Xét xử sơ thẩm cựu Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng lừa gửi tiền, chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng

14:56' - 04/06/2024
BNEWS Ngày 4/6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Vũ Thị Thu Nhung, Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội, lừa gửi tiền, chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng.

Ngày 4/6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Vũ Thị Thu Nhung (sinh năm 1977, cựu Phó Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội) bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

 

Theo cáo trạng, khoảng năm 2014, do cần tiền để sử dụng và chi tiêu cá nhân, Vũ Thị Thu Nhung đã có hành vi gian dối, đưa ra các thông tin không có thật với những người quen biết để lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, Nhung đưa ra thông tin gian dối về việc Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội đang có các chương trình gửi tiền dành cho khách hàng gồm: Chương trình tiền gửi có kỳ hạn, rút gốc linh hoạt dành cho khách hàng ưu tiên hoặc dành cho khách hàng là lãnh đạo nội bộ trong hệ thống Ngân hàng Eximbank; các Chương trình tiền gửi giữ hộ tiền mặt có kỳ hạn, tiền gửi trong giao dịch tài chính, trái phiếu ngân hàng có kỳ hạn dành cho khách hàng ưu tiên với lãi suất cao từ 7,5% - 32%/năm, nhận tiền quà “chăm sóc khách hàng” có giá trị lớn…

Theo thông tin mà Nhung đưa ra, các Chương trình này được quản lý riêng trên hệ thống tài khoản nội bộ của các lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, không phát hành rộng rãi và đề nghị những người có nhu cầu chuyển tiền cho Nhung, bị cáo sẽ có trách nhiệm chuyển tiền vào tài khoản của Eximbank - Chi nhánh Ba Đình và gửi lại chứng từ, trả tiền gốc và tiền lãi, tiền chăm sóc khách hàng của Ngân hàng chuyển cho họ.

Đồng thời, Vũ Thị Thu Nhung còn đưa ra thông tin gian dối về việc Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Ba Đình do Nhung làm Phó Giám đốc chi nhánh phụ trách thanh lý bán đấu giá tài sản thanh lý là các bất động sản nợ xấu tại Ngân hàng, người có nhu cầu đầu tư thì chuyển tiền vào Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư và quản lý tài sản Việt Nam, là “công ty sân sau” của nội bộ các lãnh đạo Ngân hàng Eximbank.

Thực tế, công ty này do Nhung thành lập, nhờ Nguyễn Thị Diệu Linh đứng tên Tổng Giám đốc Công ty. Song, Nhung mới là người quản lý, sử dụng tài khoản của Công ty để ký quỹ đầu tư mua, bán đấu giá tài sản thanh lý nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank. Thời gian ký quỹ tại ngân hàng này có thể là 5, 10, 15 hoặc 25 ngày, khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ tiền gốc và được hưởng tiền lợi nhuận chênh lệch từ 10 - 14% số tiền nộp ký quỹ, tùy từng tài sản đấu giá.

Bằng thủ đoạn trên, sau khi nhận tiền của nhiều người có nhu cầu theo các thông tin gian dối mà Nhung giới thiệu, Nhung không thực hiện như đã ký cam kết mà sử dụng phần lớn số tiền để trả tiền lãi, hoặc tiền lợi nhuận, tiền chăm sóc khách hàng, tiền quà tặng cho những người nộp tiền. Nhung lấy tiền của người nộp sau trả cho người nộp tiền trước, số tiền còn lại Nhung chiếm đoạt sử dụng và chi tiêu cá nhân.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an đã phát hiện, ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nhung còn có hành vi làm giả 57 tài liệu của Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Ba Đình gồm: Chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn rút gốc linh hoạt dành cho khách hàng ưu tiên, Giấy chứng nhận tiền gửi có kỳ hạn dành cho khách hàng là lãnh đạo nội bộ tại Eximbank, Sổ tiền gửi tiết kiệm, Sổ tiền gửi đảm bảo bằng đồng USD, Giấy chứng nhận tiền gửi có kỳ hạn, Chứng chỉ tiền gửi giữ hộ tiền mặt có kỳ hạn, Trái phiếu ngân hàng có kỳ hạn tại Eximbank (có chữ ký, đóng dấu Vũ Thị Thu Nhung, Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội) đưa cho các bị hại, mục đích để họ tin tưởng, tiếp tục chuyển tiền cho Nhung và sau đó bị chiếm đoạt hết.

Viện Kiểm sát kết luận, từ năm 2014 đến 5/2022, thông qua các trung gian hoặc trực tiếp nhận tiền của các bị hại, Vũ Thị Thu Nhung đã lừa đảo khoảng 100 người, chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng để gửi tiền tiết kiệm, mua trái phiếu, giữ hộ tiền mặt, gửi tiền ký quỹ đầu tư mua, bán thanh lý đấu giá các tài sản nợ xấu tại Eximbank.

Đến nay, cơ quan điều tra đã xác định có 46 bị hại trong vụ án với đầy đủ thông tin họ tên, địa chỉ. Những người này đã chuyển cho Nhung hơn 788 tỷ đồng. Nhung đã dùng phần lớn số tiền này để trả tiền lãi hoặc tiền lợi nhuận cho các bị hại với tổng số tiền hơn 477 tỷ đồng. Hiện, Nhung còn chiếm đoạt của các bị hại hơn 311 tỷ đồng và không có khả năng khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa ngày 4/6, nhiều người là bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa, ngày mở lại sẽ thông báo sau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục