bỉ).

Châu Âu là thị trường lớn nhất của VW đối với các dòng xe sử dụng động cơ diesel dung tích xy-lanh nhỏ, chiếm đến 40% doanh thu của hãng. VW đang phải đối mặt với một đợt thu hồi 8,5 triệu chiếc xe tại châu Âu, gồm các dòng xe sử dụng động cơ diesel dung tích xy-lanh nhỏ.

Theo số liệu Volkswagen cung cấp, số xe bị nghi vấn ở cả hai dòng lên đến khoảng 800.000 chiếc, trong đó có 98.000 xe động cơ xăng, song con số cuối cùng có thể còn cao hơn. Số xe nghi vấn bao gồm các mẫu xe dung tích xy-lanh 1,4, 1,6 và 2,0 lít của thương hiệu VW, Skoda, Audi và Seat. Số này bị phát hiện thải ra lượng khí CO2 cao hơn so với khi thử nghiệm, theo nhật báo Sueddeutsche Zeitung của Đức, chênh lệch về lượng phát thải có thể lên tới 18%.

Đáng báo động hơn nữa khi dòng xe sang dùng động cơ diesel của VW tại châu Âu cũng được trang bị cùng phần mềm bị Mỹ phát hiện gian lận. Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) ngày 2/11 cho biết khoảng 10.000 xe VW tại Mỹ, bao gồm những mác xe đắt giá như như Audi và Porsche, được cài thiết bị kiểm soát khí thải bổ trợ (AECD), mà EPA cho rằng có chức năng che giấu lượng khí thải thực tế đôi khi cao hơn mức cho phép đến 9 lần. Phía Mỹ từ chối ước lượng số xe gian lận tại châu Âu, song công ty tài chính Barclays của nước Anh cho biết con số này có thể cao hơn tới 20 lần số xe tại Mỹ.

Dù VW tuyên bố AECD không vi phạm quy định về khí thải tại châu Âu hay tại Mỹ song cáo buộc của EPA đủ để buộc hãng Porsche Bắc Mỹ phải tạm dừng bán các xe sang Cayenne dùng động cơ diesel sản xuất từ năm 2014 đến 2016, còn hãng Audi đã ngừng giao các xe A6, A7, A8 và Q5 tại Mỹ.

QC (Theo Reuters, AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục