Xóa đăng ký vĩnh viễn đối với tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

15:36' - 27/12/2018
BNEWS Các cơ quan chức năng của tỉnh đã gửi thông báo tới các chủ tàu cá vi phạm về việc xóa đăng ký vĩnh viễn đối với tàu cá của họ.
 Tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài sẽ bị xóa đăng ký vĩnh viễn. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Chi cục này vừa có văn bản 966/CCTS-QLNC ngày 14/12/2018 về việc thông báo về xóa đăng ký vĩnh viễn đối với tàu cá trên địa bàn tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện, các cơ quan chức năng của tỉnh đã gửi thông báo tới các chủ tàu cá vi phạm về việc xóa đăng ký vĩnh viễn đối với tàu cá của họ.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết thêm, thời gian tới, các chủ tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi của nhà nước, không cho đóng mới thay thế tàu cá, buộc các chủ tàu cá phải đóng tiền phạt để đưa các thuyền viên của tàu mình về nước.

Cũng theo Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài do ý thức chấp hành pháp luật của một số ngư dân còn hạn chế và các chế tài xử lý còn thiếu, chưa đủ mạnh dẫn đến tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài cũng tăng cao.

Bên cạnh đó, ngư trường ngày càng cạn kiệt khiến cho nhiều tàu cá của tỉnh phải tìm kiếm ngư trường nguồn lợi nhiều, nhất là Indonesia.

Việc tàu cá vi phạm vùng biển đánh bắt của nước ngoài có nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan, nhưng dù nguyên nhân nào, thì việc vi phạm này vẫn gây ra nhiều hậu quả xấu, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho bà con ngư dân mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chính vì vậy, việc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện xóa đăng ký vĩnh viễn và các hình phạt khác đối với các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài là biện pháp răn đe mạnh nhằm nâng cao ý thức của ngư dân trong việc khai thác- đánh bắt thủy sản trên biển.

Dự kiến, trong năm 2019 tỉnh sẽ không còn trường hợp tàu cá vi phạm đánh bắt hải sản vùng biển nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục