Xiaomi và chiếc logo của “sức sống”

09:38' - 03/04/2021
BNEWS Trước khi Chủ tịch Lei Jun thành lập Xiaomi, anh ấy chỉ có một ước mơ đơn giản, đó là xây dựng một công ty “tuyệt vời”.

Có lẽ đó là lý do mà Xiaomi được thành lập với phương châm trở thành “người bạn tuyệt vời nhất trong trái tim người dùng”. 

* “Người bạn tuyệt vời nhất trong trái tim người dùng”

Với Xiaomi, Chủ tịch Lei Jun đặt mục tiêu “cải thiện hình ảnh của Trung Quốc như một đất nước của các sản phẩm hàng nhái và nhân công rẻ”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng dù là một trong những hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, Xiaomi lại không bắt đầu cuộc hành trình của mình với tư cách là một nhà sản xuất điện thoại thông minh. Thay vào đó, “đứa con cưng” của Chủ tịch Lei Jun tham gia kinh doanh một hệ điều hành riêng, có tên là MIUI. 

Được ra mắt vào năm 2010, MIUI có ba tính năng chính. Hệ điều hành này có khả năng chạy nhanh, mượt mà và quan trọng nhất là cung cấp quyền truy cập mở. Chủ tịch Lei Jun, người đã từng có nhiều năm làm việc tại công ty phần mềm Kingsoft, đã quen với việc dành hàng tháng trời để phát triển một sản phẩm. 

Tuy nhiên, với điện thoại thông minh và hệ điều hành, anh nhận ra rằng thời gian xoay vòng các bản cập nhật sản phẩm phải nhanh hơn rất nhiều: "Nghiên cứu và phát triển (R&D) về trải nghiệm người dùng không còn chỉ xuất hiện trong các cuộc họp hàng tháng hoặc hàng quý mà đã trở thành vấn đề giao tiếp hàng ngày với người dùng”. 

Hệ điều hành MIUI cho phép người dùng đăng các bài đánh giá, nhận xét và đề xuất về các bản cập nhật phần mềm thông thường. Sau đó, những ý kiến này nhanh chóng được tích hợp vào hệ điều hành và được triển khai vào tuần sau đó.

Thông qua hệ thống bảng thông báo (BBS), Xiaomi giữ liên lạc với người dùng của mình, để rồi các nhóm nhỏ gồm 2-3 thành viên sẽ làm việc cật lực để xây dựng những tính năng nhận được số phiếu bầu cao nhất từ ​​người dùng. 

Thứ sáu hàng tuần, được gọi là Thứ sáu màu da cam, Xiaomi sẽ cho xuất xưởng một phiên bản MIUI mới. Sự khẩn trương xung quanh việc cung cấp sản phẩm đã giúp Xiaomi tạo ra mối liên hệ sâu sắc hơn với người dùng. 

Hãy tưởng tượng bạn đang “giao tiếp hàng ngày” với người tiêu dùng, với tần suất giao tiếp đó, mối quan hệ của Xiaomi với người dùng trở nên thân mật và dựa trên đối thoại.

MIUI về cơ bản là một sản phẩm tuyệt vời, nhưng việc kết hợp các phản hồi của người dùng khiến hệ điều hành này thậm chí còn tốt hơn. Thật vậy, trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, số người đăng ký đã tăng từ 100 lên 500.000 người. 

Các chuyên gia nhận định, Xiaomi đã thành công trong việc khiến người dùng cảm thấy mình là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển. Đây là một cách tiếp cận rất khác với những gì Samsung và những đối thủ khác đã theo đuổi.

Thay vì gây bất ngờ cho người dùng bằng các sản phẩm mới, Xiaomi cho thấy rằng trên thực tế, họ rất chú ý đến nhu cầu của người dùng và xây dựng các sản phẩm của mình cho phù hợp, khiến họ cảm thấy mình đóng vai trò như những người tham gia trực tiếp thay vì tiêu dùng thụ động. Đây được chứng minh là một cách tuyệt vời giành được lòng trung thành của người hâm mộ. 

* Không ngừng thay đổi để phát triển

Đến năm 2011, Xiaomi cho ra mắt chiếc smartphone đầu tiên với tiêu chí đảm bảo những thông số kỹ thuật tốt nhất, mẫu mã đẹp nhưng giá bán lại rẻ hơn nhiều. Để làm được điều này, anh Lei Jun đã sử dụng chiến lược bán phần cứng với mức giá thấp nhưng cung cấp dịch vụ bổ sung gồm trình duyệt, xem video hay các dịch vụ trực tuyến.

Kết quả là chỉ sau 34 giờ, Xiaomi đã nhận được hơn 300.000 đơn đặt hàng. Chưa đầy một năm sau khi ra mắt, hãng đã bán được hơn 3 triệu chiếc MI-Ones. Ba năm sau khi ra mắt MI-Ones, Xiaomi tiếp tục lấn sân sang thị trường quốc tế với số tiền đầu tư 1 tỷ USD để hỗ trợ 100 startup tại Ấn Độ và phát triển thị trường tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Năm 2018, báo cáo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường IDC đã công bố Xiaomi trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới, với việc xuất xưởng 122,6 triệu chiếc điện thoại, tương đương mức tăng 32,2% so với năm 2017. Chưa dừng lại ở đó, đến quý III/2020, Xiaomi bất ngờ vượt Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới, với thị phần 13% (so với 11% của Apple). 

Trong năm 2020, Xiaomi đạt tổng doanh thu 245 tỷ nhân dân tệ (khoảng 37,4 tỷ USD). Trong đó, 152 tỷ nhân dân tệ (23,2 tỷ USD) đến từ smartphone, phần còn lại đến từ những thiết bị thông minh khác của Xiaomi. Lợi nhuận ròng đạt 13 tỷ nhân dân tệ (1,98 tỷ USD), tăng trưởng 12,8%.

* Chiếc logo của “sức sống”

Mới đây nhất, trong khuôn khổ diễn ra sự kiện Mega Launch cuối tháng 3/2021, Xiaomi công bố nhận diện logo mới của họ. Chi phí cho việc đổi logo mới lần này lên tới 2 triệu Nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ đồng). 

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là logo mới của Xiaomi khá giống với logo cũ. Điểm khác biệt lớn nhất trong logo mới nằm ở đường viền bên ngoài được uốn cong mềm mại hơn. Trong khi đó, mặt chữ và màu sắc vẫn gần như được giữ nguyên.

Khi được hỏi về sự giống nhau này, CEO Lei khẳng định: "Xiaomi không chỉ đổi logo từ hình vuông thành tròn mà còn thay đổi cả 'tinh thần nội bộ' cũng như tinh thần của thương hiệu. Đây là điều chắc chắn".

CEO Lei giải thích logo mới là một phần của cuộc đại tu nhận diện thương hiệu mà Xiaomi đang hướng tới, và việc đổi logo do nhà thiết kế nổi tiếng người Nhật Bản Kenya Hara phụ trách. Nhà thiết kế Hara chia sẻ trong một đoạn video: “Logo mới không chỉ đơn giản là một bản thiết kế lại hình dạng mà là sự gói gọn tinh thần bên trong của Xiaomi”. Cũng theo chuyên gia này, thiết kế mới về cơ bản phản ánh khái niệm “Sức sống” (Alive).

Diễn giải về triết lý của “Alive”, nhà thiết kế người Nhật Bản cho biết cụm từ này mang đến một hình ảnh trực quan tràn đầy sức sống về sự tồn tại và phát triển của con người, rằng con người là vốn quý nhất. Vì con người đã tạo ra công nghệ, do đó, công nghệ cũng tồn tại. Điều này khiến công nghệ trở nên có hồn hơn và là 1 phần không thể thiếu để đáp ứng nhu cầu của con người. 

Bằng cách hiểu đó, "Alive" là suy nghĩ và phản ứng của Xiaomi về những thay đổi bước ngoặt trong kỷ nguyên kết nối thông minh đang diễn ra. Nhà thiết kế nối tiếng cũng nhấn mạnh rằng đây là ý tưởng hoàn toàn phù hợp với Xiaomi, thương hiệu đã mang đến rất nhiều sự tiện lợi cho nhân loại với hàng loạt sáng kiến và phát minh về công nghệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục