Lên phương án tổ chức lại việc đổ thải dự án nâng cấp Quốc lộ 31

16:14' - 02/03/2023
BNEWS Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ Quốc lộ 31, đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang có tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng. Hiện dự án đã thi công được hơn 30% giá trị hơp đồng.

Liên quan đến việc người dân phản đối vị trí đổ thải tại khu lò gạch, thôn Cầu Đất, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang phục vụ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31, trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 – chủ đầu tư dự án (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, theo như phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải tại Quyết định số 412/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn km2+400 - km 44+900 tỉnh Bắc Giang có 6 bãi chứa đất thải loại được phê duyệt.

Cụ thể 6 bãi độ thải này có khả năng tiếp nhận 106.000 m3 nằm tại xã Thái Đào, huyện Lạng Giang có 1 bãi đổ thải; thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam có 2 bãi đổ thải; xã Tiên Nha, huyện Lục Nam có bãi đổ thải; xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn có 1 bãi đổ thải bãi và tại xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn có 1 bãi đổ thải.

Tuy nhiên, tại bãi đổ thải khu vực thôn Cầu Đất, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang (một trong 6 bãi đổ thải đã được phê duyệt cho dự án) do người dân phản đối nên nhà thầu không thực hiện được việc đổ thải tại bãi đổ thải này.

 
Để giải quyết tình trạng trên, bên cạnh việc phối hợp với chính quyền địa phương thuyết phục người dân ủng hộ việc đổ thải thì Ban Quản lý dự án 3 cũng sẽ nên phương án di chuyển khối lượng đổ thải về 5 bãi đổ thải khác trong trường hợp không thuyết phục được người dân.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 cho biết thêm, tổng khối lượng đổ thải của dự án dự kiến khoảng 70.000 - 80.000 m3. Với khối lượng đổ thải của dự án không còn nhiều thì hoàn toàn có thể đổ thải tại 5 bãi còn lại. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển sẽ xa hơn so với tính toán ban đầu, việc này Ban Quản lý dự án 3 đang tính toán và nên phương án với nhà thầu thi công.

Thông tin về tiến độ chung của dự án, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 cho hay, dự án có 3 gói thầu (10,11 và 12); trong đó gói thầu số 12 được khởi công từ tháng 8/2022 và gói thầu 10,11 được khởi công tháng 9/2022. Đến nay khối lượng thi công tổng thể đã đạt được hơn 30% giá trị hợp đồng. Dự kiến dự án sẽ phải hoàn thành và kết thúc vào tháng 12/2023. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam dự án phấn đấu thông tuyến vào tháng 6/2023 để tạo thuận lợi cho người dân đi lại cũng như sớm phát huy giá trị kinh tế - xã hội của dự án mang lại.

Về giải phóng mặt bằng, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 cho hay, dự án đã giải phóng được 93% mặt bằng. Số mặt bằng còn lại Ban đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết xong trong quý I/2023. Tuy nhiên, số mặt bằng còn lại cũng tiềm ẩn nguy cơ bị chậm do nằm ở khu dân cư đông đúc, nguồn gốc đất không rõ ràng cũng như còn nhiều hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng chưa được triển khai.

Là tuyến đường vừa thi công vừa khai thác nên lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 cho biết, đơn vị thường xuyên chỉ đạo các nhà thầu tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công, cắm biển báo, bố trí nhân sự phân luồng trên tuyến. Cùng với đó là nghiêm chỉnh chấp hành vệ sinh môi trường không để xảy ra tình trạng bụi, bẩn ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân qua việc tưới nước thường xuyên, thi công vào những khung giờ hợp lý.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang có tổng mức đầu tư 863,630 tỷ đồng; trong đó, hợp phần bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư được tách thành tiểu dự án riêng và giao UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức thực hiện. Địa điểm xây dựng: thành phố Bắc Giang, huyện Lạng Giang, huyện Lục Nam và huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, đoạn tuyến Quốc lộ 31 dài 39,1 km sẽ được nâng cấp, mở rộng từ quy mô đường cấp IV - cấp V thành đường cấp III đồng bằng (bề rộng nền đường 12 m, bề rộng mặt đường 11m, cải tạo mở rộng và xây dựng mới 12 cầu trên tuyến) với 2 làn xe cơ giới với tốc độ thiết kế 80 km/h (các đoạn qua khu vực đông dân cư, đô thị tốc độ thiết kế 60 km/h), sau khi hoàn thành sẽ cải thiện nhiều cho việc lưu thông phương tiện trên tuyến được êm thuận kết nối các huyện phía Đông của tỉnh với các trung tâm, thành phố.

Đoạn tuyến cũng tháo gỡ những khó khăn về ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên khi vận chuyển tiêu thụ quả vải và nông sản những năm gần đây và có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Bắc Giang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục