Xem xét nâng cấp Quốc lộ 217 với mức đầu tư 2.156 tỷ đồng
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký công văn số 2129/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa liên quan đến cải tạo, nâng cấp quy mô mặt đường tuyến Quốc lộ 217 và xử lý điểm đen mất an toàn giao thông trên tuyến.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa dài 210 km, quy mô cấp III, IV với 2 - 4 làn xe.Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư nâng cấp đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Na Mèo và đoạn từ đường ven biển Nga Sơn đến Quốc lộ 1 với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe.
Đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh chưa được nâng cấp theo quy hoạch được duyệt (trong đó có đoạn dốc 20, theo tên gọi của địa phương).
Để phù hợp với quy hoạch được duyệt và phát huy hiệu quả khai thác các đoạn tuyến đã được đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới (WB).Trong đó có Quốc lộ 217, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh (tỉnh Thanh Hóa) với chiều dài khoảng 59 km, quy mô cấp III đồng bằng với 2 làn xe, tổng mức đầu tư 2.156 tỷ đồng.Thời gian thực hiện khoảng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực; dự kiến từ năm 2024 đến năm 2028. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, xử lý.Về kiến nghị thiết kế các giải pháp khắc phục, xử lý điểm đen trên dốc 20; Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Quốc lộ 217, đoạn dốc 20 từ Km17+500 - Km18+800 dài 1,3 km có quy mô đường cấp V đồng bằng. Mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5m; nền đường rộng 7,5m; hai bên có hệ thống thoát nước bằng rãnh dọc xây.Đoạn tuyến đi qua khu vực đồi núi, đường dốc dài, dốc dọc lớn (từ 7-8%) và nhiều đường cong liên tục. Hai bên tuyến (đoạn từ Km17+500 - Km17+700) có nhà dân ở sát mặt đường từ lâu đời, các vị trí đường ngang dân sinh giao cắt có bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.Để tăng cường đảm an toàn giao thông trên đoạn tuyến, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ rà soát, bố trí hệ thống an toàn giao thông.Qua việc khảo sát sơ bộ hiện trạng đoạn tuyến cho thấy để xử lý mở rộng mặt đường, cải tạo bán kính đường cong hoặc cải tuyến tại khu vực này cần phải thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các hộ dân ở sát hai bên đường. Với chi phí lớn nên khó khăn trong việc bố trí kinh phí bảo trì lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế đường bộ để thực hiện.Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, Cục đã xây dựng chương trình kiểm tra thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ, ngay trong tháng 3 này. Quá quá trình kiểm tra Cục sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát tại tuyến đường này. Trường hợp xác định là điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông sẽ triển khai theo quy định./Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lên phương án tổ chức lại việc đổ thải dự án nâng cấp Quốc lộ 31
16:14' - 02/03/2023
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ Quốc lộ 31, đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang có tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng. Hiện dự án đã thi công được hơn 30% giá trị hơp đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Cảnh báo thời tiết xấu, nguy cơ mất an toàn giao thông trên quốc lộ 6
19:21' - 24/02/2023
Cục Cảnh sát giao thông cho biết vừa nhận được báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hòa Bình về tình trạng thời tiết xấu trên quốc lộ 6, nguy cơ mất an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 6
13:31' - 18/02/2023
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chủ động bố trí ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 6 tối thiểu đạt quy mô cấp IV, 2 làn xe.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về việc nhà đầu tư BOT dừng duy tu bảo dưỡng Quốc lộ 51
21:25' - 16/02/2023
Nhà đầu tư BOT đưa ra lý do dừng duy tu bảo dưỡng Quốc lộ 51 là vì việc Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng thu phí dự án BOT Quốc lộ 51.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Năng lượng Liên bang Nga
20:38'
Chiều 23/10 theo giờ địa phương, tại thành phố Kazan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Năng lượng Liên bang Nga Sergey Tsiviliev.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương cập nhật kết quả sơ bộ về điều tra chống bán phá giá thép cán nóng
18:59'
Vừa qua, do nhu cầu của sản xuất trong nước, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định về điều tra áp dụng chống bán phá giá với thép cán nóng từ Trung Quốc và Ấn Độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lãnh đạo Bộ Công Thương chia sẻ về dự án điện hạt nhân
18:56'
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, việc khôi phục đầu tư, phát triển điện hạt nhân nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, và phải tuyệt đối an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều giải pháp trợ lực cho mục tiêu tăng trưởng
18:48'
Những tháng cuối năm 2024, hoạt động sản xuất và thương mại của nước ta, nhất là xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Mỹ sẽ tiếp tục có cả những thuận lợi và thách thức.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo hàng qua cảng biển về cuối năm tiếp đà tăng trưởng tích cực
17:16'
Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa dịp cuối năm, nhiều cảng biển tiếp tục đầu tư hạ tầng dịch vụ để gia tăng tuyến dịch vụ cũng như tăng sản lượng hàng hoá bốc dỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt chủ trương mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe
16:56'
Ngày 23/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1244/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương giảm 1/10 trạm thu phí BOT: Mừng nhưng chưa hết lo
16:55'
Việc chấm dứt hoạt động trạm thu phí BOT Bình Thắng trên tuyến ĐT 743A đã tạo động lực cho các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt trong lĩnh vực logistics, khi gánh nặng chi phí được giảm thiểu đáng kể.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu
16:34'
SemiExpo Viet Nam 2024 sẽ thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm huy động nguồn lực cho phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kết nối đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước...
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa: Khát vọng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năm 2030
16:23'
Khánh Hòa đang trong giai đoạn “nước rút” với khát vọng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.