Xu hướng chuyển đổi sang bán hàng đa kênh, online của các nhà bán lẻ
Bà Lê Thị Dung, Giám đốc Tăng trưởng Công ty cổ phần Công nghệ Sapo đánh giá, trong hoạt động sản xuất kinh doanh thì điểm khác biệt lớn nhất của năm 2020 so với 2018 và 2019 chính là nằm ở kênh bán hàng. Nhằm vượt qua biến động lớn của thị trường do ảnh hưởng từ COVID-19, nhiều nhà bán hàng chọn giải pháp bắt đầu bán hàng online hoặc đẩy mạnh kinh doanh trên các trang thương mại điện tử.
“Bước sang năm 2021, dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ chính là chuyển đổi mạnh mẽ sang bán hàng đa kênh, đẩy mạnh bán hàng online bên cạnh tối ưu hóa kênh bán hàng truyền thống. Không chỉ đầu tư cho kênh bán hàng, nhà bán lẻ cần tập trung phân bổ ngân sách marketing, tiếp thị, quảng cáo để đáp ứng được tiêu chí hiệu quả cao - chi phí phù hợp”, bà Dung nhấn mạnh.
Theo nhận định của Sapo, 6 tháng cuối năm 2020 với những gam màu sáng hơn, là bước đệm tốt chuẩn bị cho năm 2021 nhiều bứt phá. Biết tận dụng thế mạnh của từng kênh, kết hợp với công nghệ tiết kiệm nguồn lực, tối ưu hiệu quả kinh doanh, các cửa hàng và doanh nghiệp sẽ có bước chạy đà vững chắc để tăng trưởng trong những năm sắp tới.
Trước đó, theo số liệu thống kê trên 10.000 nhà bán hàng tham gia khảo sát thường niên của Sapo cho thấy: Năm 2020 là một năm khó khăn đối với những nhà bán hàng, đặc biệt trong các ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, những nỗ lực và sự thay đổi nhanh chóng, kịp thời của những nhà bán hàng đã mang lại kết quả khả quan vào cuối năm, vực dậy một năm kinh doanh nhiều chướng ngại vật.
70% nhà bán hàng cho biết doanh thu bị giảm sút hoặc không tăng trưởng so với năm 2019
Theo thống kê, 69% cửa hàng bán lẻ trực tiếp, 76% nhà hàng, quán cafe và 59% cửa hàng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử bị giảm doanh thu hoặc chỉ duy trì doanh thu ở mức tương đương năm 2019. Nguyên nhân của sự sụt giảm được cho là do tác động mạnh của dịch COVID-19, thiên tai, bão lũ gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Mặc dù thị trường mang đến nhiều thách thức nhưng kết quả kinh doanh năm 2020 vẫn cho thấy những tín hiệu đáng mừng: 30,6% nhà bán hàng cho biết họ có sự tăng trưởng doanh thu so với năm 2019. Đặc điểm chung của nhóm này là nhanh chóng chuyển đổi mô hình sang bán hàng đa kênh để thích ứng với biến động thị trường.
Theo Sapo, mô hình bán hàng đa kênh thể hiện ưu thế trong mùa dịch, có tới 24,1% nhà bán hàng đa kênh trên sàn thương mại điện tử, Facebook và Website ghi nhận có tăng trưởng doanh thu trong và sau dịch bệnh.
Nhằm đối phó với dịch bệnh, các mô hình kinh doanh truyền thống đều đẩy mạnh kênh bán hàng online hơn trước. Gần 24% nhà bán lẻ chuyển đổi hoàn toàn từ bán hàng truyền thống sang bán hàng online, nhờ vậy 56% trong số họ đã có sự hồi phục kinh doanh đạt hoặc vượt mức doanh thu của thời điểm trước khi diễn ra COVID-19.
Theo số liệu 2019, kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử chỉ xếp vị trí thứ 4 trong danh sách các kênh bán hiệu quả. Năm 2020, kênh này đã vươn lên chiếm vị trí số 1 mà trước đó vị trí này là của Facebook.
Tuy vậy, quảng cáo Facebook vẫn là hình thức được đầu tư nhiều chi phí nhất mặc dù nhiều chủ cửa hàng bị khóa tài khoản hoặc không sử dụng được mẫu quảng cáo mới; Xếp ngay sau đó là quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội mới (Tiktok, Zalo) và quảng cáo trên sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh 2 hình thức thanh toán quen thuộc là tiền mặt và chuyển khoản ngân hàng, hình thức QR code phát triển mạnh mẽ, tăng từ top 6 (năm 2019) lên top 3 với 12,7% cửa hàng thường xuyên sử dụng.
Lý do tăng trưởng chính là sự tham gia thị trường của các Kỳ Lân tài chính với nhiều ưu đãi lớn cho người tiêu dùng và chủ cửa hàng, cũng như mức độ tiện lợi trong sử dụng và đối soát của thanh toán không tiền mặt.
Sapo là công ty chuyên cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh (www.sapo.vn) đang được sử dụng bởi hơn 100.000 chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp bán lẻ trên. Báo cáo tình hình kinh doanh ngành bán lẻ được Sapo thực hiện định kỳ hàng năm kể từ 2015 đến nay, mang lại nhiều thông tin có giá trị với nhà kinh doanh và nhà hoạch định chính sách./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Sapo Go – Giải pháp hỗ trợ bán hàng đa kênh online
15:56' - 14/05/2020
Xu hướng bán hàng online đa kênh đang trở nên phổ biến hơn lúc nào hết, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Lo ngại dư cung đẩy giá dầu thế giới giảm gần 3% trong tuần
13:06'
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 17/10, nhưng vẫn giảm gần 3% trong cả tuần, trước những lo ngại về khả năng dư cung và các căng thẳng địa chính trị có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
Dứa Đồng Tháp Mười đang được giá, đầu ra thuận lợi
18:57' - 17/10/2025
Mặc dù đang trong những tháng mùa lũ 2025, dứa Đồng Tháp Mười vẫn được giá và đầu ra thuận lợi.
-
Hàng hoá
Xây dựng niềm tin từ minh bạch dữ liệu hàng hoá
17:30' - 17/10/2025
Trước bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng Việt muốn vươn xa buộc phải khẳng định uy tín bằng dữ liệu truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp đà giảm trước thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga
15:56' - 17/10/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong chiều 17/10, sau thông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí sẽ gặp nhau tại Hungary để thảo luận về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine.
-
Hàng hoá
Đưa cá rô phi thành ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
15:48' - 17/10/2025
Sản xuất cá rô phi đang trở thành ngành hàng chiến lược của thủy sản toàn cầu. Việt Nam cần tập trung nguồn lực phát triển mạnh lĩnh vực này, hướng tới xuất khẩu như cá tra và tôm.
-
Hàng hoá
Tháo “nút thắt” vốn vay cho hợp tác xã tham gia Đề án 1 triệu ha lúa
11:41' - 17/10/2025
Sau gần hai năm triển khai, Đề án 1 triệu ha lúa đạt hơn 942.000 ha vùng chuyên canh và thu hút hàng trăm hợp tác xã tham gia, nhưng khó khăn lớn nhất là tiếp cận vốn tín dụng để đầu tư cơ giới hóa.
-
Hàng hoá
Mỹ: Tổng thống D. Trump cam kết hạ giá thịt bò
09:55' - 17/10/2025
Ngày 17/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông đang nỗ lực giảm giá thịt bò trong nước, trong bối cảnh mặt hàng này liên tục lập kỷ lục do nguồn cung khan hiếm.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại khởi sắc
09:21' - 17/10/2025
Lực mua lan tỏa, tâm lý tích cực của giới đầu tư khiến chỉ số MXV-Index tăng hơn 0,5%, lên 2.263 điểm. Giá ca cao cũng bật tăng mạnh hơn 3%, góp phần củng cố sắc xanh trên toàn thị trường.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong gần 5 năm
07:42' - 17/10/2025
Chốt phiên 16/10, giá dầu WTI giao tháng 12/2025 rớt xuống mức 56,99 USD/thùng, giảm 2,2% so với thời điểm mở cửa trong phiên và giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới tình hình hoạt động kinh doanh trong năm 2020.
Các nhà bán lẻ chuyển đổi bán hàng trên sàn thương mại điện tử ngày càng nhiều.