Xét xử vụ án nhà đất 15 Thi Sách, Tp. Hồ Chí Minh

20:37' - 26/12/2019
BNEWS Ngày 26/12, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa các bị cáo ra xét xử sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm nguyên là lãnh đạo, cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh hầu tòa ngày 26/12/2019. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Ngày 26/12, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa các bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; Đào Anh Kiệt , nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Thanh Chương, nguyên Trưởng Phòng Đô thị, Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Trương Văn Út, nguyên Phó Trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh ra xét xử sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Hữu Tín thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Cụ thể, ông Tín là người trực tiếp ký Quyết định 2781 về việc chấp thuận chủ trương giao đất cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 thuê đất theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, dự thảo văn bản để bị cáo ký. Ông Tín cũng trình bày khi ký Quyết định 2781, ông đã không thông qua Ban chỉ đạo 09 Thành phố mà chỉ gửi theo quy trình.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín trình bày: “Bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng, không oan sai gì nhưng nói bị cáo có vai trò chủ mưu thì mong Hội đồng xét xử xem xét.

Bị cáo không chỉ đạo làm sai, không có động cơ, mục đích tư lợi cá nhân gì cả”. Bên cạnh đó, bị cáo Tín khẳng định : " nếu không có Công văn 48 của Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan tham mưu thì không bao giờ dám ký Quyết định 2781".
Ông Nguyễn Hữu Tín cũng trình bày, dù nhà đất 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, việc cho thuê phải qua đấu giá nhưng vì Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 là doanh nghiệp đặc thù, có văn bản của Bộ Công an nên đã bút phê cho Lê Văn Thanh (nguyên Phó chánh văn phòng UBND Thành phố) là giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục. Bút phê này chỉ mang tính chất nội bộ, không phải là chỉ đạo ngành.
Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử, bị cáo Đào Anh Kiệt cho biết bản thân hiểu ý kiến bút phê chỉ đạo của bị cáo Tín là UBND Thành phố đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối để thực hiện các quy trình tiếp theo. Bị cáo Kiệt thừa nhận ký các Công văn 48, Công văn 18, dự thảo công văn để UBND Thành phố ký, dự thảo Quyết định để UBND Thành phố ký.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Bị cáo Kiệt thừa nhận các hành vi của mình như trên nhưng cho rằng nếu vì thế mà truy tố bị cáo là chưa đúng, có oan sai. Bị cáo Kiệt trình bày bị cáo oan sai vì bị cáo không phải là đơn vị quản lý tài sản công, không thể xử lý giá trị tài sản được.

Đây là nhiệm vụ của Công ty Quản lý nhà và Sở Tài chính tham mưu cho Uỷ ban. Xuyên suốt quá trình tham mưu cho Uỷ ban, bị cáo chỉ biết một mục đích duy nhất là giao nhà đất 15 Thi Sách vì nghiệp vụ an ninh, không phải vì mục đích thương mại.

Bị cáo Kiệt cho biết, Sở thực hiện những quy trình ban hành văn bản tham mưu liên quan đến đất 15 Thi Sách là theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
Theo cáo trạng được đại diện Viện Kiểm sát công bố tại phiên tòa, năm 2014, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79) đã lợi dụng danh nghĩa “tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an” ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký các văn bản gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện để được thuê, giao chỉ định nhà đất số 15 Thi Sách nhằm phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành công an.

Tuy nhiên, sau khi được UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao nhà đất trên, Phan Văn Anh Vũ không sử dụng vào mục đích hoạt động nghiệp vụ của ngành mà hợp tác triển khai thực hiện dự án xây dựng trên khu đất 15 Thi Sách nhằm thu lợi cá nhân.
Nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín khi tiếp nhận đề nghị về việc cho phép Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 được ký hợp đồng thuê đất tại số 15 Thi Sách thì đã không báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; không giao Ban Chỉ đạo 09 tham mưu đề xuất mà đã bút phê chỉ đạo: “Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục”.

Sau đó, các bị cáo Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út đã tham mưu cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách trái quy định.
Trong vụ án này, hậu quả thiệt hại đã được Tòa án các cấp xem xét, giải quyết trong vụ án Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" nên các cơ quan chức năng không đề cập việc giải quyết trách nhiệm dân sự trong vụ án này.

Tuy nhiên, theo đại diện Viện Kiểm sát, gia đình các bị cáo Nguyễn Hữu Tín đã nộp 1,5 tỷ đồng; Lê Văn Thành, Trương Văn Út, Nguyễn Thanh Chương đã nộp lại mỗi người 500 triệu đồng ; Đào Anh Kiệt nộp 400 triệu đồng.

Bị cáo Tín trình bày, việc nộp số tiền trên là vì bản thân cảm thấy có trách nhiệm vì đã gây thiệt hại cho Nhà nước nên muốn nộp tiền để khắc phục phần nào hậu quả. Còn bị cáo Kiệt khai lý do gia đình bị cáo đã nộp 400 triệu đồng, bị cáo Kiệt cho biết không tác động gia đình, không đồng ý về việc này vì cho rằng bản thân oan sai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục