Xét xử phúc thẩm "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành

16:58' - 26/03/2024
BNEWS Ngày 26/3, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành (40 tuổi, ở Hà Nội) và các bị cáo có kháng cáo liên quan.
Ngày 26/3, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành (40 tuổi, ở Hà Nội) và các bị cáo có kháng cáo liên quan tới vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng" xảy ra tại Ngân hàng Đại chúng (PVB), Ngân hàng Quốc dân (NCB) và Ngân hàng Việt Á (VAB). Dự kiến, phiên phúc thẩm diễn ra trong 3 ngày.
 

Trước đó, Nguyễn Thị Hà Thành bị tuyên án tù chung thân tại phiên tòa sơ thẩm. Sau đó, Hà Thành có đơn kháng cáo. Ba ngân hàng trong vụ án cũng đề nghị xem xét lại quyết định sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thị Hà Thành đã thực hiện 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỉ đồng. Do kinh doanh thua lỗ, Hà Thành đã nợ khoảng 80 tỉ đồng. Giai đoạn 2016-2018, Nguyễn Thị Hà Thành dùng chiêu vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước để tạo lòng tin và cũng trở thành khách VIP của các ngân hàng.

Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với 17 người là cựu cán bộ, nhân viên ngân hàng NCB, VAB và PVcomBank để lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu giữa mình với các “đại gia”, hứa hẹn trả lãi ngoài cao. Sau đó, Thành giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu để cầm cố sổ tiết kiệm và được các ngân hàng giải ngân. Các cựu cán bộ ngân hàng đã giúp Nguyễn Thị Hà Thành hợp thức hồ sơ, soạn hợp đồng tiền gửi trái quy định.

Đặc biệt, bản án sơ thẩm nhận định, nhóm cựu cán bộ ngân hàng đã bỏ qua nhiều bước xác minh như không gặp trực tiếp chủ tài sản đảm bảo, lập tờ trình cấp tín dụng dù hồ sơ giả mạo, chưa qua thẩm định... (2 cựu nhân viên PVcomBank), qua đó giúp Nguyễn Thị Hà Thành vay tiền bằng tài sản của người khác. Tổng cộng, Nguyễn Thị Hà Thành đã chiếm đoạt của NCB 47,5 tỉ đồng; PVcomBank 49,4 tỉ đồng; VAB hơn 273 tỉ đồng và của 4 cá nhân khác 63 tỉ đồng.

Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Hà Thành tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; 25 người còn lại bị tuyên phạt từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 18 năm tù giam về các tội danh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục