Xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng

14:09' - 27/12/2016
BNEWS Tòa án nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).
 Bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: Mạnh Linh -TTXVN

Ngày 27/12, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), theo kháng cáo của các bị cáo và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Có 25 trong tổng số 36 bị cáo kháng cáo đối với bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đó, bị cáo Phạm Công Danh (sinh năm 1965, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Thiên Thanh) kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm về đối trừ thiệt hại trong vụ án; đề nghị cấp phúc thẩm thu hồi hơn 3.600 tỉ đồng của bà Hứa Thị Phấn - đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ mà bị cáo đã trả bà Phấn để mua cổ phần và tài sản của nhóm Phú Mỹ nhưng đến nay Danh vẫn chưa nhận được tài sản; xin giảm nhẹ mức án hình sự, xem xét lại tội danh vi phạm quy định cho vay vì thực tế không có hậu quả và bị cáo không chỉ đạo để đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội; định giá lại tài sản trong tố tụng hình sự về Sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng... 24 bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài 25 bị cáo, 18 người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo, trong đó có nhóm bà Trần Ngọc Bích (đại diện nhóm Tân Hiệp Phát), người được xác định bị các bị cáo trong vụ án rút mất tổng số tiền 5.490 tỉ đồng từ tài khoản của bà Bích.

Tại phiên tòa sơ thẩm, để đảm bảo khắc phục hậu quả vụ án, Hội đồng xét xử tuyên thu hồi nhiều khoản tiền vật chứng, trong đó có khoản tiền 5.190 tỉ đồng mà bị cáo Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới chuyển khỏi tài khoản của bà Trần Ngọc Bích.

Trước đó, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã triệu tập bà Phạm Thị Trang (thường gọi là Trang phố núi, đã xuất cảnh) tham gia phiên tòa phúc thẩm. Bản án sơ thẩm xác định bà Trang có hành vi giúp sức đối với hành vi vi phạm của bị cáo Phạm Công Danh; Hội đồng xét xử sơ thẩm đã có quyết định khởi tố vụ án đối với hành vi giúp sức này của bà Trang.

Trong suốt diễn biến phiên tòa, bà Trần Ngọc Bích khai rằng bà chỉ cho Trang vay tiền, không cho ông Phạm Công Danh vay. Còn ông Phạm Công Danh thì khẳng định toàn bộ số tiền 5.490 tỉ đồng mà các nhân viên Ngân hàng Xây dựng đã chuyển đi từ tài khoản của bà Bích sang tài khoản của Phạm Công Danh là do bà Bích cho ông Danh vay.

Tại phiên tòa ngày 27/12, bà Trang không có mặt. Bà Hứa Thị Phấn (cổ đông đại diện nhóm Phú Mỹ của Ngân hàng Đại Tín), người cũng bị khởi tố tại phiên tòa sơ thẩm có đơn xin vắng mặt. Ngoài ra, nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa không rõ lý do.

Nêu ý kiến tại tòa, bị cáo Phạm Công Danh yêu cầu tòa triệu tập ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát), ông Nguyễn Hữu Luận (cổ đông Công ty Phương Trang). Luật sư Lưu Văn Tám, bảo vệ quyền lợi cho bà Hứa Thị Phấn yêu cầu tòa triệu tập ông Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương) và triệu tập những người trong nhóm cổ đông Phú Mỹ.

Theo bản án sơ thẩm, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận phương án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (TrustBank), ông Phạm Công Danh đã mua lại cổ phần của nhóm cổ đông Phú Mỹ và lên nắm quyền kiểm soát, tái cấu trúc Ngân hàng Đại Tín khi đang làm ăn thua lỗ (âm vốn 2.854 tỷ đồng, lỗ lũy kế trên 6.000 tỷ đồng) và đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam.

Nắm quyền tại ngân hàng, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và VNCB thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội. Tính đến thời điểm khởi tố vụ án (26/7/2014), dưới sự điều hành của Phạm Công Danh, VNCB đã bị âm vốn hơn 18.000 tỷ đồng; Phạm Công Danh và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 9.000 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh 18 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; tổng hình phạt là 30 năm tù giam, tính từ ngày 29/7/2014.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh liên đới bồi thường hơn 6.000 tỷ đồng cả gốc và lãi cho VNCB. Cũng với 2 tội danh trên, Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt các bị cáo Phan Thành Mai 22 năm tù, Mai Hữu Khương 20 năm tù, Hoàng Đình Quyết 19 năm tù.

32 bị cáo còn lại phạm tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" hoặc "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” lĩnh mức án thấp nhất là 3 năm tù treo (thời gian thử thách 5 năm) đến cao nhất là 9 năm tù giam.

Cũng tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", khởi tố bị can đối với bà Phạm Thị Trang, bà Hứa Thị Phấn, ông Hoàng Văn Toàn (cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đại Tín) để điều tra về những sai phạm khi điều hành ngân hàng này trước khi chuyển giao cho Phạm Công Danh.

Theo dự kiến, phiên tòa xét xử đến ngày 25/1.

>> Hành trình "rút ruột" hơn 9.000 tỷ đồng của Phạm Công Danh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục