Xu hướng chuyển đổi sang bán hàng đa kênh, online của các nhà bán lẻ
Bà Lê Thị Dung, Giám đốc Tăng trưởng Công ty cổ phần Công nghệ Sapo đánh giá, trong hoạt động sản xuất kinh doanh thì điểm khác biệt lớn nhất của năm 2020 so với 2018 và 2019 chính là nằm ở kênh bán hàng. Nhằm vượt qua biến động lớn của thị trường do ảnh hưởng từ COVID-19, nhiều nhà bán hàng chọn giải pháp bắt đầu bán hàng online hoặc đẩy mạnh kinh doanh trên các trang thương mại điện tử.
“Bước sang năm 2021, dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ chính là chuyển đổi mạnh mẽ sang bán hàng đa kênh, đẩy mạnh bán hàng online bên cạnh tối ưu hóa kênh bán hàng truyền thống. Không chỉ đầu tư cho kênh bán hàng, nhà bán lẻ cần tập trung phân bổ ngân sách marketing, tiếp thị, quảng cáo để đáp ứng được tiêu chí hiệu quả cao - chi phí phù hợp”, bà Dung nhấn mạnh.
Theo nhận định của Sapo, 6 tháng cuối năm 2020 với những gam màu sáng hơn, là bước đệm tốt chuẩn bị cho năm 2021 nhiều bứt phá. Biết tận dụng thế mạnh của từng kênh, kết hợp với công nghệ tiết kiệm nguồn lực, tối ưu hiệu quả kinh doanh, các cửa hàng và doanh nghiệp sẽ có bước chạy đà vững chắc để tăng trưởng trong những năm sắp tới.
Trước đó, theo số liệu thống kê trên 10.000 nhà bán hàng tham gia khảo sát thường niên của Sapo cho thấy: Năm 2020 là một năm khó khăn đối với những nhà bán hàng, đặc biệt trong các ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, những nỗ lực và sự thay đổi nhanh chóng, kịp thời của những nhà bán hàng đã mang lại kết quả khả quan vào cuối năm, vực dậy một năm kinh doanh nhiều chướng ngại vật.
70% nhà bán hàng cho biết doanh thu bị giảm sút hoặc không tăng trưởng so với năm 2019
Theo thống kê, 69% cửa hàng bán lẻ trực tiếp, 76% nhà hàng, quán cafe và 59% cửa hàng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử bị giảm doanh thu hoặc chỉ duy trì doanh thu ở mức tương đương năm 2019. Nguyên nhân của sự sụt giảm được cho là do tác động mạnh của dịch COVID-19, thiên tai, bão lũ gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Mặc dù thị trường mang đến nhiều thách thức nhưng kết quả kinh doanh năm 2020 vẫn cho thấy những tín hiệu đáng mừng: 30,6% nhà bán hàng cho biết họ có sự tăng trưởng doanh thu so với năm 2019. Đặc điểm chung của nhóm này là nhanh chóng chuyển đổi mô hình sang bán hàng đa kênh để thích ứng với biến động thị trường.
Theo Sapo, mô hình bán hàng đa kênh thể hiện ưu thế trong mùa dịch, có tới 24,1% nhà bán hàng đa kênh trên sàn thương mại điện tử, Facebook và Website ghi nhận có tăng trưởng doanh thu trong và sau dịch bệnh.
Nhằm đối phó với dịch bệnh, các mô hình kinh doanh truyền thống đều đẩy mạnh kênh bán hàng online hơn trước. Gần 24% nhà bán lẻ chuyển đổi hoàn toàn từ bán hàng truyền thống sang bán hàng online, nhờ vậy 56% trong số họ đã có sự hồi phục kinh doanh đạt hoặc vượt mức doanh thu của thời điểm trước khi diễn ra COVID-19.
Theo số liệu 2019, kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử chỉ xếp vị trí thứ 4 trong danh sách các kênh bán hiệu quả. Năm 2020, kênh này đã vươn lên chiếm vị trí số 1 mà trước đó vị trí này là của Facebook.
Tuy vậy, quảng cáo Facebook vẫn là hình thức được đầu tư nhiều chi phí nhất mặc dù nhiều chủ cửa hàng bị khóa tài khoản hoặc không sử dụng được mẫu quảng cáo mới; Xếp ngay sau đó là quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội mới (Tiktok, Zalo) và quảng cáo trên sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh 2 hình thức thanh toán quen thuộc là tiền mặt và chuyển khoản ngân hàng, hình thức QR code phát triển mạnh mẽ, tăng từ top 6 (năm 2019) lên top 3 với 12,7% cửa hàng thường xuyên sử dụng.
Lý do tăng trưởng chính là sự tham gia thị trường của các Kỳ Lân tài chính với nhiều ưu đãi lớn cho người tiêu dùng và chủ cửa hàng, cũng như mức độ tiện lợi trong sử dụng và đối soát của thanh toán không tiền mặt.
Sapo là công ty chuyên cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh (www.sapo.vn) đang được sử dụng bởi hơn 100.000 chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp bán lẻ trên. Báo cáo tình hình kinh doanh ngành bán lẻ được Sapo thực hiện định kỳ hàng năm kể từ 2015 đến nay, mang lại nhiều thông tin có giá trị với nhà kinh doanh và nhà hoạch định chính sách./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Sapo Go – Giải pháp hỗ trợ bán hàng đa kênh online
15:56' - 14/05/2020
Xu hướng bán hàng online đa kênh đang trở nên phổ biến hơn lúc nào hết, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Indonesia đặt mục tiêu trở thành nước sản xuất tôm thẻ chân trắng lớn nhất thế giới
07:30'
Bộ trưởng Biển và Nghề cá Indonesia (KKP), ông Sakti Wahyu Trenggono đặt mục tiêu đưa quốc gia này trở thành nhà sản xuất tôm thẻ chân trắng lớn nhất thế giới.
-
Hàng hoá
Peru trở thành quốc gia sản xuất hạt diêm mạch lớn nhất thế giới
07:31' - 17/01/2021
Bộ Phát triển Nông nghiệp Peru (Midagri) thông báo nước này đã trở thành quốc gia sản xuất hạt diêm mạch (quinoa) lớn nhất thế giới với sản lượng đạt 89.775 tấn được ghi nhận trong năm 2019.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản tuần qua: Giá cà phê tăng trở lại
19:36' - 16/01/2021
Tuần qua (ngày 11/1 đến 16/1), giá lúa gạo nhìn chung ổn định, nhưng cá biệt có một số loại tăng nhẹ.
-
Hàng hoá
Điểm lại thị trường nông sản tuần qua
18:00' - 16/01/2021
Trong tuần, giá đậu tương trên sàn CBOT tăng 45 xu Mỹ, giá ngô tăng 35 xu Mỹ còn giá lúa mỳ tăng 27 xu Mỹ. Ba mặt hàng nông sản chủ chốt trên sàn CBOT đều ghi nhận các mức cao mới trong 6-7 năm qua.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm mạnh do lo ngại về tình hình lây lan COVID-19 tại Trung Quốc
13:01' - 16/01/2021
Trong phiên giao dịch cuối tuần 15/1, giá dầu giảm mạnh trước những thông tin cho thấy Trung Quốc có nguy cơ phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới.
-
Hàng hoá
Nhiều cây cảnh độc, lạ sẵn sàng cho thị trường Tết
09:50' - 16/01/2021
Nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, một số nhà vườn tại Quảng Ngãi đã mạnh dạn chọn trồng các giống cây mới phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
-
Hàng hoá
Hà Nội tăng 5% lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết
07:30' - 16/01/2021
Thành phố Hà Nội đã chuẩn bị lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ dịp Tết như: gạo, thịt, rau quả, thủy hải sản, hàng hóa thiết yếu đạt khoảng 39.400 tỷ đồng.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á sụt giảm trong phiên chiều 15/1
17:10' - 15/01/2021
Giá dầu Brent đang hướng tới tuần giảm đầu tiên trong ba tuần qua, trong khi giá dầu WTI trên đà hướng tới tuần tăng thứ ba liên tiếp
-
Hàng hoá
Thanh Hóa đưa các sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng
16:19' - 15/01/2021
Ngày 15/1, Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh đã tổ chức trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Thanh Hóa.