Xét xử vụ án tham nhũng tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội

11:08' - 21/12/2015
BNEWS Sáng 21/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tham nhũng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Nam Hà Nội.

Hội đồng xét xử gồm có 5 người do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội là Nghiêm Ngọc Hương và Nguyễn Sinh Sáng giữ quyền công tố trước Tòa. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, các cơ quan tố tụng cũng đã bố trí thêm một hội thẩm dự khuyết và một kiểm sát viên dự khuyết tại phiên tòa.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tham nhũng xảy ra tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Nam Hà Nội. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Có mặt tại phiên tòa có 27 trên tổng số 30 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Trong đó bị cáo Phạm Thị Bích Lương có đông luật sư bào chữa nhất là 5 luật sư.

Trong vụ án này, 18 bị cáo bị đưa ra xét xử, gồm 13 bị cáo nguyên là các cán bộ của Ngân hàng, 4 bị cáo nguyên là cán bộ hải quan và một giám đốc doanh nghiệp. Các bị cáo bị Viện kiểm sát truy tố về các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Có 3 bị cáo bị tạm giam, 15 bị cáo còn lại đều đang tại ngoại.

Trong số 18 bị cáo, nguyên Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lương (sinh năm 1969, quê Nam Định) bị xác định là bị cáo đầu vụ. Ngoài ra, một loạt các bị cáo nguyên là cán bộ của Ngân hàng Agribank cũng phải ra trước vành móng ngựa gồm: Chử Thị Kim Hiền (sinh năm 1958, nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội), Phạm Thanh Tân (sinh năm 1955, quê Thái Bình, nguyên Tổng Giám đốc Agribank), Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1962, quê Nam Định, nguyên Ủy viên Hội đồng Quản trị Agribank), Kiều Trọng Tuyến (sinh năm 1953, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ngân hàng Agribank),...

4 bị cáo nguyên là cán bộ hải quan gồm Lương Thị Yên (sinh năm 1958, nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Tây, Cục Hải quan Hà Nội) cùng 3 bị cáo nguyên là công chức Chi cục Hải quan Hà Tây: Hoàng Tuấn Khanh (sinh năm 1973), Đỗ Thị Liên Hương (sinh năm 1978), Nguyễn Thị Thúy Hằng (sinh năm 1978).

Các bị cáo trong vụ tham nhũng tại ngân hàng Agribank đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Cùng ra trước vành móng ngựa còn có bị cáo Lê Minh Hiếu (sinh năm 1974, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vietmade và Công ty cổ phần Lifepro Việt Nam, cổ đông Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam).

Theo cáo trạng công bố tại phiên tòa, Công ty cổ phần Enzo Việt thành lập tháng 6/2007, đăng ký đầu tư xây dựng dự án Nhà máy Dệt - Nhuộm - May công nghiệp tại tỉnh Ninh Bình với số vốn gần 530 tỷ đồng. Qua 3 lần thay đổi giấy chứng nhận đầu tư và cổ đông góp vốn, tới đầu năm 2011, Enzo Việt đổi tên thành Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam, dự án Dệt – Nhuộm - May đổi tên thành dự án Luxfashion của Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam.

5 đối tượng người nước ngoài gồm Yang Yong (quốc tịch Trung Quốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, đại diện theo pháp luật), Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada, cổ đông chính), Boubker El Fehdi (quốc tịch Canada, Tổng Giám đốc); Driss Bouchama (quốc tịch Canada, Giám đốc công nghiệp) và Manuela Polga (quốc tịch Italia, Giám đốc thương mại) của Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội.

Thông qua việc xin chuyển đổi pháp nhân và dự án Dệt – Nhuộm – May của Công ty cổ phần Enzo Việt thành Dự án Luxfashion của Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam, các đối tượng trên đã tạo lập hồ sơ vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu thời trang để được ngân hàng phê duyệt nâng quyền phán quyết cho Giám đốc chi nhánh Agribank Nam Hà Nội cho vay đối với dự án mới.

Trên cơ sở đó, các bị cáo lập Hợp đồng chuyển nhượng 6 thương hiệu không có thật để vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt; chỉ đạo đồng bọn kê khai khống số lượng vải, hóa chất, máy móc thiết bị nhập khẩu trong Dự án Luxfashion để chiếm đoạt tiền vay sau khi được giải ngân, chiếm đoạt tiền vay của Công ty cổ phần Lifepro Việt Nam, Công ty cổ phần Vietmade. Tổng cộng số tiền mà các đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt là hơn 2.425 tỷ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 5 đối tượng người nước ngoài này về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, do 5 đối tượng này đang bỏ trốn, nên cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Cáo trạng đã xác định: Bị cáo Phạm Thị Bích Lương (nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội), từ tháng 8/2008 đến tháng 8/2012, đã ký đề nghị Hội đồng quản trị nâng quyền phán quyết cho vay, ký hợp đồng thế chấp, phê duyệt cho vay, giải ngân các khoản mà chi nhánh đã cho vay đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam, Công ty cổ phần Vietmade, Công ty cổ phần Lifepro Việt Nam. Bị cáo Lương đã chỉ đạo lập hồ sơ đề nghị nâng quyền phán quyết cho vay đối với Công ty Lifepro Việt Nam hoàn toàn không có căn cứ, thực tế không thẩm định mà chỉ dựa trên thông tin do doanh nghiệp cung cấp.

Đồng thời, Lương còn chỉ đạo và trực tiếp tham gia quá trình thẩm định, giải ngân đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam, cố tình bỏ qua các điều kiện giải ngân cho vay theo các Nghị quyết số 62 (ngày 7/4/2011) và Nghị quyết số 77 (ngày 29/4/2011) của Hội đồng quản trị Ngân hàng Agribank Việt Nam, để xin cấp nguồn cho vay ngoại tệ ngoài kế hoạch trái với 2 Nghị quyết trên.

Ngoài ra, Lương không tổ chức kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng vốn sau cho vay nên không phát hiện việc ngân hàng bị lừa đảo trong giai đoạn cho vay đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam.

Với những sai phạm của mình, Phạm Thị Bích Lương đã bị Viện kiểm sát truy tố về 2 tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (theo quy định tại Điều 179, khoản 3 – Bộ luật Hình sự); Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (theo quy định tại Điều 281, khoản 3 – Bộ luật Hình sự).

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 10 ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục