Xu hướng định hình ngành bán lẻ tương lai
Jack Ma - ông chủ của "người khổng lồ" trong lĩnh vực thương mại điện tử Alibaba - đã từng đưa ra khái niệm “bán lẻ kiểu mới” hướng đến loại bỏ sự khác biệt giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống thông qua các dịch vụ trọn gói từ mua sắm đến thanh toán và giao hàng.
Khái niệm trên của Jack Ma phản ánh một xu hướng mới trong ngành bán lẻ, khi các “đại gia” thương mại điện tử Trung Quốc đang chú ý đến các cửa hàng bán lẻ, và nỗ lực kết hợp các trải nghiệm mua sắm trực tuyến và truyền thống thông qua áp dụng công nghệ dữ liệu lớn. Gần đây, Alibaba đã tiến hành một loạt thương vụ trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống, trong đó có thỏa thuận hoán đổi cổ phần với tập đoàn Suning Commerce Group và một thỏa thuận sáp nhập với chuỗi bán lẻ Intime.Hồi tháng Năm vừa qua, “gã khổng lồ” này đã mua 18% cổ phần của Lianhua Supermarket, qua đó trở thành cổ đông lớn thứ hai của chuỗi siêu thị đang vận hành hơn 3.600 cửa hàng tại 19 khu vực cấp tỉnh của Trung Quốc.
Giới phân tích cho rằng đầu tư vào các cửa hàng truyền thống cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử tích hợp tốt hơn các dữ liệu thu thập được nhằm tạo ra các hồ sơ khách hàng chi tiết hơn.
Hema Xiansheng, một chuỗi cửa hàng bán đồ thực phẩm tươi sống được Alibaba đầu tư, chỉ chấp nhận thanh toán trực tuyến tại các cửa hàng truyền thống của mình.
Với một hệ thống hậu cần khá hoàn thiện, Hema cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến và giao hàng trong vòng 30 phút sau đó. Ông Hou Yi, người sáng lập Hema Xiansheng, cho rằng “bán lẻ kiểu mới, về mặt bản chất, là một chiến lược thích nghi với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng”.
Theo số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc, hình thức mua sắm trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nước này, với tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến lên tới 2.470 tỷ NDT trong 5 tháng đầu năm 2017, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu bán hàng trực tuyến chỉ chiếm 13,2% tổng doanh số bán lẻ trong cùng kỳ.
Tình trạng này cho thấy Alibaba và các doanh nghiệp thương mại điện tử khác đang có một thị trường mua sắm truyền thống “màu mỡ” song gần như chưa được khai thác.
Theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu Analysys, "bán lẻ trực tuyến đang đóng một vai trò chủ đạo trong việc tái định hình ngành bán lẻ”. Analysys dự báo sẽ chứng kiến nhiều sự kết hợp chiến lược giữa các nhà bán lẻ trực tuyến và các cửa hàng truyền thống trong tương lai.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc cũng đang chú ý đến việc nâng cấp chất lượng sản phẩm để phục vụ các loại hình tiêu thụ mới nhằm mở rộng thị phần, trong bối cảnh người tiêu dùng nước này ngày càng giàu có và sành sỏi.
Theo một báo cáo do “ông lớn” thương mại điện tử JD.com và Analysys phối hợp thực hiện, người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng lý trí hơn khi mua sắm trực tuyến, và có xu hướng tập trung nhiều hơn đến trải nghiệm mua sắm, thay vì chỉ quan tâm đến giá rẻ.
Nắm bắt được xu thế này, các doanh nghiệp đã ứng biến nhanh chóng. MIJIA, một trang web mua bán trực tuyến do nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc Xiaomi cầm chịch, đã bày bán các sản phẩm được chọn lọc, đặc biệt là các thiết bị gia dụng và thiết bị điện tử thông minh, nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng muốn mua các sản phẩm chất lượng cao.Tmall, một trong những nòng cốt của đế chế Alibaba, trong năm nay đã thay đổi "khẩu hiệu" của mình từ "Mua sắm trên Tmall là đủ" thành "Đến với Tmall để có một cuộc sống lý tưởng", qua đó cho thấy một sự chuyển hướng sang các sản phẩm chất lượng.
Giới phân tích nhận định rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử của Trung Quốc đang dần tiến lên trên chuỗi cung ứng bằng cách tự mình sản xuất các sản phẩm chất lượng cao. Đây sẽ là một xu hướng bán lẻ trực tuyến quan trọng trong tương lai.
- Từ khóa :
- Thị trường bán lẻ
- ngành bán lẻ
- bán lẻ kiểu mới
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Tập đoàn bán lẻ lớn của Canada đối mặt nguy cơ bị siết nợ
06:47' - 23/06/2017
Sears Canada Inc., một trong các tập đoàn bán lẻ lớn của Canada, vừa phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản để tránh nguy cơ bị siết nợ.
-
DN cần biết
Triển lãm bán lẻ và nhượng quyền quy tụ gần 270 doanh nghiệp
14:49' - 01/06/2017
Triển lãm năm nay thu hút sự tham gia của gần 270 doanh nghiệp đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
-
Tài chính
Doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài khó có cơ hội trốn thuế?
12:07' - 31/05/2017
Hiện ngành Thuế vẫn đang tiến hành thanh tra các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài, đến ngày 31/7/2017 Tổng cục Thuế sẽ công bố kết quả
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng trưởng 11,9%/năm
07:45' - 14/05/2017
Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương), giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt 11,9%/năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia tăng biện pháp trả đũa EU
19:36' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Trung Quốc mở rộng cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU, bao gồm các chương trình trợ cấp của EU và của các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Italy và Hà Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Thái Lan phê duyệt kế hoạch kích thích kinh tế
18:26' - 22/11/2024
Ủy ban chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ Thái Lan do Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra làm Chủ tịch đã phê duyệt kế hoạch 5 điểm nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước trong cả ngắn và dài hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Sạc xe điện - cú hích tỷ USD cho kinh tế châu Âu
17:24' - 22/11/2024
Mặc dù doanh số xe điện (EV) đang chậm lại ở châu Âu, ngành công nghiệp sạc xe điện vẫn kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ tỷ lệ xe điện ở châu Âu tăng đều đặn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc thực hiện chính sách miễn thị thực đơn phương cho 29 nước
16:03' - 22/11/2024
Nước này đã thực hiện chính sách miễn thị thực cho 29 nước, trong đó có Đức và Pháp, nhằm thúc đẩy du lịch quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc kỳ vọng thu lợi 42 tỷ USD từ năng lượng sạch
15:01' - 22/11/2024
Hàn Quốc đang kỳ vọng sẽ thu được 59.000 tỷ won (42 tỷ USD) bằng cách thúc đẩy sự phát triển của hệ thống các nguồn năng lượng không carbon đến năm 2033.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản công bố gói kích thích kinh tế 140 tỷ USD
14:47' - 22/11/2024
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ công bố gói kích thích kinh tế trị giá 22.000 tỷ yen (khoảng 140 tỷ USD) nhằm tăng nguồn thu nhập cho người tiêu dùng vào thứ Sáu (22/11) sau kết quả bầu cử vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy quan hệ kinh tế ổn định với Mỹ
13:46' - 22/11/2024
Theo Thứ trưởng Trung Quốc Vương Thụ Văn, Trung Quốc sẵn sàng đối thoại, mở rộng các lĩnh vực hợp tác và quản lý những khác biệt với Mỹ, nhằm thúc đẩy quan hệ theo hướng ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico phản đối kế hoạch trục xuất của Tổng thống đắc cử Mỹ
12:43' - 22/11/2024
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum ngày 21/11 đã lên tiếng phản đối các kế hoạch về người di cư của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Số doanh nghiệp tại Đức phá sản tăng mạnh
12:42' - 22/11/2024
Số doanh nghiệp tại Đức phá sản trong tháng 10/2024 tăng 22,9% so với cùng kỳ năm ngoái, do những khó khăn liên tục của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.