Xem xét đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô
Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về việc thông qua đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô; tờ trình, dự thảo Nghị quyết về việc ủy quyền cho UBND thành phố phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU đã được UBND thành phố Hà Nội xem xét.
Trước đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã có tờ trình về đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô, trong đó xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội vào năm 2035.
Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô nhằm tổng kết tình hình triển khai đầu tư hệ thống đường sắt đô thị thời gian qua, làm cơ sở đề xuất định hướng phát triển, các cơ chế chính sách thí điểm, đặc thù để đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội. Đề án thống nhất nhận thức về vai trò của đường sắt đô thị là trục “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của thành phố. Phát triển hệ thống đường sắt đô thị là tất yếu khách quan, động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của thành phố trong thời gian tới. Phát triển đường sắt đô thị gắn kết với phát triển đô thị, bảo vệ môi trường, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa tạo động lực phát triển liên kết vùng Thủ đô. Cùng với đó, thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực phù hợp để tập trung đầu tư, sớm hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ, bền vững; trong đó, ngân sách Nhà nước sẽ giữ vai trò chủ đạo và quyết định để đầu tư toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị giai đoạn đến năm 2035; xây dựng và thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô Hà Nội. Đề án cũng đặt các mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, triển khai tổ chức thi công xây dựng Tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Triển khai công tác lập đề xuất chủ trương đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có lộ trình đầu tư trước năm 2030. Hoàn thành xây dựng, trình ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách, đặc thù cho đường sắt đô thị nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và thực hiện đầu tư xây dựng đồng loạt. Đến năm 2030, phấn đấu xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 96,8/397,8 km (chiếm 24%) các tuyến còn lại đến thời điểm hiện tại của mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô. Đồng thời, triển khai công tác lập đề xuất chủ trương đầu tư và triển khai thi công xây dựng các tuyến đường sắt đô thị có lộ trình đầu tư trước năm 2035. Đến năm 2045, hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị dự kiến bổ sung thêm theo Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh. Ngoài ra, đề xuất cơ chế, chính sách “vượt trội”, “đột phá” để đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư nhằm hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội vào năm 2035 theo Kết luận số 49 - KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị.Trình Bộ Chính trị chấp thuận và Quốc hội thông qua làm cơ sở thực hiện toàn bộ các tuyến thuộc mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố (theo quy hoạch hiện tại, được cập nhật phù hợp với Quy hoạch chung Thủ đô đang được rà soát, điều chỉnh).
Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua, Hà Nội xác định sẽ có cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550 km. Hệ thống đường sắt đô thị này được xác định là “xương sống” của giao thông đô thị. Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Giá máy bay chưa "hạ nhiệt", ngành đường sắt tìm cơ hội "hút" khách
19:05' - 09/05/2024
Trước tình hình giá máy bay chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", ngành đường sắt tìm cơ hội "hút" khách thông qua việc đa dạng hóa các hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
-
Kinh tế & Xã hội
Dịch vụ đường sắt Nhật Bản gián đoạn do phát hiện vật phẩm đáng ngờ
17:49' - 05/05/2024
Dịch vụ đường sắt ở phía Tây Nhật Bản bị gián đoạn trong ngày 5/5 sau khi nhiều vật đáng ngờ được phát hiện trên các sân ga của Ga Kyoto.
-
Kinh tế & Xã hội
Xem xét bố trí vốn gia cố 12 hầm yếu trên tuyến đường sắt
14:35' - 05/05/2024
Sau khi khắc phục xong sự cố sập hầm Bãi Gió, các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn gia cố bước 1 đối với 12 hầm yếu trên tuyến
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi động đầu tư Khu Công nghiệp trọng điểm Hải Long (Nam Định)
17:41'
Ngày 18/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh mở rộng mặt đường đại lộ Võ Văn Kiệt
16:30'
Dự án sẽ di dời, đốn hạ 236 cây xanh và dỡ bỏ dải phân cách ngăn hai làn xe máy, giúp mở rộng lên khoảng 7m, tạo thông suốt cho các xe lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển
16:27'
Cục Hàng hải Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp thường xuyên hoạt động tại cảng biển của cảng vụ hàng hải.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công khởi sắc nhưng chưa như kỳ vọng
16:03'
Nhiều địa phương cho biết gặp khó khăn do một số quy định từ đầu tư công và pháp luật liên quan; việc bồi thường giải phóng mặt bằng; tình trạng thiếu đất, cát và nguyên, nhiên, vật liệu thi công…
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2% là cần thiết
12:07'
Sáng 18/6, các ý kiến thảo luận tại hội trường cho rằng cần nâng cao vai trò của công đoàn cơ sở cũng như khẳng định, việc duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2% là cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Đặng Minh Khôi: Nga nên miễn thị thực cho doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu thị trường
12:01'
Phóng viên TTXVN tại Moskva đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi về mối quan hệ hiện nay giữa hai nước, cũng như các biện pháp để thúc đẩy hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội chỉ ra bất cập trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
11:45'
Đại biểu Quốc hội ủng hộ việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để phù hợp tình hình thực tiễn, nhưng vẫn băn khăn về mức thuế suất, đối tượng chịu thuế, đặc biệt việc bảo đảm quyền lợi nông dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy năng lực xuất khẩu của vùng kinh tế trọng điểm
10:36'
Từ đầu năm 2024 đến nay, xuất khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ - vùng giữ vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đề xuất nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia
09:15'
Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về khả năng nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia.