Xét xử vụ FLC: Làm rõ thêm các phương án bồi thường khắc phục hậu quả

10:42' - 25/07/2024
BNEWS Sáng 25/7, theo kế hoạch, phiên tòa xét xử vụ án FLC chuyển sang phần tranh luận.

Tuy nhiên tại phiên tòa, các cơ quan tố tụng đã quay lại phần xét hỏi, thẩm vấn thêm bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC) về các phương án bồi thường, khắc phục hậu quả vụ án, để làm rõ và ghi nhận tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

 

Trong vụ án này, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố bị cáo Trịnh Văn Quyết về 2 tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thao túng thị trường chứng khoán”, tương ứng với 2 nhóm hành vi vi phạm gồm thao túng 4 mã cổ phiếu họ FLC, hưởng lợi bất chính 684 tỷ đồng và lừa đảo bán cổ phiếu ROS của Công ty Faros, chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng. Bị cáo Quyết đã nhận trách nhiệm khắc phục toàn bộ (hơn 4.200 tỷ), không liên đới với 49 bị cáo còn lại.

Tại phiên tòa sáng 25/7, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố nêu câu hỏi, đến nay, bị cáo mới khắc phục hơn 200 tỷ đồng tiền mặt tương đương 5% hậu quả (hơn 4.200 tỷ đồng), vậy phương án khắc phục số tiền còn lại như thế nào?

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát, Trịnh Văn Quyết khai, từ khi bị bắt ngày 29/3/2022, bị cáo đã nhiều lần gửi đơn đề nghị được tạo điều kiện khắc phục hậu quả vụ án. Ban đầu, cơ quan điều tra chỉ khởi tố về tội “Thao túng thị trường chứng khoán” và khi làm việc với cơ quan tố tụng bị cáo Quyết được thông báo số tiền phải đều bù để khắc phục hậu quả là khoảng 700 tỷ đồng.

Do đó, bị cáo quyết định bán “tài sản tâm huyết nhất của mình” là Hãng hàng không Bamboo Airways với giá 700 tỷ đồng, để vừa đủ tiền đền bù thiệt hại cho các nhà đầu tư. Đến nay, người mua mới trả khoảng 200 tỷ đồng, chuyển vào tài khoản của C01 Bộ Công an; còn 500 tỷ đồng thiếu, người mua cũng cam kết chuyển vào tài khoản của C01. Như vậy, thiệt hại trong hành vi thao túng chứng khoán đã được khắc phục.

Trịnh Văn Quyết trình bày, tháng 8/2022, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm bị cáo với hành vi lừa đảo liên quan cổ phiếu ROS với số tiền cần bồi thường 3.600 tỷ đồng. Với hành vi này, bị cáo Quyết dự định sẽ bán toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả. Số tài sản này bao gồm 30% cổ phần tại Tập đoàn FLC cùng các tài sản cá nhân khác trị giá khoảng 4.800 - 5000 tỷ đồng.

Bị cáo Quyết cho rằng, tổng tài sản của FLC lên tới “hàng chục nghìn tỷ đồng” và đây là nói khiêm tốn theo giá trị thực, không phải giá trị trên sàn giao dịch. Bởi theo bị cáo, FLC là tập đoàn lớn, sở hữu từ 5 - 6 nghìn phòng khách sạn 5 sao cùng nhiều tài sản giá trị lớn khác. Tính ra FLC phải có giá hàng tỷ USD và số cổ phần hơn 30% của bị cáo khi bán đi sẽ đủ để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Quyết xin Hội đồng xét xử tạo điều kiện cho bản thân cùng các luật sư của mình làm việc, bán tài sản để trả tiền cho các nhà đầu tư ở cả 2 hành vi là thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa, bị cáo Trịnh Văn Quyết cũng thừa nhận, trong khối tài sản của FLC có tài sản đã thế chấp, có tài sản không thế chấp.

Trước diễn biến trên, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, để ghi nhận đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo cần lùi thời gian luận tội đến chiều 26/7. Hội đồng xét xử đã chấp thuận đề nghị này của công tố viên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục